Thứ Tư, Tháng 10 29, 2025

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất đưa Zalo, Viber, Telegram vào diện quản lý

Bộ Thông tin và Truyền thông trong tờ trình dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi cho rằng các ứng dụng OTT của Zalo, Viber, Telegram có thể được coi là dịch vụ viễn thông và cần quản lý theo Luật Viễn thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất quản lý Zalo, Telegram theo Luật Viễn thông – Ảnh: chụp qua điện thoại

Theo Cổng thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tờ trình Chính phủ về dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá dịch vụ cung cấp tính năng tương tự dịch vụ viễn thông như gọi điện, nhắn tin cần được coi là dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, các ứng dụng của Zalo, Viber, Telegram đang được sử dụng thay thế dịch vụ viễn thông, được gọi là OTT viễn thông. Pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý, dẫn đến không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin, nên cần quản lý theo luật Viễn thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất quản lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, tránh tình trạng bảo hộ ngược giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đến người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, với dịch vụ OTT viễn thông có thu cước, nhà cung cấp trong nước phải có giấy phép, còn nhà cung cấp xuyên biên giới phải thông qua thỏa thuận thương mại với một nhà cung cấp được cấp phép trong nước.

Trường hợp dịch vụ OTT viễn thông không thu cước, nhà cung cấp cần thông báo, đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông. Riêng nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có quy mô lớn tại Việt Nam, ví dụ theo số người sử dụng, phải có thỏa thuận thương mại hoặc đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến quyền lợi người sử dụng và tuân thủ pháp luật.

Thực tế, các nhà cung cấp dịch vụ OTT tại Việt Nam hiện không có liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Một số khu vực, quốc gia ở châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc đã phân loại dịch vụ này là dịch vụ viễn thông và thực hiện quản lý theo pháp luật về viễn thông.

T.Huy

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Công nghệ sinh học – trụ cột chiến lược trong hành...

0
(SGTT) - Chuyển đổi kép là con đường tất yếu để TPHCM và cả nước thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong...

Ba sân bay lớn siết an ninh phục vụ lễ ký...

0
(SGTT) - Từ ngày 20 đến 28-10, sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng được áp dụng kiểm soát...

Người Việt bỏ ra gần 300 triệu giờ cho AI nửa...

0
(SGTT) - Trong sáu tháng đầu năm 2025, người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí...

Sinh viên Việt được 1 năm sử dụng miễn phí AI...

0
(SGTT) - Theo thông tin mới nhất vừa đăng tải trên trang Google, sinh viên Việt Nam đã có thể sử dụng miễn phí...

Hà Nội dự kiến hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu khoa...

0
(SGTT) - Hà Nội dự kiến chi khoảng 392 tỉ đồng mỗi năm để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp nghiên cứu và...

Những lựa chọn điện thoại thay thế cho iPhone 17

0
(SGTT) - Không chỉ iPhone 17 mới mang lại trải nghiệm cao cấp. Hàng loạt flagship Android thế hệ mới đang cạnh tranh "sòng...

Kết nối