Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Bắt đầu sắm tết qua mạng

(SGTT) - Còn hơn ba mươi ngày nữa là đến tết Canh Tý 2020, các nhãn hàng đã bắt đầu giới thiệu các mặt hàng tết trên các trang mạng. Năm nay, hàng tết thêm đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm cho gia đình và dùng làm quà tặng.

Một số mặt hàng tết Nguyên đán được bán trên các trang thương mại điện tử.

Có thể thấy xu hướng sắm tết nghiêng về những mặt hàng “xanh”, hàng chế biến thủ công, những sản phẩm tiện dụng và mẫu mã đẹp. Việc giao hàng tận nơi thông qua dịch vụ giao hàng nhanh, miễn phí giao hàng… giúp cho việc mua hàng tết qua mạng được chuộng hơn.

Tặng nhau sự an tâm

Quà tặng phổ biến dịp tết có thể kể đến những giỏ quà thực phẩm đủ loại. Được giới thiệu nhiều trên các trang thương mại điện tử như tiki.vn, sendo.vn, shopee.vn… là các dạng giỏ quà theo kiểu truyền thống đựng bánh kẹo, thực phẩm khô và trà. Điểm khác biệt là thay vì chú trọng vào hình thức bên ngoài và giá cả, hiện nay người mua quan tâm đến thành phần của sản phẩm hơn. Những sản phẩm được cho là tốt cho sức khỏe, không chứa chất phụ gia, coi trọng yếu tố tự nhiên và bảo vệ môi trường… được chú ý hơn hẳn.

Chọn một giỏ quà giá 460.000 đồng của đơn vị cung cấp Hải Long trên trang tiki.vn, chị Hồng Hạnh (nhân viên văn phòng ở quận Phú Nhuận, TPHCM) cho biết: “Thấy giới thiệu gồm mứt xoài, mứt mãng cầu dẻo, hạt điều rang, đậu nành sấy cay, gừng nướng mật ong khá lạ nên tôi đặt mua. Bao bì bằng giấy, trang trí kiểu hoài cổ nên tôi thấy hài lòng”. Chị nói hộp này sẽ dành tặng vợ chồng người em gái. “Mỗi mùa tết tôi thường biếu quà cho cha mẹ, bạn bè và một số đồng nghiệp thân thiết nên chú trọng những món đồ gần gũi, thiết thực. Ví dụ cha thì thường thích trà, rượu, mẹ thì thích những món để nấu nướng, trưng lên bàn thờ, bạn bè lại thích những thứ bánh mứt lạ lạ”, chị Hồng Hạnh nói.

Thị trường giỏ quà, hộp quà tết trực tuyến đa dạng với giá bán từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng một hộp tùy theo số lượng quà và nhãn hiệu. Từ đó, người mua tùy độ rủng rỉnh của hầu bao mà cân nhắc chọn lựa. Cao cấp hơn là các loại hộp quà đựng sâm, như sâm Ấn Độ Hymalaya có giá bán từ 2 triệu đồng, yến sào từ 3 triệu đồng, nấm linh chi Hàn Quốc từ 1 triệu đồng một gói, trà Shan Tuyết cổ thụ khoảng 1-5 triệu đồng, các loại hạt dinh dưỡng… Mức trung bình là các giỏ quà khoảng 1 triệu đồng gồm trà, rượu, thực phẩm khô, mứt, sô cô la được sắp xếp đẹp mắt trong những chiếc giỏ mây tre nứa. Ngoài ra, còn có các giỏ quà đựng các loại trái cây như táo, lê, kiwi…

Các loại hàng hóa bán trên mạng còn được chọn mua nhiều do các trang thương mại điện tử và các cửa hàng thường áp dụng các hình thức khuyến mãi như giảm giá từ 10%, giao hàng miễn phí hoặc mức phí chỉ từ 20.000 đồng, tặng kèm một số món, giảm giá nếu mua nhiều… Tuy nhiên, người mua cần xem xét kỹ thông tin nơi cung cấp, xem ý kiến đánh giá của những người mua khác để biết độ uy tín của nơi bán, hỏi về mức phí giao hàng, kiểm tra sản phẩm trước khi nhận.

Đặc sản, quà quê được chuộng

Ngoài những mặt hàng thông thường, người mua còn chú trọng những loại thực phẩm thuộc loại đặc sản, những món kiểu quà quê.

Các loại nước mắm, gia vị, giò chả, nem, thực phẩm khô như măng khô, khô bò, khô gà sấy, khô mực… cũng được chọn mua nhiều dịp tết. Chẳng hạn, người dùng có thể chọn mua bò khô Thu Ba – đặc sản Quảng Ngãi – gói 250g giá 215.000 đồng được bán trên trang tiki.vn, hồng treo gió Đà Lạt bán trên trang shopee.vn với giá 650.000 đồng/kg. Bánh chưng, bánh tét gói sẵn có giá từ 180.000 đồng/cái, có hộp đựng. Năm nay có bánh chưng cá hồi 209.000 đồng/hộp của nhãn hiệu Nương Bắc bán trên trang adayroi.com với phần nhân cá hồi được cơ sở sản xuất giới thiệu là có mùi thơm, không tanh.

Trái cây cũng là mặt hàng được chuộng nhiều trong mùa tết, kể cả những nơi cung ứng lớn lẫn người bán nhỏ lẻ, từ các loại trái cây cao cấp xuất xứ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng một kg cho đến những loại trong nước giá thấp hơn. Người có nhu cầu mua có thể tham khảo trên trang organica.vn, miafruit.com, chophofreshfood.com, chopho.vn…

Bên cạnh đó, người dùng còn đặt mua những mặt hàng nhu yếu phẩm như thịt cá, hải sản, gạo, rau củ sạch để dùng trong tết. Nguồn hàng chủ yếu từ các siêu thị và các cơ sở có nhận giao hàng tận nơi như Co.opmart, Satra Food, Bách Hóa Xanh, và đơn giản hơn thì có thể mua từ những người bán nhỏ lẻ trên các trang mạng xã hội.

Người dùng thường đặt gà thả vườn của một số tỉnh miền Tây; heo tộc, rau củ xuất xứ Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên; bưởi ở một số địa phương như Long Khánh (Đồng Nai), Cai Lậy (Tiền Giang), Vĩnh Long; thủy hải sản ở Bình Thuận, Vũng Tàu, Kiên Giang… Những mặt hàng này thường được đặt mua nhiều từ tháng Chạp trở đi. Một số trang bán: facebook.com/nhaque, thucphamtuoisach.vn, facebook/khofood. Ngoài ra, các loại thức ăn vặt cũng được chuộng dịp tết như chân gà ngâm sả tắc, me ngâm chua ngọt, khoai lang sấy…

Bên cạnh đó, các mặt hàng điện máy, hàng gia dụng, quần áo… cũng được giảm giá khá nhiều vào dịp tết trên các trang thương mại điện tử và trang web của các nhãn hàng. Người mua nên mua từ đầu tháng Chạp để có thời gian “lướt” mạng chọn được những món ưng ý, không bị tình trạng “cập rập”.

Ngoài các loại thực phẩm, nhiều người còn chọn mua các món đồ khác cho tết. Chẳng hạn, người thích trang trí nhà cửa thì có thể chọn các loại tranh. Ngoài tranh phong cảnh, hoa lá, thị trường cũng có các loại tranh mạ vàng vẽ đôi cá, chim công, cảnh làng quê… với giá bán từ 2,5 triệu đồng/bức. Các loại tượng nhỏ hình phúc lộc thọ, đĩa trang trí họa tiết trống đồng, cây tài lộc mạ vàng, bình uống trà… cũng được giới thiệu nhiều với giá bán từ vài trăm ngàn đồng.

Ngọc Khánh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Một nhà bán hàng B2B Việt được Alibaba.com tôn vinh

0
(SGTT) - Bà Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Proline được Alibaba.com vinh danh là nhà...

Vì sao độ nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP vẫn...

0
(SGTT) - Các sàn thương mại điện tử đang hỗ trợ người bán sản phẩm OCOP đẩy mạnh bán nông sản, cộng thêm vào...

ShopeePay bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử...

0
(SGTT) - Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ShopeePay do không...

Vì sao Temu tới Việt Nam?

0
(SGTT) - Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ước đạt 14,7 tỉ đô la Mỹ trong năm 2024, trong đó, sản...

Temu và lỗ hổng quảng cáo

0
(SGTT) - Luật Quảng cáo hiện hành quy định rõ tại điều 20 về điều kiện quảng cáo: “Quảng cáo về hoạt động kinh...

Nhà sản xuất nhỏ ‘liêu xiêu’ trước làn sóng hàng giá...

0
(SGTT) - Các cơ sở gia công sản xuất tiêu dùng trong nước ngày càng bị đuối sức và “thoi thóp” trước làn sóng...

Kết nối