(SGTT) - Năm 2024, Cục Đường bộ được giao 11.500 tỉ đồng để bảo trì đường bộ, đến hết tháng 6-2024 mới giải ngân 3.200 tỉ đồng (28%), tiến độ thực hiện còn chậm so với yêu cầu.
- Từ năm 2025 sẽ thu phí 12 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư
- Luật Đường bộ 2024 cho phép thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Thông tin tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức nhấn mạnh đến đổi mới trong quản lý bảo trì đường bộ. Theo nhận định của Bộ Giao thông Vận tải, công tác bảo trì đường bộ tuy chưa được như kỳ vọng, cần đổi mới mạnh hơn.
Cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát lại hành lang pháp lý, tháo gỡ vướng mắc để có kinh phí triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tránh tình trạng đầu tư công nghệ manh mún, nhỏ lẻ như trong thời gian qua.
Thực trạng hiện nay mỗi năm có đến 1.500 -1.600 đầu mục bảo trì đường bộ, công trình 1 tỉ đồng cũng phải làm thủ tục như công trình 100 tỉ đồng khiến mất nhiều thời gian. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu hoàn thiện văn bản pháp luật theo hướng hợp đồng bảo trì đường bộ có thể ký 5 năm thay vì 3 năm như hiện nay. Sau 5 năm nếu nhà thầu làm tốt có thể tiếp tục gia hạn, không phải đấu thầu, chọn lại nhà thầu.
Năm 2024, Cục Đường bộ được giao 11.500 tỉ đồng để bảo trì đường bộ. Đến hết tháng 6-2024, các đơn vị đã giải ngân trên 3.200 tỉ đồng, đạt 28%, tiến độ thực hiện còn chậm so với yêu cầu.
Nguyên nhân chủ quan là do chậm trễ trong việc hoàn thiện các thủ tục, nhất là công tác lựa chọn nhà thầu; xây dựng kế hoạch nhiều danh mục dẫn đến khối lượng công việc phải thực hiện nhiều lớn; còn thụ động, chưa tích cực tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ.