Theo Tổng cục thống kê, 5 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ của các giai đoạn từ năm 2015 đến nay.
- Các nhà bán lẻ Mỹ chuẩn bị mua hàng mới khi lượng tồn kho giảm
- Những xu hướng có thể định hình ngành bán lẻ năm 2023
Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, riêng trong tháng 5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, con số này tăng trưởng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, so với cùng kỳ của giai đoạn từ 2015 đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của 5 tháng đầu năm đang ở mức tăng trưởng cao nhất.
Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng qua ước đạt 1.993 ngàn tỉ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 14,6%; may mặc tăng 11,1%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 4,8%; phương tiện đi lại (trừ ôtô) tăng 4,2%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước.
Một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng hai con số như Bắc Ninh tăng 19,6%; Bình Định tăng 14,8%; Bình Dương tăng 13,8%; Thanh Hóa tăng 12,1%; Hải Phòng tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 268,3 ngàn tỉ đồng, tăng 22,1% so với cùng kỳ. Những địa phương như Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội có mức tăng trưởng cao.
Theo TTXVN, ngành bán lẻ Việt Nam đang có quy mô thị trường là 142 tỉ đô la Mỹ. Dự báo, đến năm 2025, quy mô sẽ tăng lên thành 350 tỉ đô la. Nhiều doanh nghiệp quốc tế đến tìm hiểu, đầu tư vào thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Gần đây nhất là chuyến thăm, làm việc của phái đoàn của Israel và Brazil.
Trong buổi làm việc với phái đoàn Israel hôm 30-5 vừa qua, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã có những kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản. Thời gian tới, hiệp hội sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm kết nối và chia sẻ thông tin thị trường, trong đó có Isarel, hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, tăng xuất khẩu sang các thị trường.
Baochinhphu.vn thông tin, AVR cũng đang lên kế hoạch cho hai sự kiện lớn là diễn đàn bán lẻ Việt Nam và diễn đàn hợp tác chiến lược. Hai hoạt động này nhằm chia sẻ xu hướng bán lẻ thế giới và khu vực, các loại hình dịch vụ, công nghệ, giải pháp hiện đại phục vụ bán lẻ, đồng thời, kết nối, hợp tác về xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và đối tác
Ngoài ra, một phái đoàn của Brazil do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Brazil tại Việt Nam dẫn đầu cũng đến và làm việc với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam để trao đổi về các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước như chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng các hoạt động bán lẻ, mở rộng thị phần ở trong và ngoài nước.
T.Đào
Theo Kinh tế Sài Gòn Online