Thứ Hai, Tháng 8 11, 2025

Booking.com: 85% khách Việt tìm kiếm trải nghiệm gắn với văn hóa bản địa

(SGTT) - Báo cáo Du lịch và Phát triển bền vững thường niên lần thứ 10 của nền tảng Booking.com (2025) – khảo sát 32.000 du khách đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ – cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về tính bền vững của người tiêu dùng toàn cầu. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang ngày càng thể hiện rõ nét.
85% du khách Việt tìm kiếm các trải nghiệm chân thật, đại diện cho văn hóa địa phương. Ảnh: Tuyên Parafu

Lần đầu tiên, hơn hai phần ba du khách Việt (69%) tham gia khảo sát cho biết họ nhận thức được tác động của hoạt động du lịch đến cộng đồng và môi trường. Đáng chú ý, có tới 83% mong muốn những điểm đến mà họ từng ghé thăm sẽ trở nên tốt đẹp hơn sau mỗi chuyến đi.

Du lịch bền vững tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với phần lớn du khách Việt (96%) và có đến 99% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn đưa ra những lựa chọn du lịch bền vững hơn – và đã thực hiện điều đó ở một mức độ nhất định.

Báo cáo cho thấy các thói quen như giảm thiểu rác thải và tiêu thụ năng lượng đã trở nên phổ biến hơn trong hành vi du lịch. Đồng thời, các yếu tố về cộng đồng và tác động kinh tế địa phương cũng ngày càng được quan tâm, song hành với những lựa chọn thân thiện với môi trường.

85% du khách Việt tìm kiếm các trải nghiệm chân thật, đại diện cho văn hóa địa phương. Trong khi đó, 79% mong muốn khoản chi tiêu của mình quay trở lại hỗ trợ cho cộng đồng sở tại.

99% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn đưa ra những lựa chọn du lịch bền vững hơn – và đã thực hiện điều đó ở một mức độ nhất định. Ảnh: NAG Van Ngo

Ngoài ra, nhiều người cũng cân nhắc cách giảm thiểu tác động tại nơi từng ghé thăm, như chọn đi du lịch vào mùa khác trong năm (44%) hoặc ưu tiên những điểm đến thay thế cho các địa danh nổi tiếng nhằm tránh tình trạng quá tải (46%).

Về hành vi của du khách quốc tế đến Việt Nam, nhiều người Việt nhận định các du khách này có thái độ tích cực: 69% cho biết cảm nhận chung về du khách là tốt, 66% đánh giá họ có sự tôn trọng đối với bản sắc văn hóa và truyền thống địa phương và 57% nhận thấy họ ủng hộ các doanh nghiệp địa phương.

Những con số trong báo cáo phản ánh rõ sự thay đổi trong thái độ và hành vi của du khách Việt đối với du lịch bền vững. Từ nhận thức, mong muốn cho đến hành động thực tế, xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng hướng đến những trải nghiệm có trách nhiệm – tôn trọng môi trường, văn hóa và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng địa phương.

Đăng Huy

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Du lịch phải ‘xanh’, lúa phải ‘sạch’ khí metan

0
(SGTT) - Không chỉ các nhà máy xi măng hay sắt thép thải khói đen nghịt cần giảm phát thải, mà du lịch và...

5 yếu tố để triển khai thành công chuỗi cung ứng...

0
(SGTT) - Phát triển bền vững và chuỗi cung ứng có trách nhiệm đang trở thành định hướng tất yếu của ngành du lịch...

Du lịch sinh thái: Khái niệm bị lạm dụng

0
(SGTT) - Trong những năm gần đây, cụm từ “du lịch sinh thái” đã trở nên quen thuộc đến mức gần như “phổ cập”...

Du lịch không rác thải cần mạng lưới rộng hơn

0
(SGTT) – Nhiều ý kiến tại hội thảo ra mắt Mạng lưới Du lịch Không Rác Việt Nam tại Đà Nẵng chỉ ra, mô...

Khách Việt ưu tiên du lịch không rác thải nhựa

0
(SGTT) - Báo cáo Du lịch và Phát triển bền vững 2025 của Booking.com cho thấy 41% du khách Việt xem việc giảm thiểu...

Khám phá 20 thành phố ‘xanh’ nhất thế giới

0
(SGTT) – Theo khảo sát của tạp chí Time Out với hơn 18.500 người tại nhiều quốc gia, Medellín (Colombia), Boston (Mỹ) và Sydney...

Kết nối