(SGTT) - Từ lúc mang thai anh được 6 tháng, mẹ anh đã vi vu ở rất nhiều điểm đến trong những chuyến công tác dài ngày của mình. Có lẽ vì thế, du lịch đã ăn sâu vào trong tiềm thức của chàng trai gốc Sài Gòn này.
Đó là anh Trần Quang Duy, Giám đốc điều hành (CEO) Công ty cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt, thành viên của chương trình Sáng kiến Điểm đến an toàn.
- Chat với doanh nhân du lịch số 7: Mang nghệ thuật vào tour du lịch
- Doanh nghiệp du lịch mong ước gì trong năm 2022
- Hướng dẫn viên Nhân tố quyết định sự thành công của một tour du lịch xe đạp
Yêu du lịch từ trong bụng mẹ
Anh Duy chia sẻ, trong gia đình, bố của anh làm việc trong ngành xây dựng, còn mẹ anh làm việc trong một công ty du lịch. Từ lúc mang thai anh được 6 tháng, mẹ anh đã vi vu ở rất nhiều điểm đến trong những chuyến công tác dài ngày của mình. Có lẽ vì thế, du lịch đã ăn sâu vào trong tiềm thức của chàng trai gốc Sài Gòn này.
Được đào tạo bài bản về du lịch (anh là sinh viên khoa du lịch của trường Đại học Hồng Bàng, khóa 2012-2016), nhưng theo vị CEO trẻ tuổi này chia sẻ thì những gì anh lĩnh hội ở giảng đường đại học vẫn là chưa đủ, kinh nghiệm “thực chiến” đóng vai trò rất quan trọng đối với anh.
Khi còn là sinh viên năm thứ 3, Trần Quang Duy đã xin làm cộng tác viên cho Công ty du lịch Asia Trails. Ban đầu là tham gia phụ tour, đón tiễn sân bay… rồi sau đó trở thành hướng dẫn viên (HDV) chính, những kiến thức, kinh nghiệm của chàng trai sinh năm 1994 ngày một trở nên phong phú. Anh còn may mắn được tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ của hãng du lịch nổi tiếng Kuoni của Anh quốc và có quãng thời gian quý giá cộng tác cho EXO Travel (công ty du lịch nước ngoài đầu tiên đặt trụ sở tại Việt Nam).
Xuất thân là một HDV Inbound (chuyên dẫn khách nước ngoài du lịch ở Việt Nam), nhưng anh Duy vẫn tham gia các tour outbound và nội địa khi có cơ hội. Ở TPHCM, theo thói quen cũng như thông lệ, các tour Inbound thường được tổ chức ngay tại thành phố (city tour) hoặc các tỉnh miền Tây (Mekong tours). Ngoài ra, khách nước ngoài cũng có sở thích đến TPHCM rồi sau đó di chuyển tới những khu resort ở ngoài Mũi Né (Bình Thuận) để trải nghiệm.
Để có thêm kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình làm việc, anh xin dẫn tour nội địa với những cung đường đa dạng hơn, được tìm hiểu nhiều điểm đến hơn, đặc biệt là ở khu vực miền Trung, miền Bắc (trong các tour xuyên Việt). Chính những trải nghiệm ở các tuyến điểm, quá trình tương tác với khách hàng và kiến thức tự mình lĩnh hội đã giúp anh Duy trưởng thành rất nhiều.
Muốn cống hiến nhiều hơn cho ngành du lịch và cũng là cơ hội để khẳng định mình, tháng 4-2020, anh Duy quyết định thành lập Công ty cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt. Mục tiêu của công ty là xây dựng và triển khai các chương trình du lịch có chất lượng, độc đáo, mới lạ và mang lại sự an toàn, thư giãn và hài lòng cho du khách trong mỗi chuyến đi. Anh Duy tiết lộ lý do đặt tên cho công ty của mình là Chim Cánh Cụt bởi anh rất ngưỡng mộ loài chim này về sự thích ứng, tinh thần vượt qua khó khăn trong môi trường khắc nghiệt.
Chăm sóc sức khỏe cho du khách trên mọi nẻo đường
Công ty Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt ra đời đúng vào thời điểm đợt dịch Covid-19 đầu tiên bùng phát ở Việt Nam. Với khẩu hiệu (slogan) “Sức khỏe vàng trên ngàn điểm đến”, ưu tiên hàng đầu của công ty là chăm sóc sức khỏe cho du khách trên mọi nẻo đường.
Anh Duy chia sẻ, trong bất kỳ thời điểm nào, dù là lúc đại dịch Covid-19 bùng phát hay khi dịch bệnh qua đi, sức khỏe vẫn luôn quan trọng. Chính vì thế, công ty cam kết nâng cao chất lượng hành trình tour, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần; gìn giữ cảm xúc của từng du khách. Các chương trình tour của công ty được xây dựng quanh những điểm đến nhiều màu xanh, không bị bê tông hóa, không ồn ào, như Vườn quốc gia Cát Tiên, Cánh đồng bất tận (Long An)…
Khi tham gia các tour của Công ty Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt, du khách được hướng dẫn thực hiện các bài mát xa mặt, cổ vai gáy… ngay trên xe. Được trải nghiệm các dịch vụ ngâm chân, xoa bóp, bấm huyệt… và đặc biệt là sự tư vấn của đội ngũ y, bác sĩ tại các điểm đến.
Các bữa ăn cho du khách cũng được công ty chú trọng, đảm bảo sạch sẽ, đủ dinh dưỡng dù không quá cầu kỳ. Sau khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 ở Việt Nam kết thúc, các hoạt động du lịch đã trở lại trong thời kỳ bình thường mới. Do việc đi lại giữa các địa phương vẫn có những khó khăn nhất định, Chim Cánh Cụt tập trung ưu tiên phát triển các tour ở trong thành phố như tham quan huyện Bình Chánh, tour “Biệt động Sài Gòn” tìm hiểu các di tích cách mạng…
Tuy vẫn là thương hiệu trẻ tại Việt Nam nhưng mới đây, Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt đã có vinh dự cùng với một loạt những thương hiệu lớn như Vietravel, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, TST Tourist, VianTravel (thuộc Vido Group), Bến Thành Tourist tham gia “Tuần lễ du lịch TPHCM - Thành phố tôi yêu” được phát động vào tuần cuối của tháng 12-2021.
Thông qua sự kiện rất có ý nghĩa này, các chùm tour đã được các doanh nghiệp làm mới, bổ sung để thu hút du khách, giúp họ có những trải nghiệm tại những điểm đến hấp dẫn trong city tour, các điểm đến quen mà lạ ở TP Thủ Đức, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ…
Trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh tiếp tục được cải thiện, hy vọng rằng Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt và CEO Trần Quang Duy sẽ tiếp tục phát huy được những thế mạnh và hoài bão của mình, cống hiến hiệu quả hơn nữa cho ngành du lịch của thành phố.
Đinh Nam