Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

Các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long bắt tay nhau kích cầu du lịch

13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã bắt tay nhau cam kết kích cầu du lịch nội địa sau đại dịch Covid-19 bằng chương trình giảm giá và tăng chất lượng dịch vụ từ 1-6 đến tháng 12-2020.

Tại hội nghị “Triển khai các nhiệm vụ chủ yếu phục hồi và kích cầu du lịch ĐBSCL sau dịch Covid-19” do Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tổ chức tại Cần Thơ ngày 29-5, đại diện các đơn vị liên quan tới du lịch của 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL và TPHCM đã đồng thuận với danh sách 100 doanh nghiệp lưu trú và làm dịch vụ du lịch ở ĐBSCL cam kết giảm giá từ 5 – 20% theo chương trình kích cầu do hiệp hội này khởi xướng. Hội nghị cũng đồng thuận về các giải pháp hợp tác, liên kết khác, trong đó có giải pháp tăng cường truyền thông, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm mới.

Khôi phục hoạt động du lịch

Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, cho biết chương trình này bắt đầu từ 1-6, kéo dài đến hết năm 2020. “Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tổ chức chương trình kích cầu du lịch sau dịch Covid-19 để khôi phục hoạt động du lịch, trước tiên là ưu tiên du lịch nội địa, thu hút khách từ các vùng miền đến ĐBSCL tiến tới khôi phục hoạt động du lịch quốc tế”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Hội nghị “Triển khai các nhiệm vụ chủ yếu phục hồi và kích cầu du lịch đồng bằng sông Cửu Long sau dịch Covid-19” ở Cần Thơ chiều ngày 29-5-2020. Ảnh: Huỳnh Kim

Theo ông Trần Hữu Hiệp, hiệp hội sẽ tiếp tục vận động và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch hưởng ứng chương trình và tăng cường liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp với các tổ chức hoạt động du lịch. Trong đó, ưu tiên hợp tác, liên kết với TPHCM và chọn các địa phương, trung tâm du lịch cụm phía Đông, phía Tây (Cần Thơ, Kiên Giang – Phú Quốc, Bạc Liêu, Cà Mau, Tiền Giang) làm trọng điểm. Ngoài ra, còn kêu gọi sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị du lịch có tiềm lực, mạnh về thương hiệu để du lịch xây dựng “trục xương sống” triển khai chương trình kích cầu này.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao, Du lịch thành phố Cần Thơ, cho biết Cần Thơ “đã có kế hoạch dài hơi với Sở Du lịch TPHCM về gói kích cầu du lịch theo nhóm lưu trú, nhóm lữ hành và nhóm vận chuyển”.

Với các địa phương khác, ông Tùng đề xuất một số tour như Hà Nội – Cần Thơ – Kiên Giang – Phú Quốc; Hà Nội – Cần Thơ – Côn Đảo;  Hà Nội – Cần Thơ – Cà Mau; Cần Thơ – Hậu Giang…

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, ngoài các sản phẩm mới đã phục vụ du khách từ đầu tháng 5 tại các khu du lịch cộng đồng và sinh thái như Cồn Sơn, Mỹ Khánh, Ông Đề… từ 1-7 tới, sẽ khai trương tuyến tàu du lịch cao tốc Mai Linh nối Cần Thơ với Côn Đảo và du thuyền Victoria Mekong nối Cần Thơ với Châu Đốc.

Sản phẩm du lịch an toàn

Theo bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Chi nhánh ĐBSCL, doanh nghiệp quan tâm tới sản phẩm du lịch an toàn mà du khách chọn như biển đảo hoặc những vùng quê thoáng mát ở ĐBSCL. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ liên kết với các địa phương để phục vụ du khách thích đi tour liền tuyến giữa nhiều tỉnh; hoặc tập trung dịch vụ riêng lẻ với những nhóm khách gia đình, khách trẻ, khỏe thích đi máy bay và nghỉ dưỡng riêng. Với các đối tượng này, doanh nghiệp sẽ kích cầu bằng cách giữ giá để tăng chất lượng địch vụ.

Về phía doanh nghiệp vận chuyển, theo ông Đặng Minh Việt, Trưởng Chi nhánh Việt Nam Airlines tại Cần Thơ, du khách bắt đầu đi du lịch trở lại từ tháng 5 và đã tăng từng ngày. Xu hướng chung là du khách thích đi đến những nơi nắng ấm trong nước.

“Chỉ riêng ngày 28-5, TPHCM đã có 15 chuyến và Hà Nội có 13 chuyến bay đưa hơn 4.000 khách đến Phú Quốc. Nếu mỗi khách ở lại 3 ngày 2 đêm thì Phú Quốc đã có 12.000 lượt khách đang lưu trú trên đảo từ phương tiện là đi máy bay”, ông Việt nói.

Ông Việt cho biết, riêng Việt Nam Airlines, từ 17-4 đã mở các đường bay kích cầu Cần Thơ – Hà Nội với giá 810.000 đồng vé, Cần Thơ – Đà Nẵng vé 700.000 đồng. Từ ngày 2-6, hãng này sẽ mở tiếp các đường bay như TPHCM – Tuy Hòa, Vinh – Buôn Mê Thuột, Đà Lạt – Vinh, Hải Phòng – Nha Trang, Hải Phóng – Phú Quốc, Hải Phòng – Buôn Mê Thuộc, Hải Phòng – Đà Lạt, Tuy Hòa – Buôn Mê Thuột và nối Cần Thơ với Hải Phòng, Vinh, Buôn Mê Thuột.

Theo Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 3 tháng đầu năm 2020 giảm 68,1% và tháng 4-2020 giảm 98,2% so với cùng kỳ 2019. Các cơ sở lưu trú, du lịch lữ hành, các hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí… từ hoạt động cầm chừng đến đóng cửa, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, chấp nhận hi sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân, 100% hướng dẫn viên du lịch phải tạm ngưng hành nghề, nhiều người lao động phải nghỉ việc do doanh nghiệp tạm dừng và thu hẹp hoạt động.Riêng ĐBSCL, kết quả hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ 2019, về tổng số khách đến giảm 41,6%, khách lưu trú giảm 50%, tổng doanh thu giảm 42% (nguồn khách chủ yếu tập trung vào tháng 1 và 2 năm 2020).

Theo Huỳnh Kim

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Quảng Nam kích cầu du lịch, đặt mục tiêu thu hút...

0
Chương trình kích cầu diễn ra từ ngày 22-6 đến 30-9. UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt...

Nhiều ưu đãi dành cho du khách khi đến Đà Nẵng...

0
Trong tháng Ba tới, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tổ chức hoạt động kích cầu du lịch...

Vực dậy du lịch, Hồng Kông tặng vé máy bay và...

0
Để vực dậy ngành du lịch sau 3 năm đóng cửa biên giới chống đại dịch Covid-19, chính quyền Hồng Kông chi khoảng 2...

Không sử dụng voi phục vụ lễ hội tại Hội voi...

0
Hội voi Buôn Đôn năm nay không sử dụng voi để diễu hành trên đường phố, không tổ chức thi voi chạy, voi bơi...

“Hà Nội – Đến để yêu”: Lễ hội Du lịch 2022...

0
(SGTT) - Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa có Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội Du lịch Hà Nội...

Blogger du lịch rủ bạn về Trà Vinh để quảng bá...

0
(SGTT) - Chưa thực hiện được nhiều chuyến du lịch do dịch bệnh Covid-19, blogger du lịch Nguyễn Thanh Tuấn chọn cách quảng bá...

Kết nối