(SGTT) - Đại diện sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đơn vị này đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên để lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định, hoàn toàn không yêu cầu các đối tác bán hàng chuyển tiền hoặc giao dịch mua bán với mục đích đầu tư trong mọi tình huống. Mọi yêu cầu nêu trên đều là hành vi lừa đảo, TTXVN đưa tin.
Trước tình hình trên, đơn vị cũng đưa ra khuyến cáo, người dân không phản hồi các yêu cầu có dấu hiệu mạo danh, nếu phát hiện đối tượng lừa đảo mạo danh Amazon, người tiêu dùng báo cáo với cơ quan công an địa phương. Đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương nhằm bảo vệ đối tác bán hàng, khách hàng trước các hành vi lừa đảo.
Trước đó, vào cuối tháng 9-2023, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cũng có khuyến cáo doanh nghiệp và người dân nên cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling Việt Nam nhằm đưa các thông tin lừa đảo để người dùng tham gia các hoạt động kinh doanh.
Cụ thể, sau khi liên hệ, người hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 đồng vào tài khoản, đăng ký mở thành công đại lý cửa hàng sẽ được thưởng 30.000 đồng thẻ cào điện thoại, sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 đồng tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống.
Đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia, sau đó lợi dụng lòng tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc.
Để tránh bị lừa đảo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo các doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển khoản. Đồng thời, doanh nghiệp và người dân nên kiểm tra tính xác thực của tất cả các website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương.”