Trong buổi ra mắt dòng xe thể thao đa dụng hạng sang BMW X5 hồi tháng 4 vừa qua, đại diện ban giám đốc Euro Auto cho biết họ sẽ đưa thêm nhiều dòng xe sang khác của BMW vào Việt Nam trong năm nay. Trước đó, Mercedes-Benz Việt Nam công bố sẽ có 19 mẫu xe được chào bán tại Việt Nam ngay trong năm 2014 này. Các hãng xe sang đang tham gia cuộc đua một cách quyết liệt.
Hấp lực từ sức mua
Hồi mới vào Việt Nam thời điểm cuối 2013 theo dạng “chính ngạch”, đại lý Lexus đầu tiên tại Việt Nam dưới tên gọi Lexus Trung tâm Sài Gòn (quận 1, TPHCM) được cho là có vốn khởi đầu đến 200 tỉ đồng. Quả thực, trung tâm này ít nhiều làm “lóe mắt” giới khách hàng quan tâm, trong đó có nhiều người đã là chủ nhân của những chiếc Lexus nhập khẩu vốn dĩ đã chạy đầy đường phố Sài Gòn.
Lúc đó, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết trong thời gian trước mắt, Lexus không chú tâm vào việc nâng cao doanh số bán hàng. Thay vào đó, Lexus cam kết sẽ mang đến cho từng khách hàng những trải nghiệm bằng chính những sản phẩm, dịch vụ cao cấp. Và ngay hôm ấy, hãng xe này quyết định tung ra một chương trình bảo hành hấp dẫn: xe do Lexus phân phối chính thức sẽ được bảo dưỡng miễn phí ba năm hoặc 60.000 km, bảo hành miễn phí ba năm không giới hạn quãng đường đã đi, bảo hành ba năm hoặc 100.000 km đối với những han gỉ bề mặt, hư hỏng về sơn và ắc quy… Thế rồi, sau hơn ba tháng tham gia sân chơi thuộc “khối nhà giàu”, có khoảng 200 đơn hàng được đặt cho những chiếc xe có giá cao ngất, thấp nhất cũng khoảng 2,6 tỉ đồng/chiếc.
Nhìn nhận từ một số tên tuổi trong làng xe hạng sang tại Việt Nam mới thấy tốc độ tăng trưởng là điều mà các nhà cung cấp đang có. Quí 1-2014, Euro Auto – nhà nhập khẩu xe BMW và MINI tại Việt Nam, cho biết tốc độ tăng trưởng là 70% đối với các dòng xe BMW. Mức tăng trưởng này, đối với Euro Auto là ngoài dự báo của công ty. Còn Audi, con số 600 xe bán ra năm 2013 không dễ làm người ta liên tưởng nhiều đến độ phủ thị trường của hãng này nhưng trên thực tế, đó là con số thành công khi kế hoạch trước đó của hãng đề ra là 460 xe.
Với Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), nếu năm 2013, hãng này bán được trên 1.700 xe thì chỉ ba tháng đầu năm 2014, số xe bán ra tại Việt Nam đã là 521 chiếc. Với mức tăng trưởng này, MBV có quí 1 thành công nhất trong 19 năm có mặt tại Việt Nam.
Không thể ngồi yên
Theo các hãng xe, thị trường xe hạng sang Việt Nam mới bắt đầu với con số 3.000-4.000 xe/năm và sẽ còn tăng cao trong thời gian dài nữa. Chính vì vậy mà nhiều hãng xe sang đều tính đến việc mở rộng hệ thống kinh doanh và dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì để thu hút khách hàng đến với mình. Ông Horst Herdle, Tổng giám đốc Euro Auto nhìn nhận rằng, việc kinh doanh của Euro Auto trong bảy năm qua vẫn tăng trưởng đều, năm sau cao hơn năm trước. “Điều này đã thúc đẩy Euro Auto không ngừng mở rộng đầu tư kinh doanh hệ thống bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng rộng khắp”, ông nói.
Hiện Euro Auto đang có những kế hoạch phát triển hệ thống để đưa những dòng xe BMW và MINI đến tay người tiêu dùng sau khi đã có những cơ sở lớn tại TPHCM và Hà Nội. Trong khi đó Audi Việt Nam lên kế hoạch khai trương Audi Đà Nẵng trong năm nay để thu hút khách hàng khu vực miền Trung hiệu quả nhất. Còn MBV, dù có hệ thống kinh doanh rộng khắp – nhiều hơn tất cả các đối thủ hiện nay, nhưng tổng giám đốc đơn vị này, ông Michael Behrens cho biết sẽ chi thêm 5 triệu đô la Mỹ để mở rộng hệ thống đại lý.
Đại diện một nhà phân phối và nhập khẩu ô tô hạng sang nói rằng, việc tăng trưởng này cũng phần nào phản ánh nền kinh tế trong nước tốt hơn. Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng xe sang là sản phẩm dành cho những người có thu nhập cao. Vài tỉ đồng cho một chiếc ô tô hạng sang yêu thích thì có lẽ không là điều quá lớn với nhiều người. Chỉ mới ba tháng đầu năm mà các hãng đều có những lạc quan từ các con số. Đến cuối năm, câu chuyện “năm sau cao hơn năm trước” lại được truyền đi khi nói về lượng xe sang đã được bán.
Xe hạng sang giờ đã là “thành phần chủ chốt” trong những triển lãm xe lớn tại Việt Nam. Ảnh: Bảo Sơn
Quốc Hùng