(SGTT) - Hãng xe điện Trung Quốc BYD vừa ra mắt hệ thống hỗ trợ lái xe "God's Eye" thế hệ mới, đánh dấu bước tiến trong công nghệ xe thông minh. Hệ thống này sẽ được trang bị trên tất cả các mẫu xe BYD, kể cả mẫu hatchback giá rẻ BYD Seagull.
- Dự kiến bàn giao sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an trước ngày 19-2
- Hàng nghìn người dân xem diễu hành dịp Tết Nguyên Tiêu tại TPHCM
Theo đại diện hãng, bản cập nhật này sẽ trang bị cho mọi chiếc BYD công nghệ lái xe thông minh cao cấp, bao gồm cả mẫu hatchback BYD Seagull có giá 69.800 nhân dân tệ (hơn 243 triệu đồng). Hệ thống God's Eye sẽ có trong ba phiên bản với tối đa 3 cảm biến LiDAR.
Ông Vương Truyền Phúc, chủ tịch BYD, đã đưa ra những tuyên bố nhấn mạnh về những ứng dụng của công ty mình trong lĩnh vực xe thông minh. Theo đó, BYD có cơ sở dữ liệu đám mây ô tô lớn nhất Trung Quốc, một lợi thế cạnh tranh đáng kể trong cuộc đua công nghệ xe hơi.
Ông khẳng định BYD hiện có 110.000 kỹ sư, trong đó có 5.000 là kỹ sư R&D (nghiên cứu và phát triển) xe thông minh. Năm 2024, số km đào tạo ADAS (Advanced Driver Assistance Systems - công nghệ lái xe tiên tiến) của BYD là 72 triệu km mỗi ngày. Đây là những yếu tố then chốt giúp BYD phát triển hệ thống “God’s Eye” thế hệ tiếp theo. Thêm vào đó, người đứng đầu BYD cũng nhấn mạnh rằng trong 2 đến 3 năm tới, lái xe thông minh sẽ trở thành cấu hình không thể thiếu khi mua ô tô.

Đại diện BYD tiết lộ rằng hệ thống ADAS “God’s Eye” có 3 cấp độ. Hệ thống tiêu chuẩn, “God’s Eye C”, được trang bị cụm 3 camera đặt phía sau kính chắn gió. Là hệ thống ADAS cấp cơ bản, “God’s Eye C” sẽ dành các xe mang thương hiệu BYD.
Hệ thống này được hỗ trợ bởi hệ thống DiPilot 100 với khả năng xử lý dữ liệu và thực hiện các tác vụ phức tạp 100TOPS cùng 12 camera (3 trước, 5 toàn cảnh, 4 xung quanh), 5 radar sóng mm (khả năng nhận diện 360 độ, tầm xa 300m) và 12 radar siêu âm (có độ chính xác 1cm và độ chính xác khi đỗ xe là 2cm)
Hệ thống ADAS thứ hai của thương hiệu này mang tên "God's Eye B". Điểm nổi bật của "God's Eye B" là cảm biến LiDAR, giúp tăng cường khả năng nhận biết của hệ thống. Phiên bản B này được hỗ trợ bởi hệ thống DiPilot 300 với khả năng xử lý dữ liệu và thực hiện các tác vụ phức tạp 300TOPS.
Theo BYD, "God's Eye B" sẽ được trang bị trên các xe hạng sang Denza và một số mẫu BYD hàng đầu. Đây là một bước tiến quan trọng của BYD trong việc phát triển công nghệ xe tự lái, cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
Hệ thống lái tự động hàng đầu của BYD được gọi là "God's Eye A" với ba cảm biến LiDAR và sức mạnh xử lý vượt trội đến 600TOPS từ hệ thống DiPilot 600, cho phép thực hiện các tác vụ phức tạp và xử lý lượng lớn dữ liệu. Hệ thống này sẽ được trang bị trên các mẫu xe thuộc thương hiệu hạng sang Yangwang của BYD.
Ông Vương Truyền Phúc cho hay tất cả các mẫu xe BYD đều sẽ được trang bị hệ thống lái xe thông minh “God’s Eye”, bao gồm các mẫu xe BYD Seagull, BYD Qin Plus DM-i và BYD Seal 05 DM-i, có giá dưới 100.000 nhân dân tệ (gần 341 triệu đồng).
Mỗi chiếc xe BYD có hệ thống hỗ trợ lái xe mới sẽ có kiến trúc Xuanji với “một bộ não, hai đầu, ba mạng lưới và bốn chuỗi”. Điều này có nghĩa là mỗi chiếc xe đều có bộ xử lý trung tâm, AI đám mây, AI trên xe, hệ thống kết nối các phương tiện giao thông với nhau, mạng 5G, mạng vệ tinh, chuỗi cảm biến, chuỗi điều khiển, chuỗi dữ liệu và chuỗi cơ học.
Ngoài ra, kiến trúc Xuanji của BYD sẽ được kết nối với Deepseek R1 để cải thiện khả năng AI của xe và hệ thống đám mây.
Các hệ thống "God's Eye A" và "God's Eye B" của BYD hiện đã hỗ trợ chức năng NOA (Navigation on Autopilot - Điều hướng trên chế độ lái tự động) trên cả đường cao tốc và đường nội đô. Trong khi đó, hệ thống “God’s Eye C” hiện chỉ hỗ trợ NOA trên cao tốc. Tuy nhiên, OTA sẽ sớm được cập nhật để chức năng NOA có thể hoạt động trên đường nội đô trong tương lai gần.
Việc hợp tác với Deepseek R1 cho thấy tham vọng lớn của BYD trong việc nâng cao trải nghiệm lái xe thông minh cho người dùng.
Theo Car News China