Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Các hãng phần mềm cạnh tranh thị phần ứng dụng AI tạo sinh

(SGTT) - Các công ty phần mềm hàng đầu và mới nổi trên thế giới đang chạy đua tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh vào các sản phẩm của họ để tận dụng những lợi thế mà công nghệ này mang lại. Thị trường toàn cầu của các ứng dụng AI tạo sinh được dự báo tăng từ 6 tỉ đô la Mỹ trong năm nay lên 59 tỉ đô la vào năm 2028 khi hàng loạt ngành kinh doanh từ tiếp thị đến bảo hiểm đón nhận chúng.
Các ứng dụng AI đang xuất hiện ngày nhiều trong môi trường làm việc, hứa hẹn cải thiện năng suất đáng kể cho người lao động. Ảnh: cobizmag.com

Công nghệ AI tạo sinh, có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, mã lập trình máy tính, thậm chí âm nhạc tinh tế giống như con người bằng cách học hỏi từ dữ liệu trực tuyến. Vì vậy, nhiều chuyên gia kỳ vọng công nghệ này sẽ thúc đẩy năng suất đáng kể, dù vẫn còn nhiều lo ngại bao gồm nguy cơ hàng trăm triệu việc làm bị tự động hóa.

“AI tạo sinh mang tính đổi mới và đột phá. Nhiều doanh nghiệp đang thử nghiệm nó và một số thu được kết quả tốt. Công nghệ này có tiềm năng rất lớn nhưng cũng có rủi ro rất lớn”, Eden Zoller, nhà phân tích của Omdia, công ty đã nghiên cứu về tương lai của thị trường phần mềm AI, nhận xét.

Phần mềm AI trong lĩnh vực tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất

Omdia dự báo, thị trường phần mềm AI ở lĩnh vực tiêu dùng sẽ tăng trưởng nhanh nhất, nơi AI có thể cung cấp năng lượng cho các công cụ tìm kiếm, trợ lý viết lách và sản xuất tác phẩm nghệ thuật, với doanh thu dự kiến đạt khoảng 11 tỉ đô la vào năm 2028. Tiếp theo là phần mềm AI dành cho lĩnh vực truyền thông và giải trí, dự kiến đạt doanh thu 8 tỉ đô la trong 5 năm tới, và sau đó là thị trường phần mềm AI chăm sóc sức khỏe, kinh doanh và ô tô.

Nhìn chung, các doanh nghiệp AI tạo sinh thể được chia thành ba nhóm. Nhóm đầu tiên tạo ra “mô hình AI nền tảng”, được đào tạo dựa trên tập hợp dữ liệu khổng lồ được thu thập từ internet. Nhóm thứ hai là các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để đào tạo AI, chẳng hạn như sức mạnh điện toán. Và nhóm cuối cùng là các nhà cung cấp phần mềm giúp điều chỉnh công nghệ AI phù hợp với các nhiệm vụ hoặc ngành kinh doanh cụ thể.

Hai nhóm đầu tiên nằm dưới thống trị của một số công ty công nghệ giàu có và sở hữu quy mô sức mạnh điện toán cũng như chuyên môn cần thiết. Các nhà cung cấp chính trong thị trường mô hình AI nền tảng bao gồm OpenAI, Google và Anthropic, một công ty khởi nghiệp được thành lập bởi các cựu thành viên của OpenAI.

Về cơ sở hạ tầng đào tạo AI, các nhà cung cấp chính bao gồm Amazon Web Services (AWS) của Amazon và Nvidia, công ty sản xuất những sản phẩm chip xử lý đồ họa mạnh mẽ giúp đáp ứng nhu cầu tính toán hiệu suất cao của AI.

Nhưng trong nhóm thứ ba, tạo ra các sản phẩm và ứng dụng dựa trên AI tạo sinh, có rất nhiều công ty đang cạnh tranh.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực tiếp thị, Công ty Jasper ở Texas (Mỹ) cung cấp các công cụ AI, giúp tự động hóa các tác vụ như tạo chiến dịch tiếp thị và viết bài quảng cáo đăng trên mạng xã hội. Jasper đã phát triển những công cụ này bằng cách điều chỉnh các mô hình nền tảng từ các công ty bao gồm Anthropic, Google và OpenAI.

Jasper sử dụng công nghệ AI tạo sinh để cải thiện tính hiệu quả. Chẳng hạn, một trong những khách hàng của công ty là một nhà sản xuất ô tô lớn, muốn xây dựng một chiến dịch tiếp thị mới cho xe điện Công việc này thông thường sẽ mất khoảng hai tuần. Suhail Nimji, Giám đốc phát triển kinh doanh của Jasper, cho biết: “Jasper có thể tự động hóa các quy trình của công việc đó trong hai ngày”.

Tuy nhiên, công ty không tìn rằng dịch vụ mới dựa vào AI sẽ khiến các nhà tuyển dụng sa thải tất cả nhân viên tiếp thị của họ và thay thế họ bằng các công cụ AI tạo sinh. “Công cụ AI không nhằm giảm bớt hoặc loại bỏ người lao động ra khỏi chu trình, mà là tối ưu hóa công việc của họ”, Nimji lập luận.

Len lỏi vào thị trường dịch vụ pháp lý và bảo hiểm

AI tạo sinh cũng đang len lỏi vào thị trường dịch vụ pháp lý và bảo hiểm bằng cách giúp tự động hóa các nhiệm vụ tốn nhiều công sức nhưng quan trọng. Chẳng hạn như công việc thu thập, phân tích và tạo tài liệu, bao gồm việc soạn thảo các hợp đồng thương mại lớn và phát hiện các rủi ro, chẳng hạn những điểm bất thường trong tài liệu.

Ví dụ, hãng luật Womble Bond Dickinson ở Anh đang sử dụng các công cụ phần mềm AI tạo sinh để lên ý tưởng và soạn thảo các tài liệu. Một trong những công cụ phần mềm như vậy là Lega, giúp các hãng luật và các doanh nghiệp khác khám phá và triển khai công nghệ AI tạo sinh một cách an toàn.

Theo Chris Mammen, đối tác của Womble Bond Dickson, những kết quả ban đầu của phần mềm Lega là rất đáng khích lệ. Ông cho rằng, AI tạo sinh sẽ giúp công ty ông “cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn”.

Tuy nhiên, những sai sót đang nổi lên trong lĩnh vực AI tạo sinh, chẳng hạn như bịa đặt sự thật, có nghĩa là công nghệ này cần phải được giám sát cẩn thận. Mammen nhấn mạnh, các luật sư luôn xem xét kết quả đầu ra của phần mềm Lega.

Womble Bond Dickson cũng đang xây dựng một  chatbot AI nội bộ để hỗ trợ đội ngũ luật sư. Chatbot này được đào tạo dựa trên các chính sách và quy trình của công ty, cho phép nó trả lời các câu hỏi phù hợp với các chính sách liên quan.

Cytora, nhà cung cấp công nghệ bảo hiểm ở Anh, cũng đang sử dụng phần mềm AI. Cytora tiết lộ, hãng bảo hiểm Markel đã cải thiện sản lượng của các nhân viên thẩm định bảo hiểm lên 113% bằng cách sử dụng phần mềm của công ty để tự động hóa phần lớn công việc phân tích dữ liệu và đánh giá rủi ro liên quan đến việc viết hợp đồng bảo hiểm.

Các đối thủ nhỏ sẽ biến mất

Các ứng dụng AI trên thị trường người tiêu dùng cũng tăng trưởng nhanh chóng. Các ứng dụng mới, bao gồm một công cụ sắp ra mắt trong ứng dụng nhắn tin WhatsApp có thể vẽ tranh hoạt hình ngay lập tức theo yêu cầu. WhatsApp cho biết công cụ này có thể mô tả bất cứ thứ gì, ngay cả một con gấu trúc đang lái mô tô.

Meta Platforms, công ty sở hữu WhatsApp cũng như Facebook và Instagram, cũng đang phát triển một trợ lý AI có thể tham gia trong một cuộc trò chuyện nhóm. Chẳng hạn như nếu như người dùng  Facebook tiến hành cuộc thảo luận về kế hoạch đi nghỉ mát, trợ lý này có thể hiển thị thông tin về các điểm phù hợp với nhu cầu của họ, được thu thập từ internet.

Tuần trước, Microsoft thông báo sẽ tích hợp một trợ lý AI, được gọi là Copilot, vào phần mềm Office, với mức phí thêm 30 đô la Mỹ mỗi tháng cho mỗi người dùng.

Tuy nhiên, một số công ty phần mềm nhỏ chắc chắn sẽ chịu tổn thương. Euan Cameron, người đứng đầu bộ phận AI ở Anh của hãng kiểm toán PwC, cho rằng, khi thị trường phần mềm AI trưởng thành, các nhà cung cấp nhỏ có thể sẽ biến mất do bị lép vế trong cuộc cạnh tranh.

“Thị trường AI tạo sinh có thể sẽ không tiếp tục nuôi dưỡng được 400 đấu thủ khác nhau và sẽ chứng kiến các thương vụ thâu tóm”, Cameron nhận định.

Chánh Tài

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhiều bệnh viện ở TPHCM ứng dụng AI vào khâu điều...

0
(SGTT) - Trong thời gian vừa qua, nhiều bệnh viện trên địa bàn TPHCM đã phát triển các ứng dụng công nghệ, đưa trí...

Gắn mác AI tràn lan, người tiêu dùng cần tỉnh táo

0
(SGTT) - Lợi dụng sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo (AI), một số công ty đã phóng đại việc sử dụng AI...

AI – Thủ phạm khí thải mới

0
(SGTT) - Kể từ khi OpenAI cho ra mắt ChatGPT vào tháng 11-2022, thế giới chứng kiến một cuộc đua của các công ty...

Sử dụng AI trong hoạt động dự báo thời tiết và...

0
(SGTT) - Bằng cách hợp lý hóa quy trình chuyển dữ liệu thời tiết và khí hậu thành thông tin đầu vào, trí tuệ...

IMF: AI làm bất bình đẳng giàu nghèo trầm trọng hơn

0
(SGTT) - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) bày tỏ lo ngại sâu sắc về nguy cơ công nghệ trí tuệ nhân tạo (...

Sợ lỗi thời, nhân viên công nghệ Mỹ sốt sắng đi...

0
(SGTT) - Nhân viên công nghệ ở Mỹ đang sốt sắng trang bị lại kỹ năng trong thời kỳ mà mọi công ty công...

Kết nối