Thứ ba, Tháng mười một 5, 2024

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành lên 10 làn xe

(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thống nhất để Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư thực hiện việc mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành lên 8 đến 10 làn xe, tùy đoạn đường.
Cao tốc TPHCM – Long Thành sẽ mở rộng lên 8 đến 10 làn xe, tùy đoạn đường. Ảnh: Minh Hoàng

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư mở rộng đoạn TPHCM – Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Chinhphu.vn đưa tin.

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (từ Km 4+000 đến Km 25+920).

Bộ GTVT cũng thống nhất quy mô đầu tư do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 có quy mô 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.

“Quy mô đầu tư theo đề xuất nêu trên là phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được duyệt”, Bộ GTVT nêu ý kiến.

Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TPHCM – Long Thành theo Luật Đầu tư là phù hợp.

Riêng việc đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương/ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

“Trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để giải phóng mặt bằng thì dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo Luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC cần nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng”, Bộ GTVT đề nghị.

Minh Anh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM giảm 90% xe quá tải nhờ cân tải trọng tự...

0
(SGTT) - Sau 1 năm thí điểm cân tải trọng tự động, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã ghi nhận kết quả...

Tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ dự án...

0
(SGTT) - Đến nay, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Bà Rịa...

Hoàn thiện hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang trong...

0
(SGTT) - Ngày 3-11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định số 1324/QĐ-TTg về việc thực hiện sửa chữa, bổ sung...

Gần 184.000 tỉ đồng làm đường sắt Lào Cai – Quảng...

0
(SGTT) - Theo quy hoạch, nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng...

Cận cảnh 2 cây cầu sắt trăm tuổi ở TPHCM vẫn...

0
(SGTT) - Dù là đường giúp giảm tải cho quốc lộ 50, hướng về miền Tây nhưng đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè,...

TPHCM đề xuất điều chỉnh phân loại đường với quốc lộ...

0
(SGTT) - UBND TPHCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quốc lộ 13 và 50 thành đường...

Kết nối