(SGTT) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, để hoàn thiện các nút giao cao tốc cần đầu tư hơn 28.000 tỉ đồng, hiện đã bố trí được 4.700 tỉ đồng. Với các tuyến kết nối cần bổ sung hơn 141.000 tỉ đồng, hiện đã bố trí được 16.500 tỉ đồng.
- Đề nghị mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành lên 10 làn xe
- Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm 2025
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối để phát huy hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước. Theo rà soát của cơ quan này, hiện có 134 kiến nghị của địa phương có cao tốc đi qua với tổng nhu cầu vốn bổ sung 174.543 tỉ đồng, theo TTXVN.
Sau khi đã đã bố trí khoảng 4.697 tỉ đồng đầu tư hoàn thiện các nút giao, Bộ Giao thông Vận tải đang tính toán nhu cầu cần bố trí bổ sung khoảng 28.332 tỉ đồng.
Với các tuyến kết nối, nhu cầu vốn đầu tư hoàn thiện theo kiến nghị các địa phương khoảng 141.514 tỉ đồng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đến nay có khoảng 16.554 tỉ đồng đã được bố trí, như vậy còn cần bố trí bổ sung 124.960 tỉ đồng.
Trong điều kiện nguồn vốn còn khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải nhận định việc cân đối ngay hơn 174.500 tỉ đồng ngân sách nhà nước để đầu tư hoàn thiện các nút giao, tuyến kết nối là khó khả thi.
Đối với các nút giao, tuyến kết nối có nhu cầu cấp thiết, cần sớm bố trí vốn để đầu tư ngay trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cân đối khoảng 4.352 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Nguồn vốn này sẽ phân bổ khoảng 2.075 tỉ đồng để đầu tư 8 tuyến kết nối là các quốc lộ và khoảng 2.277 tỉ đồng để đầu tư 2 nút giao, 10 tuyến kết nối.
Đối với các nút giao, tuyến kết nối trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC nghiên cứu, thu xếp nguồn vốn khoảng hơn 7.000 tỉ đồng để ưu tiên đầu tư 7 nút giao, một tuyến kết nối trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.