Thứ năm, Tháng mười một 21, 2024

Bán lẻ có mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ trong 8 năm qua

Theo Tổng cục thống kê, 5 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ của các giai đoạn từ năm 2015 đến nay.
Khách hàng mua sắm ở một siêu thị tại TPHCM. Ảnh: Lê Vũ

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, riêng trong tháng 5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, con số này tăng trưởng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, so với cùng kỳ của giai đoạn từ 2015 đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của 5 tháng đầu năm đang ở mức tăng trưởng cao nhất.

Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng qua ước đạt 1.993 ngàn tỉ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 14,6%; may mặc tăng 11,1%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 4,8%; phương tiện đi lại (trừ ôtô) tăng 4,2%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước.

Một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng hai con số như Bắc Ninh tăng 19,6%; Bình Định tăng 14,8%; Bình Dương tăng 13,8%; Thanh Hóa tăng 12,1%; Hải Phòng tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 268,3 ngàn tỉ đồng, tăng 22,1% so với cùng kỳ. Những địa phương như Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội có mức tăng trưởng cao.

Theo TTXVN, ngành bán lẻ Việt Nam đang có quy mô thị trường là 142 tỉ đô la Mỹ. Dự báo, đến năm 2025, quy mô sẽ tăng lên thành 350 tỉ đô la. Nhiều doanh nghiệp quốc tế đến tìm hiểu, đầu tư vào thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Gần đây nhất là chuyến thăm, làm việc của phái đoàn của Israel và Brazil.

Trong buổi làm việc với phái đoàn Israel hôm 30-5 vừa qua, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã có những kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản. Thời gian tới, hiệp hội sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm kết nối và chia sẻ thông tin thị trường, trong đó có Isarel, hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, tăng xuất khẩu sang các thị trường.

Baochinhphu.vn thông tin, AVR cũng đang lên kế hoạch cho hai sự kiện lớn là diễn đàn bán lẻ Việt Nam và diễn đàn hợp tác chiến lược. Hai hoạt động này nhằm chia sẻ xu hướng bán lẻ thế giới và khu vực, các loại hình dịch vụ, công nghệ, giải pháp hiện đại phục vụ bán lẻ, đồng thời, kết nối, hợp tác về xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và đối tác

Ngoài ra, một phái đoàn của Brazil do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Brazil tại Việt Nam dẫn đầu cũng đến và làm việc với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam để trao đổi về các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước như chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng các hoạt động bán lẻ, mở rộng thị phần ở trong và ngoài nước.

T.Đào

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhiều địa phương đã sẵn sàng nguồn cung hàng hóa cho...

0
(SGTT) - Cùng với việc bình ổn giá hàng hóa, ngành công thương các tỉnh, thành như TPHCM, Hà Nội, An Giang và doanh...

Hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 80% tại các siêu...

0
(SGTT) - Theo Bộ Công Thương, sau 15 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng...

Phố Hải Thượng Lãn Ông ‘lên đồ’, đón khách sớm mùa...

0
(SGTT) - Dù hơn một tháng nữa mới đến Giáng sinh, nhưng đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) -  nơi được xem...

Đại gia bán lẻ Nhật Bản mở thêm siêu thị tại...

0
(SGTT) – Theo đại diện AEON Việt Nam, việc mở thêm trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị thứ 8 tại Việt...

Bánh kem ngày nay không chỉ là bánh và kem

0
(SGTT) - Khoảng 10 năm trước, đa số người tiêu dùng ưa chuộng bánh nhiều kem và ngọt, tuy nhiên ngày nay nhiều cửa...

Các chuỗi bán lẻ Mỹ giảm giá khi người tiêu dùng...

0
(SGTT) - Target và Walmart, hai trong số chuỗi bán lẻ lớn nhất Mỹ, quyết định hạ giá hàng ngàn sản phẩm khi sức...

Kết nối