HÙNG THU -
Thời gian qua, cà phê viên nén (dùng cho máy pha cà phê mini siêu tốc) được các nhà cung cấp tích cực quảng bá đến nhiều người tiêu dùng, và hiện tại viên nén này vẫn muốn “bung” ra mạnh hơn. Tuy nhiên, với thói quen pha và uống cà phê của người tiêu dùng thì hành trình của cà phê viên nén còn là một dấu hỏi.
Máy nào xài viên đó
Hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm cà phê viên nén với hình dạng chung là bột cà phê nén trong các viên đựng bằng nhựa, cao khoảng 4 cm và đường kính khoảng 5-6 cm. Loại cà phê này chỉ dùng để pha bằng máy và mỗi viên pha được một ly cà phê. Vì các loại máy này khá nhỏ gọn, thao tác đơn giản và nhanh chóng nên phù hợp để sử dụng trong gia đình hoặc các quán cà phê kiểu mới hiện nay.
Máy pha cà phê và cà phê viên nén được giới thiệu tại một sự kiện ra mắt sản phẩm ở TPHCM. Ảnh: Hồng Anh
Công ty mới đây nhất tham gia vào thị trường cà phê viên nén là Nestlé Việt Nam. Tuần rồi, công ty này ra mắt thị trường dòng máy pha cà phê và viên nén tên gọi Mini Me. Với loại máy này, người sử dụng có thể tự tay pha được nhiều món đồ uống khác nhau: cà phê, sô cô la, trà dạng nóng-lạnh… từ năm loại viên nén cũng chính do Neslté cung cấp.
Giá bán lẻ máy pha cà phê là 2,9 triệu đồng/chiếc và giá viên nén là 240.000 đồng/hộp (16 viên nén). Các sản phẩm cà phê viên nén của công ty này được sản xuất tại nhà máy của họ ở châu Âu và nguyên liệu sử dụng là những hạt cà phê được tuyển chọn chủ yếu từ Brazil. Theo đại diện của Nestlé Việt Nam, hiện nay công ty này đang nghiên cứu để có thể sản xuất cà phê ngay tại Việt Nam bằng chính hạt cà phê Việt Nam.
Trước đó, Công ty Sagaso do người Việt Nam sáng lập cũng ra mắt sản phẩm máy pha cà phê viên nén được gia công ở nước ngoài và sản xuất cà phê viên nén tại Việt Nam. Công ty này bán máy pha cà phê với giá khoảng 3,2 triệu đồng/chiếc, loại đơn, và khoảng 4,2 triệu đồng/chiếc, loại có gắn thêm bình đựng sữa. Viên nén do công ty cung cấp có giá khoảng 11.000 đồng/viên.
Ngoài ra, trên thị trường cũng có một số dòng máy và viên cà phê nén khác do một số công ty nhập khẩu về để bán tại Việt Nam như máy pha cà phê và viên cà phê nén Nespresso (một thương hiệu của Neslté được Công ty Mikka Nespresso phân phối tại Việt Nam), Kraft, Keurig,…
Tuy nhiên, theo ý kiến của một số người tiêu dùng, hạn chế của hầu hết các sản phẩm này là máy của mỗi hãng chỉ phù hợp với cà phê viên nén của hãng đó, có nghĩa là một khi đã mua máy của hãng nào thì người tiêu dùng phải mua cà phê viên nén của hãng đó, và ngược lại. Bởi lẽ, dù đều là cà phê viên nén, nhưng mỗi công ty sản xuất sản phẩm với kích thước và lượng cà phê khác nhau, gắn liền với máy pha cà phê.
Cạnh tranh với... thói quen người tiêu dùng
Theo đại diện của Nestlé Việt Nam, sản phẩm máy pha cà phê mini và cà phê viên của Nestlé đã ra mắt tại Thụy Sĩ, Đức, Anh vào năm 2006 và hiện đã có mặt tại hơn 80 nước, trong đó bán chạy nhất là tại châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên Nestlé chính thức đưa sản phẩm này vào thị trường Việt Nam.
Còn theo đại diện Công ty Mikka Espresso, cà phê viên nén chủ yếu phục vụ cho nhóm khách hàng là người làm văn phòng vì pha nhanh, khoảng 10 giây là có ly cà phê. Hiện nhu cầu sử dụng cà phê viên nén có dấu hiệu tăng và được kỳ vọng thay đổi cách thức uống cà phê của giới văn phòng.
Theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, nhìn chung các sản phẩm cà phê viên nén khá đa dạng trên thị trường. Có thể kế đến những sản phẩm thường được bán trong các quán cà phê như cappuccino, espresso rang kiểu rang Bắc Âu, kiểu Đức, kiểu Ý, Pháp, Việt Nam. Bên cạnh đó, các công ty còn có loại cà phê viên nén với 14 mùi vị khác nhau như intenso, cacao, milano, arpeggio, ristretto…
Ông Trương Minh, giám đốc một công ty sản xuất cà phê rang xay tại TPHCM, cho biết mỗi loại cà phê viên nén có hương vị, độ đậm đặc khác nhau và đa số phù hợp với những người không thường xuyên uống cà phê.
Là một người chuyên sâu về sản phẩm cà phê, ông Minh cho rằng những ai đã quen với uống cà phê pha phin rồi thì rất khó uống được dòng cà phê dạng này vì nó “nhẹ” hơn cà phê phin truyền thống. “Cà phê viên nén với nhiều mùi vị khác nhau nhưng vẫn kén khách trong khi cà phê truyền thống dạng pha phin chỉ có một mùi vị đặc trưng nhưng vẫn nhiều người dùng. Điều này chứng tỏ, cà phê viên nén chỉ mới đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới văn phòng”, ông nói.