Nguyễn Đước (TPHCM) -
Tại TPHCM, có nhiều xe ghi chữ “Tập lái” chạy trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) và đường Trần Phú (quận 5) vào giờ đi làm sáng hoặc vào giờ tan tầm chiều – khung giờ đường phố đông đúc – nhưng không hiểu sao nhiều xe lại không có người hướng dẫn hoặc giáo viên hướng dẫn ngồi ở ghế cạnh người lái xe.
Trong thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe “Tập lái” tham gia giao thông trên đường phố gây ra.
Theo quy định của Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe “Tập lái” và có giáo viên bảo trợ tay lái. Bên cạnh đó, xe tập lái và người ngồi trên xe tập lái phải đáp ứng các quy tắc sau: xe tập lái phải có giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải cấp. Xe tập lái phải có biển xe “Tập lái” theo mẫu quy định; có ghi tên cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý trực tiếp ở mặt ngoài hai bên cánh cửa hoặc hai bên thành xe theo quy định. Giáo viên thực hành phải đeo phù hiệu “Giáo viên dạy lái xe”, học viên tập lái phải đeo phù hiệu “Học viên tập lái xe”. Giáo viên dạy thực hành phải cho học viên chạy đúng tuyến đường, thời gian quy định trong giấy phép xe tập lái.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, như lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần kiểm soát chặt chẽ xe tập lái trên phố, hạn chế các xe này vào giờ cao điểm ở các đoạn đường có mật độ người và xe cộ tấp nập. Cần xử lý nghiêm người điều khiển xe tập lái nào không tuân thủ quy định và không có giáo viên dạy thực hành ngồi bên cạnh nhằm để phòng ngừa tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra.