Thứ tư, Tháng mười một 6, 2024

Chàng trai 9X và thương hiệu con tôm rừng

(SGTT) - 29 tuổi, chàng trai trẻ Phạm Xuân Thành chọn những bước đi “chậm mà chắc” để đưa con tôm vùng ngập mặn Cà Mau vươn ra thế giới với định vị sản phẩm chất lượng cao.

Gặp nhau vào đầu tháng 12-2019, chàng giám đốc sinh năm 1991 cho biết đang tăng cường sản xuất sản phẩm cho thị trường tết năm nay – mùa tết thứ tư của thương hiệu “Con Tôm Rừng”. Khiêm tốn và chân thành, Thành chia sẻ sau ba mùa tết, anh vẫn cố gắng hoàn thiện sản phẩm hơn nữa để cung cấp cho khách hàng.

Anh Phạm Xuân Thành và “đứa con tinh thần” của mình – tôm vùng ngập mặn Cà Mau. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Nét bút đầu tiên trong bức tranh

Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị nhân dịp xuân về, chàng cựu sinh viên trường Đại học Kiến trúc TPHCM cho biết anh xem cuộc hành trình ba năm đầu tiên khởi nghiệp của mình là một bức tranh vẽ phong cảnh đầy nắng sớm. “Nghĩ đến phong cảnh thì tôi nghĩ ngay đến 9 héc ta rừng ngập mặn của gia đình và những gì có ở đó. Ba năm vừa qua tôi học hỏi được rất nhiều thứ và thấy bản thân mình không còn bị giới hạn trong một khuôn khổ nhất định như trước đây nữa. Tôi vượt qua được những rào cản của chính mình để tự giải phóng bản thân”, anh Thành nói.

Ba năm khởi nghiệp với nhiều người có lẽ đã đủ dài để gặt hái thành công. Tuy nhiên, với Thành, sau ba năm thì mọi thứ như vừa bắt đầu. Cách đây ba năm, khi chưa tìm được thị trường và không biết bán hàng như thế nào, Thành đem những con tôm rừng ngập mặn ở quê mình tại xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau giới thiệu tại chợ Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM.

Thành tự nhận mình may mắn vì bán được những sản phẩm đầu tiên, tìm được thị trường và đặc biệt là gặp được những người tốt, hỗ trợ và giúp đỡ trong những ngày đầu gian khó. Dần dần, Thành cho ra đời bao bì thương hiệu sản phẩm, mở công ty và mở tour du lịch về vùng đất Mũi để khách hàng biết đến con tôm vùng ngập mặn nhiều hơn. Chàng trai lấy tên công ty là Con Tôm, thương hiệu là Con Tôm Rừng, chỉ đơn giản như vậy.

“Công việc nào cũng có thuận lợi và khó khăn. Tuy nhiên, bản thân tôi nhìn lại thì thấy mình may mắn. Khó khăn có nhưng đó cũng là may mắn, vì mình may mắn có… khó khăn để có những trải nghiệm khi vượt qua nó. Trong đó, điều may mắn lớn nhất mà tôi có được là gia đình, gia đình luôn ủng hộ và hỗ trợ tôi rất nhiều cho công việc hiện tại”, Thành chia sẻ.

Trong suốt thời gian khởi nghiệp vừa qua, “dấn thân” là hai từ mà Thành học được qua những khó khăn. Nhiều người thường nghĩ rằng, kinh doanh phải nghĩ đến những điều lớn lao, nhưng với Thành, để có được những điều lớn lao đó thì phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất và anh không ngại dấn thân làm bất cứ điều gì cho mình, như việc phải ngồi vỉa hè bán hàng trong thời gian đầu.

Học và tiếp bước

Đến lúc này, sau ba mùa tết, Thành xác định vẫn tiếp tục con đường mình đã chọn. “Tôi sẽ vẫn đi bán tôm và vẫn còn được bán tôm là đã thấy hài lòng rồi”, Thành nói. Anh cho biết, đến thời điểm này, mọi việc đã vượt ngoài mong đợi lúc ban đầu của anh và chàng trai 9X đang vạch ra một kế hoạch dài hơi cho bản thân và con tôm của mình.

Hiện nay, doanh thu trung bình mỗi tháng của Thành khoảng 100 triệu đồng, đồng thời sản phẩm cũng đã có mặt ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng… thông qua các kênh phân phối như cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị… Chàng trai trẻ kỳ vọng sau tết, khách hàng vẫn nhớ đến và tiếp tục sử dụng sản phẩm của mình. “Nên tôi có mối quan hệ thân thiết với khách hàng, có những người gắn bó đã ba năm nay. Đương nhiên, tôi sẽ vẫn tìm thêm khách hàng mới, tìm thêm thị trường mới nhưng không vội, khách hàng đang có là khách hàng quan trọng hơn”, Thành chia sẻ.

Nói về hành trình sắp tới, Thành cho biết sẽ có những thay đổi về bản thân anh chứ doanh nghiệp hay sản phẩm thì vẫn như vậy. Bản thân Thành quan niệm rằng, việc học là việc cả đời và cần phải học mỗi ngày. Vậy nên, đầu tư cho bản thân, đầu tư cho việc học là điều rất nên làm. “Khi mình phát triển được mình thì mới có thể phát triển được doanh nghiệp của mình. Tôi còn trẻ, còn nhiều điều phải học. Mơ lớn thì ai cũng mơ, nhưng cũng phải thực tế, mà cái thực tế trước hết là phải đi học”, Thành nói và cho biết mình đang đi học Anh văn và các kỹ năng để hoàn thiện bản thân.

Khả Hân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Có những start-up lãng mạn

0
(SGTT) - Xuất hiện khoảng mươi năm trước, nhưng phải đến những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam mới phát...

Thú thưởng trà của người trẻ

0
(SGTT) - Những ngỡ trà sẽ bị lu mờ bên cạnh những loại nước uống có ga, bật lon kêu tanh tách của cuộc...

Tắm rừng và sự chữa lành

0
(SGTT) - New Zealand nổi tiếng với chương trình “đơn thuốc xanh”. Người Mỹ có hơn 150 dự án “đơn thuốc công viên”, người...

Cổng thiên đường ở Alhambra

0
(SGTT) - Bây giờ nghĩ lại, hành trình đến với “cổng thiên đường” của tôi bắt đầu từ những nguyên nhân rất đời thường....

Đắk Nông – 3 tuyến du lịch trải nghiệm không thể...

0
(SGTT) - Công viên Địa chất Đắk Nông được định hướng trở thành “Xứ sở của những âm điệu”, nơi hội tụ những thanh...

Công viên địa chất Đắk Nông – điểm đến mới năm...

0
(SGTT) - Tháng 10-2019, Công viên địa chất Đắk Nông được Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (Global Geoparks Network) đề cử...

Kết nối