Chủ Nhật, Tháng tư 20, 2025

Bình Dương đề xuất đầu tư metro kết nối Suối Tiên với vốn 56.000 tỉ đồng

A.I
(SGTT) - Tỉnh Bình Dương vừa kiến nghị Chính phủ lập hội đồng thẩm định nhà nước để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tuyến metro nối Bình Dương - Suối Tiên với tổng vốn khoảng 56.000 tỉ đồng.
Bình Dương đề xuất đầu tư 56.000 tỷ đồng xây metro kết nối tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Lê Vũ

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 1 (thành phố mới - Suối Tiên) kết nối metro số 1 TPHCM, binhduong.gov.vn đưa tin.

HĐND tỉnh cũng đã thông qua nghị quyết huy động nguồn lực thực hiện dự án, vì vậy, UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng thành lập hội đồng thẩm định nhà nước để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến metro bắt đầu từ ga S1 (phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga bến xe Suối Tiên (phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An), kết nối tuyến metro số 1 TPHCM.

UBND tỉnh Bình Dương cũng đã kiến nghị TPHCM thống nhất phương án dùng chung hạ tầng depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trong giai đoạn sau, khi hai tuyến metro số 1 của TPHCM và Bình Dương tăng số đoàn tàu, Bình Dương sẽ đầu tư xây dựng depot tại phường Phú Chánh (thành phố Tân Uyên) để phục vụ vận hành và các tác vụ liên quan.

Để chủ động nguồn vốn, Bình Dương kiến nghị sử dụng ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác. Tổng vốn dự kiến khoảng 56.301 tỉ đồng, gồm ngân sách tỉnh 21.654 tỉ, vốn TOD 23.387 tỉ và ngân sách trung ương 11.260 tỉ.

UBND tỉnh Bình Dương đề xuất 24 chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền Quốc hội, gồm cơ chế huy động và bố trí vốn, chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, phát triển đô thị theo mô hình TOD... Ngoài ra, có 3 chính sách thuộc thẩm quyền Chính phủ gồm thu hồi đất, đào tạo nhân lực và quản lý hợp đồng.

Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm; đánh giá tác động nợ công, đàm phán nguồn vốn vay và bố trí vốn đối ứng kịp thời cho dự án.

Về tiến độ, Bình Dương kiến nghị Thủ tướng trình Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư trong quí 2-2025. Tỉnh sẽ đẩy nhanh thủ tục để khởi công vào quí 2-2027 và đưa dự án vào khai thác cuối năm 2031.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM làm chủ đầu...

0
(SGTT) - UBND TPHCM giao Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro...

TPHCM cần huy động 209.500 tỉ đồng xây dựng hệ thống...

0
(SGTT) - Để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội, TPHCM cần huy động và...

TPHCM: ùn tắc trên trục Xa lộ Hà Nội vào trung...

0
(SGTT) - Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, công suất vận chuyển của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cao...

Chợ nổi miền Tây bất ngờ ‘cập bến’ cạnh ga metro...

0
(SGTT) - Chợ nổi miền Tây bất ngờ "cập bến" cạnh ga metro Văn Thánh (Quận Bình Thạnh, TPHCM), mang đến khung cảnh mua...

Metro từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ dự kiến có...

0
(SGTT) - Theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, tuyến đường sắt đô thị (metro) từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ dài 48,5km,...

TPHCM ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật cho...

0
(SGTT) - Ngày 24-3, UBND TPHCM ban hành quyết định ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ vận tải hành...

Kết nối