Thứ tư, Tháng mười một 6, 2024

Các địa phương “mỗi nơi một kiểu” với quyết định mở lại sân bay

Kế hoạch mở lại các đường bay nội địa đi và đến hơn 20 địa phương trong cả nước của Cục hàng không (HKVN) có nguy cơ không thực hiện được kể từ ngày 5-10 vì mỗi địa phương lại có một quan điểm khác nhau, nhất là các địa phương hiện đang có các sân bay chính.

Hôm 2-10, Cục HKVN đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang và Cà Mau. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại với số chuyến bay là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Cảnh vắng lặng tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất hồi đầu tháng 6. Từ đó đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất hầu như đóng cửa, chỉ mở các chuyến bay công vụ. Ảnh:NL

Trong đó, TPHCM dự kiến khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay với 43 chuyến khứ hồi/ngày.

Trong số này, do Hà Nội ban hành Chỉ thị 15 từ ngày 21-9 nhưng vẫn chưa cho phép hàng không, đường sắt vận tải hành khách hoạt động trở lại nên trong văn bản của CHKVN, đối với đường bay đi/đến Hà Nội, Cục đã trao đổi với Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội về kế hoạch khai thác đường bay nội địa đi/đến Hà Nội giai đoạn 1. Theo đó, việc mở lại cảng hàng không quốc tế Nội Bài là thiết yếu do đây là đầu mối giao thông trọng điểm trong mạng bay nội địa và quốc tế.

Cục sẽ ra hướng dẫn trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải về tham gia giao thông, theo đó hành khách phải đáp ứng các điều kiện: tuân thủ 5K, khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh. Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc-xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Ngoài những quy định nêu trên, nếu UBND TP Hà Nội có chỉ đạo cần bổ sung về các biện pháp, yêu cầu về phòng, chống dịch, Cục HKVN sẽ triển khai, thực hiện nghiêm ngặt đến các cơ quan, đơn vị có liên quan trong dây chuyền vận tải nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, đến nay, lãnh đạo UBND TP Hà Nội chưa trả lời trước đề xuất mở lại các chuyến bay thương mại tại sân bay Nội Bài.

Đối với Hải Phòng, hôm 3-10, UBND TP Hải Phòng ra văn bản trả lời Cục HKVN, về việc không đồng ý mở lại các chuyến bay thương mại chở khách đi/đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Đối với các tỉnh miền Trung, trong ngày 3-10, UBND tỉnh Phú Yên đã chấp thuận với Cục HKVN về việc khai thác hàng không nội địa giai đoạn I, với đường bay Phú Yên – Hà Nội (3 chuyến khứ hồi/ngày) và Phú Yên – TPHCM (4 chuyến khứ hồi/ngày). Nhưng do Hà Nội chưa bật tín hiệu đồng ý và TPHCM chưa hoàn tất phương án khai thác nên vẫn tiếp tục chờ.

Với ý kiến khác nhau của các địa phương nói trên, cơ hội mở lại đường bay nội địa giai đoạn I (từ 5-10) và dự kiến sẽ kết thúc vào giữa tháng 10 khả năng sẽ khó thực hiện được hoàn chỉnh.

Lan Nhi

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tỷ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không...

0
(SGTT) - Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính bình quân tỷ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng...

Đề xuất đầu tư đường băng số 2 và san nền...

0
(SGTT) -  Đường băng số 2 có giá trị đầu tư hơn 3.455 tỉ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn...

Các hãng hàng không xoay xở ra sao khi thiếu hụt...

0
(SGTT) - Do triệu hồi động cơ của nhà sản xuất, các hãng hàng không Việt Nam đang tìm nhiều phương án, trong đó,...

Giá vé máy bay trong nước giảm mạnh

0
(SGTT) - Sau thời gian cao điểm mùa Hè, giá vé máy bay trong nước đã có sự điều chỉnh giảm nhẹ, dao động...

ACV muốn sớm xây dựng đường băng số 2 của sân...

0
(SGTT) - Theo chủ đầu tư ACV, với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, việc có hai đường băng...

Thiếu máy bay mới làm chậm lộ trình Net-Zero của ngành...

0
(SGTT) - Các vấn đề dai dẳng gồm thiếu máy bay, gián đoạn chuỗi cung ứng, áp lực khử carbon sẽ là tâm điểm...

Kết nối