Thứ sáu, Tháng hai 21, 2025

Bất động sản mở rộng kênh bán hàng với AI, livestream, thực tế ảo

(SGTT) - Ngoài cách bán hàng truyền thống, những người môi giới bất động sản còn livestream để giới thiệu dự án, làm nội dung trên mạng xã hội với công cụ AI có yếu tố sáng tạo, trực quan để mở rộng thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh. Tuy vậy, để xu hướng không "sớm nở tối tàn", chuyên gia cho rằng cần đầu tư và trang bị đúng.

Mở rộng thị trường, tăng hiệu quả “chốt đơn”

Chị Hoàng Thị Ly, người có 5 năm hoạt động trong mảng bất động sản, cho biết từ ngày được công ty triển khai học thêm kỹ năng mềm để bán hàng, tìm kiếm người mua tiềm năng ở đa kênh mạng xã hội qua một chiếc điện thoại, lượng khách quan tâm xem nhà, đặt lịch hẹn tìm hiểu dự án của chị trong tháng tăng lên từ 10-20%. “Có những ngày tôi không kịp dẫn khách đi xem nhà, có khách ở tỉnh xa cũng lên TPHCM vì quan tâm dự án được livestream nhưng chưa có nhiều thông tin về khu vực này”, chị nói.

Ngoài những cách tìm dữ liệu khách hàng truyền thống, chị cho rằng, việc livestream giới thiệu dự án, làm nội dung trên mạng xã hội có yếu tố sáng tạo, trực quan giúp mở rộng thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh hơn việc chỉ bán hàng kiểu truyền thống.

Ông Dương Đăng Phúc, người có nhiều kinh nghiệm trong môi giới chung cư ở khu vực quận 7 nói, nhà đất là một sản phẩm đặc thù, có giá trị lớn, khác với những món hàng nhu yếu phẩm có thể trực tiếp chốt đơn ngay trên buổi livestream. Vì vậy, hình thức giới thiệu sản phẩm kiểu này tuy chưa có tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng cao nhưng lại mang lại hiệu quả tốt về mặt truyền thông.

Với các dự án hiện nay, đa số môi giới sẽ tập trung chăm sóc khách cũ, khách đã mua dự án trước đó. Việc thu thập thông tin chủ động có thể dựa theo các tin tức về hạ tầng giao thông, kết nối khu vực, tiện ích nổi bật, đặc trưng, giá cả…

Hoạt động livestream bất động sản diễn ra thường xuyên trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình

Khi ứng dụng AI vào công việc thường ngày, ông Phúc tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Trước đây, ông phải mất từ 30 phút - 1 tiếng để làm hình ảnh, nội dung quảng cáo sản phẩm từ nhưng nay chỉ mất khoảng 5-10 phút, nhờ nhiều ứng dụng hỗ trợ như web xóa phông nền, tự động chỉnh màu phù hợp.

Là khách hàng, chị Ngọc Quyên có thể dễ dàng kết nối với nhân viên môi giới dự án để hẹn lịch tư vấn chung cư chỉ qua một phiên livestream tình cờ vào cuối tuần. Sau khi để lại thông tin cá nhân trên phần bình luận, nhân viên đã chủ động kết nối qua điện thoại của chị để đặt ngày giờ xem dự án ở thành phố Thủ Đức dù chị đang ở tỉnh Bình Dương.

Theo bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá, thị trường bất động sản Việt Nam VARS IRE, việc người môi giới ứng dụng công nghệ, livestream, làm video nội dung để giới thiệu sản phẩm không những giúp khách hàng có thể tiếp cận, xem thông tin nhiều dự án một lúc mà còn góp phần đẩy cảm xúc của khách hàng lên cao, làm tăng hiệu quả chốt đơn khi đi xem thực tế.

Với nhiều dự án hình thành trong tương lai, nếu chủ đầu tư sử dụng công nghệ thực tế ảo để giới thiệu sản phẩm thì hiệu quả tiếp thị sẽ tốt hơn vì khách hàng sẽ thấy rõ sản phẩm, góp phần thúc đẩy quyết định xuống tiền của người mua.

Thách thức trong cuộc chơi chuyển đổi số

Xu hướng, hành vi khách hàng tiếp cận với thị trường bất động sản ngày càng chuyển dịch sang kênh online. Một số kênh công nghệ bất động sản như Batdongsan.com.vn, Nhà Tốt đã thu về hàng trăm thiệu lượt tương tác người xem thông tin mỗi năm, góp phần hỗ trợ kết nối giữa môi giới và khách hàng. Kênh Batdongsan.com.vn, có hơn 100 triệu lượt xem trang và một triệu tin đăng mỗi tháng. Sau khi ứng dụng thêm AI từ 2024, hiệu quả tăng lên đến nay khoảng 20%.

“Chúng tôi đã triển khai tính năng sản xuất tin đăng bằng AI, giúp tối ưu nội dung và tiết kiệm thời gian cho môi giới đồng thời nâng cấp bản đồ tìm kiếm, mang lại trải nghiệm trực quan và chính xác hơn”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của batdongsan.com.vn nói.

Ngoài ra, việc áp dụng KYC (xác định danh tính khách hàng) người dùng cũng giúp tăng tính minh bạch trong giao dịch. Hệ thống xây dựng, thúc đẩy thương hiệu cá nhân của môi giới, tạo dựng niềm tin với khách hàng hơn. Sự đổi mới này không chỉ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn góp phần chuyên nghiệp hóa ngành môi giới, tạo ra một thị trường bất động sản minh bạch và hiệu quả. Tuy nhiên, lĩnh vực vẫn còn nhiều hạn chế và thực tế, nhiều môi giới, khách hàng vẫn chưa sẵn sàng thay đổi thói quen và sử dụng công cụ mới.

Ông Phúc, người môi giới bất động sản vừa kể trên cũng có ý kiến tương tự nhưng cho rằng, người môi giới cũng cần thời gian để tiếp thu các ứng dụng công nghệ hỗ trợ bán hàng nhằm đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số.

Môi giới bất động sản có vai trò kết nối cung cầu, giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư trong giao dịch mua bán, thuê, cho thuê bất động sản.

Ông cũng cho biết, hiện các nền tảng môi giới trực tuyến thường xuyên thay đổi các chính sách, chức năng để hỗ trợ, cập nhật, thống kê dữ liệu. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như giải quyết những vấn đề của người dùng, tổ chức/sàn môi giới nhằm tăng khả năng tiếp cận thông tin. Trong bối cảnh này, để làm việc tốt hơn, người môi giới phải đánh giá lại cách bố trí ngân sách, dữ liệu cho phù hợp với chiến lược phát triển của từng cá nhân nói riêng và tổ chức/sàn môi giới nói chung.

Ông Trần Đạt Khánh, CEO của Biggee, một nền tảng công nghệ bất động sản, cũng đánh giá AI chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả khi được vận hành trên nền tảng dữ liệu lớn và chính xác. Tuy nhiên, trong lĩnh vực bất động sản, một trong những rào cản lớn nhất khi ứng dụng AI là sự thiếu hụt dữ liệu chất lượng về hành vi và nhu cầu thực sự của khách hàng.

Để khắc phục vấn đề này, các sàn giao dịch cần xây dựng hệ thống cung cấp thông tin giá trị thay vì chỉ tập trung giới thiệu các sản phẩm đang phân phối. Khi khách hàng tìm thấy những nội dung hữu ích như phân tích giá cả, xu hướng thị trường, đánh giá khu vực thì sẽ chủ động để lại thông tin để nhận tư vấn. Đây chính là chìa khóa để thu thập dữ liệu khách hàng một cách tự nhiên, giúp AI hoạt động hiệu quả hơn trong việc cá nhân hóa trải nghiệm và tối ưu chiến lược bán hàng.

Bên cạnh đó, cần có quy định pháp lý rõ ràng về việc sử dụng AI trong các công cụ như chatbot tư vấn, nhằm đảm bảo an toàn thông tin người dùng, tránh các tranh cãi hoặc các vấn đề về đạo đức.

Về phía môi giới, những nội dung sao chép hay đăng tin bán hàng đơn thuần ngày càng ít được đề xuất. Điều này buộc nhân viên kinh doanh phải nâng cấp chiến lược như tập trung vào giới thiệu khu vực, đánh giá dự án để cung cấp giá trị thực sự cho khách hàng, tự sáng tạo và sản xuất nội dung.

Hoàng An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất phát triển TOD tại ngã tư Hàng Xanh –...

0
(SGTT) - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đề xuất phát triển ngã tư Hàng Xanh - quốc...

Sùng bái AI và hệ quả sẽ là gì?

0
(SGTT) - Thế kỷ 21 hướng đến sự phát triển bền vững và công bằng. Tuy nhiên, xã hội hiện tại tập trung vào...

TPHCM siết chặt quản lý giá và thanh tra bất động...

0
(SGTT) - TPHCM sẽ triển khai công điện của Thủ tướng về xử lý thao túng giá, đầu cơ và thanh tra các dự...

Doanh nghiệp bất động sản ‘chạy nước rút’ để về đích...

0
(SGTT) - Cục Thống kê TPHCM cho biết, năm 2024, doanh thu kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố ước đạt...

Sử dụng AI và chứng nhận quốc tế để vào thị...

0
(SGTT) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Trong khi đó,...

Tác phẩm báo chí cần thay đổi để bắt kịp xu...

0
(SGTT) - Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí để phù hợp với xu hướng của công nghệ là nội dung nổi bật,...

Kết nối