(SGTT) - Cục quản lý dược thuộc Bộ Y tế đã yêu cầu những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube... tăng cường kiểm duyệt nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video. Các đơn vị này cần chủ động gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cục quản lý dược thuộc Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực và những nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok, YouTube, sàn thương mại điện tử về việc tăng cường quản lý mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm, TTXVN đưa tin.
Theo Cục quản lý dược, thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm, Cục quản lý dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm được buôn bán qua mạng xã hội.
Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube... và sàn thương mại điện tử cần chủ động rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, không tuân thủ quy định.
Những nền tảng mạng xã hội cũng cần tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video... Việc này nhằm bảo đảm các sản phẩm được quảng cáo có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm và cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Các đơn vị cũng cần phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ công tác kiểm tra và xử lý vi phạm. Cùng với đó là các nền tảng mạng xã hội cần xây dựng cơ chế cảnh báo, xử lý những tài khoản liên tục đăng tải nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật.