Thứ năm, Tháng mười hai 5, 2024

Bắt đầu khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

(SGTT) - Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, giai đoạn 1 có thêm nguồn cát cung ứng từ mỏ cát trên sông Tiền, thuộc 2 xã An Hiệp và An Nhơn, huyện Châu Thành. Mỏ cát có tổng trữ lượng khoảng 674.953 m3. Trong đó, trữ lượng cát san lấp được phép khai thác là 420.000 m3.
Mỏ cát trên sông Tiền, thuộc xã An Hiệp và An Nhơn, huyện Châu Thành, bắt đầu khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (dự án thành phần 1). Ảnh: TTXVN

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C phối hợp các sở, ngành liên quan tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công dự án khai thác cát san lấp phục vụ dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, giai đoạn 1 (dự án thành phần 1), TTXVN đưa tin.

Mỏ cát này được UBND tỉnh giao cho nhà thầu thực hiện thủ tục và khai thác theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

Cụ thể, mỏ cát thuộc 2 xã An Hiệp và An Nhơn, huyện Châu Thành. Mỏ cát có tổng trữ lượng khoảng 674.953 m3. Trong đó, trữ lượng cát san lấp được phép khai thác là 420.000 m3.

Thời hạn khai thác mỏ cát 6 tháng, tức từ tháng 8-2024 đến tháng 2-2025. Thời gian cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ là 6 tháng. Mỏ cát được phép khai thác từ 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày, không khai thác vào ban đêm. Công suất khai thác cát không vượt quá 2.570 m3/ngày và không vượt quá 77.100 m3/tháng.

Mỏ cát đưa vào khai thác ngay thời điểm gấp rút cung ứng cát cho dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1, giúp giảm bớt áp lực về công suất khai thác đối với 2 mỏ cát khai thác trước đó. Như vậy, với 3 mỏ cát đang khai thác, lượng cát cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 khoảng 6.800 m3/ngày, tạm thời giải quyết được nhu cầu về cát san lấp trong tháng 8-2024.

Nhu cầu vật liệu cát san lấp của dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 khoảng 2,3 triệu m3. Trong đó, nhu cầu cát năm 2024 là 1,7 triệu m3.

Đến nay, 3 mỏ cát đưa vào khai thác để phục vụ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1, gồm mỏ cát thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh) và xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò); mỏ cát thuộc xã Thường Lạc, Long Khánh A (huyện Hồng Ngự) và phường An Lạc (thành phố Hồng Ngự); mỏ cát thuộc xã An Hiệp, An Nhơn (huyện Châu Thành).

Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 dài 16 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỉ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản, đã khởi công ngày 25-6-2023. Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 có thời gian thực hiện từ năm 2022 đến hết năm 2027. Đến nay, tiến độ xây dựng của dự án này đạt 34,9%.

Minh Anh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bộ GTVT sẽ tìm nguồn vốn đầu tư xây đường từ...

0
(SGTT) - Liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn để đầu tư dự án xây đường từ cầu Đại Ngãi kết nối với...

Thông xe cầu Rạch Đỉa, nối quận 7 với Nhà Bè

0
(SGTT) - Cầu Rạch Đỉa rộng 2 làn xe nối Nhà Bè với quận 7 vừa được thông xe sáng nay 28-11. Cầu này...

Bổ sung 150 tỉ đồng cho dự án Vành đai 3...

0
(SGTT) - Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TPHCM (đoạn qua tỉnh...

Dời bãi rác hơn 67.000 tấn chắn ngang cao tốc Cần...

0
(SGTT) - Bãi rác số 8 ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, với khoảng 67.000 tấn rác, nằm chắn ngang cao tốc...

Đua ưu đãi thu hút khách mua ô tô mùa cao...

0
(SGTT) - Các doanh nghiệp và đại lý ô tô bắt đầu tung hàng loạt ưu đãi để thu hút khách hàng trong dịp...

Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư 4 nút giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi về việc kiến nghị đầu tư 4 nút giao với...

Kết nối