(SGTT) - Blogger du lịch Tô Thái Hùng sinh năm 1996, quê ở Hà Nội, hiện sinh sống tại TPHCM. Dù tốt nghiệp loại xuất sắc trường Đại học Ngoại Thương, chuyên ngành kinh tế quốc dân nhưng anh Hùng lại từ bỏ công việc đúng chuyên ngành đã học để trở thành blogger du lịch chuyên nghiệp.
- Không thể xê dịch, blogger du lịch truyền cảm hứng giải trí tại nhà
- Mùa dịch, blogger du lịch rẽ hướng làm blogger ẩm thực
- Blogger du lịch chia sẻ bí quyết để có bức ảnh đẹp
Về ngã rẽ bất ngờ này, anh cho biết: “Sau khi ra trường, tôi có đi làm toàn thời gian trong 6 tháng nhưng nhận thấy không phù hợp nên nghỉ việc và quyết định để theo đuổi giấc mơ của mình”.
Con đường nghề đúng đắn
Anh Thái Hùng thích đi du lịch từ khi đang là sinh viên năm nhất. Để tiết kiệm tiền cho kế hoạch xê dịch, anh vừa học vừa đi làm thêm. Những chuyến đi đầu tiên chỉ là những địa điểm gần Hà Nội với chi phí thấp nên tháng nào anh cũng thực hiện một chuyến đi. Dần dần, anh lập kế hoạch những chuyến đi xa hơn để trải nghiệm nhiều hơn.
Sau những chuyến đi chơi, anh viết bài chia sẻ về du lịch trên kênh cá nhân và các tạp chí du lịch để tạo nguồn thu nhập cho những chuyến đi kế tiếp. Trong số các bài viết của anh, “100 điều phải thử khi tới Hà Nội” đã nhận về hàng ngàn lượt yêu thích, chia sẻ từ cộng đồng mạng, trở thành kim chỉ nam cho những ai muốn du lịch ở Hà Nội.
Vào năm 2018, anh bắt đầu xây dựng fanpage Tô Đi Đâu và sau này là trang web todidau.com. Trang fanpage nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được cộng đồng yêu xê dịch biết đến, hiện tại đã có 420.000 người theo dõi kênh.
Chuyến đi nước ngoài tự túc đầu tiên của anh là đến Lệ Giang, Trung Quốc vào tháng 4-2018. Đây cũng là chuyến đi mà anh thích nhất vì tại đây anh đã lưu lại nhiều kỷ niệm đẹp và có cơ hội gặp gỡ nhiều người bạn mới.
Anh chia sẻ: “Chuyến đi này giúp tôi xóa tan mọi định kiến về thế giới bên ngoài, là tiền đề thôi thúc bản thân theo đuổi công việc hiện tại”.
Đến nay, anh Tô Thái Hùng đã đi 60 tỉnh, thành trên cả nước và đặt chân đến 15 nước, đặc biệt, anh đã đến Trung Quốc 7 lần. Chuyến đi dài nhất của anh có thể kể đến là 15 ngày ở Ấn Độ vào năm 2020.
Nói về bí quyết làm nên thành công trong nghề viết blog, theo blogger Tô Đi đâu, điểm khác biệt của anh so với các blogger du lịch khác là ở tính cách đặc biệt. Tự nhận mình “khá trẻ con” nên văn phong khi viết blog của anh thiên về phong cách trẻ trung, tinh nghịch và gần gũi hơn với các bạn trẻ.
Khi chọn chủ đề để chia sẻ, anh thường theo xu hướng đang thịnh hành nên thu hút nhiều sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng. Một điểm cộng nữa là anh ‘khá ăn ảnh” trong các bức ảnh truyền cảm hứng du lịch, dễ dàng tạo hiệu ứng tốt cho cộng động mạng. Đây cũng là lý do anh nhận được nhiều sự tương tác cho các bài viết trên fanpage.
“Tôi nhận thấy rằng mỗi người trong xã hội đều có vai trò và trách nhiệm khác nhau để giúp khôi phục ngành du lịch. Riêng bản thân tôi là một blogger du lịch, tôi rất kỳ vọng có thể đóng góp phần nào đó vào việc kích cầu du lịch trở lại”.
Blogger du lịch Tô Thái Hùng
Sống lạc quan chờ ngày xê dịch
Ấn Độ là điểm đến nước ngoài cuối cùng của anh trước khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Đây là thời điểm nhạy cảm vì dịch bệnh đã diễn tiến phức tạp trên toàn thế giới. Trong quá trình đi khám phá cảnh đẹp, văn hóa, ẩm thực tại đây, anh luôn theo dõi tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ và cả ở quê nhà.
“Tôi qua Ấn Độ được 5 ngày thì hay tin tại Việt Nam đã có ca nhiễm thứ 8 nên tôi rất lo lắng. Thêm vào đó, ở Ladakh (một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ), tôi bị ho và sốt nên càng sợ hơn. Rất may là tôi chỉ bị cảm do thời tiết tại đây quá lạnh (-4 độ C)”, anh kể.
Khi về nước sau hai tuần ở Ấn Độ, anh tự cách ly tại nhà để bảo vệ bản thân và cho sức khỏe cộng đồng. Anh cho biết: “Tôi vốn là người cuồng chân, mỗi tháng thường đi du lịch đến 2-3 địa điểm khác nhau, nay lại phải ở nhà trong thời gian cách ly và giãn cách xã hội, tuy khó chịu nhưng lại có rất nhiều trải nghiệm thú vị”.
Anh dành thời gian để sắp xếp lại hình ảnh, video về các chuyến đi, viết bài du lịch, đọc sách và học tiếng Trung Quốc. Dù đã đến Trung Quốc nhiều lần nhưng anh vẫn lên kế hoạch cho chuyến đi thứ 8 đến đất nước này sau khi dịch bệnh ổn định để có thể giao tiếp cơ bản với người dân bản địa.
Trong thời gian ở nhà, anh cũng tìm hiểu thêm thông tin về các điểm đến và văn hóa của các vùng miền tại Việt Nam. Và khi việc đi lại, du lịch giữa các địa phương có thể ở mức bình thường mới thì anh sẽ lên kế hoạch đi xuyên Việt trong 2 tháng để góp phần truyền cảm hứng về vẻ đẹp của Việt Nam đến cộng đồng, mong mọi người đi du lịch lại nhiều hơn.
Anh nói: “Tôi nhận thấy rằng mỗi người trong xã hội đều có vai trò và trách nhiệm khác nhau để giúp khôi phục ngành du lịch. Riêng bản thân tôi là một blogger du lịch, tôi rất kỳ vọng có thể đóng góp phần nào đó vào việc kích cầu du lịch trở lại”.
Quỳnh Châu