Thứ ba, Tháng ba 4, 2025

Cần gần 30.000 tỉ đồng làm metro nối Đồng Nai và TPHCM

A.I
(SGTT) - Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt kết nối Đồng Nai với metro số 1 dài gần 20km, tổng vốn đầu tư khoảng 30.000 tỉ đồng, tốc độ thiết kế 40km/h.
Dự án đường sắt đô thị kết nối Đồng Nai với TPHCM cần gần 30.000 tỉ đồng để xây dựng. Ảnh: Đạt Thành

Chiều 3-3, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về Dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) kết nối Đồng Nai với tuyến metro số 1 TPHCM, TTXVN đưa tin.

Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi của đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt kết nối giữa Đồng Nai và đường sắt đô thị số 1 có chiều dài gần 20km, tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỉ đồng, tốc độ thiết kế 40km/h.

Tuyến metro sẽ bắt đầu từ ga F0 của đường sắt đô thị số 1 đến xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Toàn tuyến có 12 ga và 1 depot với diện tích khoảng 23 héc ta, là nơi tập kết container và hàng hóa, được xây dựng dọc bên trái quốc lộ 1A theo hướng từ Nam ra Bắc.

Toàn tuyến đi nổi, không có ga ngầm. Đơn vị tư vấn đánh giá chiều dài và tốc độ tuyến phù hợp khi đi qua khu dân cư hiện hữu, phát huy hiệu quả khi khai thác, đồng thời tạo điều kiện quy hoạch đô thị dọc tuyến.

Theo đơn vị tư vấn, hiện nay cả nước chỉ có TPHCM và Hà Nội triển khai metro nhưng quá trình thực hiện kéo dài và gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chủ yếu do dự án phụ thuộc vào vốn ODA, kèm theo nhiều ràng buộc về nhà thầu và thủ tục. Với metro Đồng Nai, dự án cần ưu tiên vốn ngân sách tỉnh và Trung ương hỗ trợ, đồng thời có thể vay thêm từ các nguồn khác.

Tại buổi làm việc, đại diện ngành chức năng Đồng Nai cho biết đang cân nhắc nguồn vốn và cơ chế đầu tư tuyến đường sắt kết nối với metro số 1. Đồng Nai đã phối hợp với TPHCM và Bình Dương để lập tổ công tác chung, nhằm giải quyết các vấn đề trong quá trình triển khai dự án.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết TPHCM đã gửi văn bản cho Đồng Nai và Bình Dương vào tháng 7-2024 về việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối metro số 1.

Ông giao các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu nguồn vốn, đề xuất cơ chế đặc thù để kiến nghị Trung ương hỗ trợ, giúp triển khai dự án nhanh, tiết kiệm và hiệu quả, lập thủ tục đưa dự án vào danh mục ưu tiên hàng đầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị nghiên cứu thêm phương án đi ngầm để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM dự kiến hoàn thành 355km metro trong 10 năm tới

0
(SGTT) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, dự kiến đến năm 2035, thành phố sẽ hoàn thành khoảng 355km...

Sớm nghiên cứu làm tàu điện ngầm kết nối TPHCM –...

0
(SGTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương sớm nghiên cứu đầu tư tuyến tàu điện ngầm...

Hơn 3 triệu tỉ đồng làm metro tại Hà Nội và...

0
(SGTT) - Theo dự thảo trình Chính phủ về nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị (metro)...

Đề xuất phát triển TOD tại ngã tư Hàng Xanh –...

0
(SGTT) - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đề xuất phát triển ngã tư Hàng Xanh - quốc...

Mạng lưới 12 tuyến metro TPHCM sau khi hoàn thiện sẽ...

0
(SGTT) - Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố dự kiến đến...

Metro Bến Thành – Suối Tiên thu hơn 11,7 tỉ đồng...

0
(SGTT) - Trong 10 ngày đầu khai thác thương mại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tuyến metro số 1 (Bến Thành -...

Kết nối