Thứ Năm, Tháng 8 28, 2025

Bộ GTVT đề xuất dùng vốn đầu tư công làm cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sang hình thức đầu tư công, đồng thời giao bộ này là cơ quan chủ quản.
Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025. Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

Baochinhphu.vn đưa tin, dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025 và hoàn thành, khai thác trong giai đoạn 2026-2030.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án có điểm đầu tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh, thuộc thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chiều dài toàn tuyến khoảng 123km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 37,4km, đoạn qua tỉnh Gia Lai dài khoảng 85,6km.

Tuyến đường được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Riêng các đoạn qua khu vực hầm An Khê và hầm Mang Yang có địa hình phức tạp nên sẽ được nghiên cứu vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo kết quả rà soát của UBND 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 36.600 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.700 tỉ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị khoảng 26.800 tỉ đồng; chi phí dự phòng khoảng 4.000 tỉ đồng.

Như vậy, suất vốn đầu tư của dự án (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 267 tỉ đồng/km, cao hơn khoảng 80 tỉ đồng/km so với suất vốn đầu tư được Bộ Xây dựng công bố. Nguyên nhân là do dự án có khối lượng công trình cầu và hầm chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là 2 công trình hầm An Khê và Mang Yang và công trình cầu dẫn trước hai hầm này.

Trước đó, dự án đã được nghiên cứu đầu tư theo phương án đầu tư PPP. Tuy nhiên, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định của Luật PPP, dự án không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định. Thời gian thu phí hoàn vốn dài trên 25 năm, sẽ khó khả thi trong việc thu hút nhà đầu tư và nguồn vốn.

Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét chấp thuận chuyển nghiên cứu đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sang hình thức đầu tư công; đồng thời giao Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, phối hợp với UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Thùy Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đồng Nai khởi công ba cao tốc kết nối sân bay...

0
(SGTT) - Hôm nay (19-8), tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư các dự án đã tổ chức khởi công 3 tuyến cao tốc...

Chốt giá từ 762 triệu, Ford Territory mới có gì để...

0
(SGTT) - Ford Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu Territory 2025 tới người tiêu dùng với 3 phiên bản...

Chính phủ cho phép tạm sử dụng rừng thi công đường...

0
(SGTT) - Chính phủ đã ban hành Nghị định 227/2025, cho phép tạm sử dụng rừng để thi công các dự án giao thông,...

Thu phí cao tốc Bến Lức – Long Thành từ ngày...

0
(SGTT) - Từ ngày 10-8, cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức thu phí với mức giá từ hơn 5.000 đồng đến...

Đề xuất cấm xe tải chạy vào làn 120km/h và 100km/h...

0
(SGTT) - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) đề xuất cấm xe tải chạy vào làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải...

19-8 khởi công ba dự án cao tốc tổng chiều dài...

0
(SGTT) - Theo Bộ Xây dựng, những địa phương làm cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đang triển khai thủ...

Kết nối