Thứ tư, Tháng tư 2, 2025

Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa

(SGTT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1621 điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa (tỉnh Lào Cai) theo phương thức đối tác công tư.
Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa. Ảnh: VGP

Quyết định nêu rõ, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1773 ngày 21-10-2021, TTXVN đưa tin.

Về dự kiến thời gian thực hiện dự án, theo chủ trương đầu tư ban đầu tại Quyết định số 1773, dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến 4 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn 46 năm).

Tuy nhiên, theo Quyết định số 1621, dự kiến thời gian thực hiện dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng và tái định cư) là 5 năm; dự án thành phần 2 (xây dựng cảng hàng không) thời hạn hợp đồng 47 năm (thời gian lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức lựa chọn các nhà thầu là 1 năm, thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 43 năm 11 tháng, thời gian xây dựng giai đoạn 1 dự kiến là 2 năm 1 tháng).

Thời gian xây dựng giai đoạn 2 nằm trong thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn của dự án (trong quá trình thi công giai đoạn 2, dự án vẫn tổ chức vận hành khai thác nên không ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án).

Dự kiến tiến độ thực hiện dự án gồm giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021, giai đoạn 2 thực hiện từ năm 2028.

Về dự kiến nhu cầu sử dụng đất, vẫn giữ nguyên dự kiến nhu cầu sử dụng đất là 371 ha, tuy nhiên Quyết định số 1621 nêu rõ sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ 371 ha ngay trong giai đoạn 1, hoàn thành trong năm 2025, phạm vi xây dựng giai đoạn 1 là 295,2 ha; phạm vi xây dựng giai đoạn 2 là 75,8 ha.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án vẫn giữ nguyên là 6.948,845 tỉ đồng, tuy nhiên có điều chỉnh mức đầu tư ở từng giai đoạn.

Cụ thể, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 4.295 tỉ đồng, tăng hơn 111 tỉ đồng so với chủ trương ban đầu. Trong đó, dự án thành phần 1 - Giải phóng mặt bằng và tái định cư là 555 tỉ đồng; dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không hơn 3.740 tỉ đồng.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là hơn 2.653,5 đồng, giảm hơn 111 tỉ đồng so với chủ trương ban đầu để thực hiện dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không.

Cơ cấu nguồn vốn cũng có sự điều chỉnh. Theo Quyết định số 1621, giai đoạn 1 vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng) là gần 2.193 tỉ đồng; vốn nhà nước tham gia trong dự án gần 2.102,4 tỉ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn giai đoạn 2 vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng) là 1.339,8 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia trong dự án do địa phương tự cân đối trong giai đoạn 2026 - 2030 là hơn 1.313,7 tỉ đồng.

Minh Anh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hoàn thành áp dụng sinh trắc học, VNeID tại sân bay...

0
(SGTT) - Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai áp dụng sinh trắc học và VNeID tại các cảng hàng không trong nước...

Ai cũng vui, chỉ khách bay nội địa là ‘khóc thét’

0
(SGTT) - Các hãng bay trong nước đang ráo riết mở thêm đường bay mới hay nối lại các tuyến bay đã dừng trước...

Đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay Đồng Hới, đưa...

0
(SGTT) - Chiều 28-2, tại thành phố Đồng Hới, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã có buổi làm việc với đoàn công tác...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đường kết nối sân bay...

0
(SGTT) - Tại cuộc họp với các bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bên liên quan nghiên...

Sân bay Vinh được quy hoạch đạt 8 triệu hành khách...

0
(SGTT) - Theo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2030, sân bay Vinh dự kiến đạt công suất 8 triệu...

Cục Hàng không đã cấp slot cho Emirates theo chỉ đạo...

0
(SGTT) - Cục Hàng không đã cấp slot và quyền vận chuyển cho hãng Emirates theo chỉ đạo của Thủ tướng. Do khung 23...

Kết nối