Thứ Năm, Tháng 12 4, 2025

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM làm chủ đầu tư 7 tuyến metro

(SGTT) - UBND TPHCM giao Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro theo kế hoạch.
Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM làm chủ đầu tư các tuyến metro tại thành phố. Ảnh: Đạt Thành. Ảnh: Đạt Thành

UBND TPHCM vừa giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, TTXVN đưa tin.

Theo đó, MAUR TPHCM sẽ chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro theo kế hoạch.

Các tuyến gồm tuyến 1 (Bến Thành - An Hạ), tiếp nối tuyến Bến Thành - Suối Tiên; tuyến 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi); tuyến 3 (Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ).

Tuyến 4 (Đông Thạnh Hóc Môn - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - khu đô thị Hiệp Phước); tuyến 5 (Long Trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - depot Đa Phước); tuyến 6 (vành đai trong); tuyến 7 (Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park).

Ngoài ra, UBND TPHCM yêu cầu MAUR đề xuất phương án bố trí vốn cho các giai đoạn 2021-2025, 2026-2030, 2031-2035 và xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm để đảm bảo tiến độ dự án.

Chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục kết thúc chủ trương đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) bằng vốn ODA theo quy định, đồng thời khẩn trương khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và Báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án mới để trình phê duyệt.

TPHCM hiện có một tuyến metro (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thương mại từ 22-12-2024, thu hút đông đảo người dân và đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển giao thông công cộng.

Tuyến Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công cuối 2025, hoàn thành năm 2030. Các tuyến khác sẽ giải phóng mặt bằng từ 2025-2027 và đồng loạt khởi công năm 2027.

Đến năm 2035, TPHCM dự kiến có 355km đường sắt đô thị. Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội trao cho thành phố nhiều cơ chế đặc thù để huy động vốn và triển khai các nhiệm vụ liên quan.

UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết, tập trung vào các nhóm công việc chính như xây dựng văn bản hướng dẫn, huy động và bố trí vốn, chuẩn bị đầu tư, phát triển đô thị theo mô hình TOD (đô thị gắn với phương tiện công cộng), phát triển công nghiệp và đào tạo nhân lực.

Về nguồn vốn, thành phố sẽ bố trí 209.500 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đồng thời, thành phố sẽ huy động vốn ODA, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga metro.

Ngoài ra, thành phố sẽ nghiên cứu thành lập Hội đồng thẩm định phương án tuyến, vị trí công trình và quy hoạch TOD.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cần gần 18.000 nhân sự vận hành 10 tuyến metro vào...

0
(SGTT) - Trong đề án đào tạo nhân lực cho hệ thống metro, TPHCM cầu khoảng 17.730 nhân sự vận hành - khai thác...

TPHCM ‘chốt’ khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1-2026

0
(SGTT) - TPHCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào ngày 15-1-2026 với tổng vốn đầu tư gần...

TPHCM đưa 6 dự án lớn vào danh sách áp dụng...

0
(SGTT) - Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, sân bay Côn Đảo, tuyến metro TPHCM - Cần Giờ và một số dự án...

TPHCM chạy đua 60 ngày đêm, kịp khởi công tuyến metro...

0
(SGTT) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang chạy đua 60 ngày đêm để kịp khởi công tuyến metro số 2...

Metro số 1 TPHCM ngừng bán vé giấy tại 5 nhà...

0
(SGTT) - Tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ ngừng bán vé giấy tại các nhà ga Thảo Điền, An...

TPHCM muốn ưu tiên đầu tư 10 tuyến metro sau sáp...

0
(SGTT) - Sau sáp nhập, TPHCM rà soát lại quy hoạch đường sắt đô thị và đề xuất 10 tuyến metro, gồm có các...

Kết nối