Thứ Tư, Tháng 8 27, 2025

Bộ Công Thương đề xuất hai phương án áp giá điện cho sạc xe điện

A.I
(SGTT) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư hướng dẫn áp giá điện đối với sạc xe điện, với hai phương án nhằm phù hợp quy định hiện hành và nhu cầu thực tế.
Bộ Công Thương đề xuất hai phương án áp giá điện cho sạc xe điện. Ảnh: N.K

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, trong Quyết định 14/2025 của Thủ tướng đã bổ sung đối tượng áp dụng biểu giá bán lẻ điện là cơ sở lưu trú du lịch và hoạt động sạc xe điện.

Trên cơ sở đó, cơ quan này đã xây dựng dự thảo Thông tư nhằm hướng dẫn cụ thể cách áp giá, bảo đảm đồng bộ với quy định hiện hành và phù hợp với thực tiễn.

Việc ban hành hướng dẫn này được đánh giá là cần thiết, bởi hoạt động sạc xe điện có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống điện, đặc biệt vào giờ cao điểm khi nhu cầu công suất tăng cao.

Dự thảo đưa ra hai phương án lấy ý kiến cho hoạt động sạc xe điện, một mục đích sử dụng mới với nhiều hình thức từ sạc tại nhà đến sạc công cộng, trung tâm thương mại hay bãi đỗ xe.

Với phương án thứ nhất, giá bán lẻ điện cho sạc xe điện được quy định theo hướng tổng quát.

Đối tượng áp dụng là các trạm, trụ sạc phục vụ phương tiện giao thông (bao gồm cả xe buýt điện) và phải lắp công tơ đo đếm điện riêng.

Riêng hộ gia đình có hợp đồng điện sinh hoạt, nếu sạc xe tại nhà thì toàn bộ lượng điện tiêu thụ sẽ tính theo giá sinh hoạt.

Phương án thứ hai chi tiết hơn, phân thành hai trường hợp có và không có công tơ riêng.

Nếu có công tơ riêng, giá bán điện áp dụng theo mục đích sử dụng điện đã đăng ký. Nếu không có công tơ riêng, giá điện tính theo hợp đồng mua bán điện hiện hành. Đối với hộ gia đình dùng điện sinh hoạt, giá áp dụng theo quy định dành cho mục đích này.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và nhiều tổng công ty điện lực cho rằng các trạm, trụ sạc nên lắp đặt công tơ riêng, trừ trường hợp hộ gia đình.

Theo lý giải, việc sạc xe điện có thể tạo áp lực lớn lên hệ thống, nhất là giờ cao điểm.

Ngược lại, Tổng công ty Điện lực TPHCM cho rằng không nhất thiết tách công tơ trong mọi trường hợp, ví dụ một quán nước hay quán cà phê có lắp trụ sạc xe điện vẫn có thể áp dụng giá kinh doanh chung cho toàn bộ điện năng tiêu thụ.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tăng xe điện và bài toán giảm phát thải

0
(SGTT) - Hệ số phát thải của ngành điện cao gấp 3 lần ngành giao thông vận tải hiện nay. Điều đó đặt ra...

Ford gia nhập cuộc đua xe điện ở Việt Nam với...

0
(SGTT) - Ngày 15-8, đánh dấu 30 năm hoạt động ở Việt Nam, Ford cũng lần đầu tiên đưa mẫu xe thuần điện Mustang...

Lời giải đáp cho những thắc mắc quanh đề án chuyển...

0
(SGTT) - TPHCM định hướng sẽ thực hiện cuộc “cách mạng xanh” trong giao thông. Mới đây, Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM...

Từ 1-8, thêm 433 xe buýt điện ở TPHCM

0
(SGTT) - Từ ngày 1-8, 433 xe buýt điện trên 27 tuyến sẽ được đưa vào hoạt động, nâng số lượng xe buýt điện...

Chạy xe máy điện cần có giấy phép lái xe loại...

0
(SGTT) - Việc sử dụng xe máy điện ngày càng phổ biến tại các đô thị lớn, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy...

Cuộc chạy đua thương mại hóa pin thể rắn của ngành...

0
(SGTT) - Một loạt các thông báo gần đây của các hãng xe và nhà sản xuất pin báo hiệu, pin thể rắn có...

Kết nối