VĂN THY HOÀNG -
Một trong những mục mà người tiêu dùng thường tham khảo trước khi mua hàng trực tuyến (online) là bình luận của những người đã mua sản phẩm này trước đó. Nhưng người bán biết rõ thói quen này, nên đã đưa vào những bình luận mang tính chất quảng cáo, đôi lúc là lừa đảo người mua hàng.
Do mua hàng trực tuyến không thể nhìn tận mắt, sờ tận tay như khi chọn mua hàng tại các cửa tiệm nên người mua thường đánh giá sản phẩm dựa vào bình luận của những người mua trước đó. Nếu lời khen chiếm đa số, người mua sẽ yên tâm hơn khi nhấp chuột vào nút chọn mua, trong khi đó những lời nhận xét tiêu cực hoàn toàn có thể dập tắt ý định đặt hàng sản phẩm. Biết được tâm lý này, một số trang web mua bán trực tuyến đã sử dụng chiêu thức thuê người làm “bình luận viên” để ca ngợi sản phẩm của họ hoặc để ném đá sản phẩm đối thủ. Điều này khiến người tiêu dùng không biết đâu là những lời bình luận tích cực, khen ngợi sản phẩm, cung cách phục vụ đúng thực chất, để từ đó an tâm nhấp chuột mua hàng.
Người mua hàng cần cẩn thận khi xem các bình luận sản phẩm trên các trang web mua bán hàng trực tuyến để biết đâu là lời bình luận thật, đâu là những bình luận được thuê viết để quảng cáo. Thông thường, những ý kiến tốt cho cùng một sản phẩm được đưa lên cùng hoặc gần ngày với nhau, cách viết có những nét giống nhau thì có khả năng đó là bình luận của chính người bán. Ngoài ra, với những ý kiến chia sẻ các trải nghiệm trên tay về sản phẩm vào gần ngày sản phẩm đó lên kệ thì cũng rất nghi ngờ độ chân thật, vì lúc này chưa có nhiều người đã dùng sản phẩm. Thêm nữa, rất nhiều công ty đã thuê những người chuyên viết đánh giá sản phẩm để đưa những thông tin lên mạng. Đặc biệt với những bình luận với giọng văn sắc sảo, dẫn cả thông tin về tính năng và sự ưu việt của sản phẩm khi so sánh với đối thủ khác thì khó có khả năng đó là bình luận thông thường của người mua.
Do đó, khi muốn lựa chọn một sản phẩm trên các trang web mua bán trực tuyến, người tiêu dùng không nên tin tưởng tuyệt đối vào các lời bình luận sản phẩm đó mà nên dành thời gian tìm hiểu thông tin ở nhiều nơi, và nếu có điều kiện nên gọi điện thoại trực tiếp để các doanh nghiệp này tư vấn cụ thể các sản phẩm.