Cầu Thủ Thiêm 4 nối thành phố Thủ Đức với quận 7 vừa được Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND TPHCM trình HĐND thành phố để thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 7 tới.
Trong hình là vị trí của hầm Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 1, 2 (màu vàng) đã được đưa vào khai thác, còn cầu Thủ Thiêm 3, 4 theo quy hoạch (màu đỏ).
Trong hình là đường Nguyễn Cơ Thạch tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là tuyến đường kết nối với cầu Thủ Thiêm 4 trong tương lai. Khi cầu Thủ Thiêm 4 được hình thành sẽ rút ngắn khoảng cách đi từ Thủ Thiêm sang quận 7 chỉ còn khoảng 2 km thay vì phải đi đường vòng gần 10 km như hiện nay.
Vị trí dự kiến xây cầu Thủ Thiêm 4, phía trên hình là cảng Tân Thuận (quận 7) còn bên dưới hình là khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức). Dự kiến cầu có chiều dài hơn 2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành, vận tốc thiết kế 60 km/h. Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư 4.950 tỉ đồng và đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM
Theo thiết kế, cầu có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 – Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối khu đô thị mới Thủ Thiêm tại đường Nguyễn Cơ Thạch.
Bên kia bờ là cảng Tân Thuận (quận 7). Theo quy hoạch, cảng này sẽ được di dời để lấy mặt bằng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị và trở thành công viên ven sông phục vụ du lịch – kinh tế.
Vị trí xây cầu Thủ Thiêm 4 nhìn từ bờ quận 7.
Đường vào cảng Tân Thuận, quận 7, TPHCM có lưu lượng xe đông, đặc biệt là xe container.
Minh Hoàng - Lê Vũ
Theo Kinh tế Sài Gòn Online