(SGTT) - Bán hàng trực tuyến (online) không lạ nhưng muốn đắt hàng phải khéo léo, như phải vui vẻ, hài hước hoặc thật thà, dễ thương và phải biết tạo ra những nội dung hay để thu hút người xem, từ đó bán hàng hiệu quả hơn.
Trên mạng xã hội Facebook có rất nhiều gương mặt bán hàng nổi bật mà một trong số đó là anh Lê Dương Bảo Lâm. Lê Dương Bảo Lâm là một diễn viên hài, đồng thời là một diễn viên kịch, diễn viên điện ảnh, diễn viên múa lửa, người phát sóng trực tiếp (streamer).
Nhờ hài hước, vui vẻ
Anh Bảo Lâm bắt đầu được khán giả biết đến sau khi giành giải quán quân "Cười xuyên Việt" năm 2015. Trên trang Facebook cá nhân, anh thường xuyên livestream để bán hàng. Trung bình một lần livestream của Lê Dương Bảo Lâm có thể thu hút đến hơn 50.000 lượt xem và 1.500 lượt bình luận, nhờ cách nói chuyện hài hước, vui vẻ. Những mặt hàng do anh bán rất đa dạng, bao gồm card điện thoại, mỹ phẩm, sản phẩm tẩy rửa, hoa... với đầy đủ thông tin về nguồn gốc, chức năng và giá cả sản phẩm.
Trong livestream, Lê Dương Bảo Lâm dùng thử sản phẩm để mô tả cho khách hàng, ví dụ, bôi thử mỹ phẩm để chứng minh hiệu quả dưỡng trắng tức thì, hướng dẫn cách đắp viên collagen, tẩy áo trắng bằng viên giặt đồ. Trong lúc livestream, Lê Dương Bảo Lâm sẽ bình luận và giới thiệu địa chỉ Fanpage mua sản phẩm để người xem có thể tìm mua sản phẩm. Ngoài ra, anh còn giới thiệu các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua hai tặng một. Cuối livestream, Lê Dương Bảo Lâm sẽ có lời kêu gọi những người muốn mua hàng bình luận, lại số điện thoại. Gần đây, Lê Dương Bảo Lâm còn đầu tư làm những clip dài khoảng 5 phút với nội dung hài hước, thú vị để quảng cáo cho một loại thuốc trị tàn nhang.
Nhờ lạ, chân thật
Bên cạnh Facebook, trên YouTube cũng có nhiều gương mặt bán hàng thông qua các video đăng tải. Chẳng hạn, kênh YouTube của anh Quang Linh mang tên Quang linh vlogs với 442.000 người đăng ký.
Anh Quang Linh là một người Việt đang sống và làm việc tại Angola, châu Phi. Anh thường làm các video về cuộc sống và ẩm thực tại châu Phi bên cạnh những người bạn hay nhân viên người châu Phi thật thà, chất phác. Các video của anh hấp dẫn người xem bởi sự mới lạ trong cuộc sống thường nhật tại một châu lục xa xôi và bầu không khí thoải mái, vui vẻ, chân thật giữa anh và các nhân viên. Trong các video, anh lồng ghép giới thiệu về giày thể thao do anh kinh doanh và các sản phẩm, dịch vụ từ đối tác, chẳng hạn như phần mềm diệt virus với link để mua sản phẩm, tải sản phẩm ở phần mô tả. Các video này đều thu hút khoảng vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu lượt xem. Riêng trên trang Facebook có 9.500 lượt thích dùng để bán giày của anh Quang Linh, mỗi bài đăng thu hút khoảng vài trăm lượt tương tác gồm thích, bình luận và chia sẻ.
Chịu khó làm nội dung
Ngoài hai gương mặt nói trên, còn có rất nhiều gương mặt bán hàng online hữu hiệu khác thông qua Facebook và YouTube. Đây là một hình thức bán hàng có nhiều lợi ích như khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cao hơn so với các hình thức bán hàng khác, không tốn chi phí thuê diện tích mặt bằng.
Để thu hút được sự chú ý, những người bán hàng online thông qua Facebook và YouTube, ngoài cái duyên bán hàng riêng của mình đều phải mang đến giá trị nội dung nhất định cho khách hàng tiềm năng mà trước hết là những người xem. Giá trị đó là những nội dung thú vị, bảo đảm tính hấp dẫn, mới lạ và có tính giải trí cao. Một khi đã yêu mến nhân vật và những nội dung mà họ kể, người xem sẽ yêu thích luôn cả sản phẩm mà nhân vật đó bán và trở thành khách hàng thường xuyên.
Tuy nhiên để xây dựng nội dung sao cho thu hút người xem không phải là một việc đơn giản. Đây là một việc cần lên kế hoạch xây dựng nội dung theo một chủ đề nhất quán, đòi hỏi sự sáng tạo đổi mới không ngừng qua từng nội dung. Ngoài ra, người bán hàng còn cần có kỹ năng quay phim, dựng clip. Để có nội dung chỉn chu, thỏa mãn thị hiếu người xem, người bán hàng phải có nhóm làm việc chung, làm tiêu tốn không ít thời gian và công sức.
Dưới góc độ là người xem, có thể hiểu được tính hiệu quả của phương thức bán hàng này.
Rõ ràng, thông qua các nội dung của người bán hàng, chúng ta mới biết đến nhiều sản phẩm và dịch vụ hữu ích, thú vị mà trước đây chưa từng nghe qua. Đồng thời, được sự hướng dẫn sử dụng của người bán hàng, nghe những lời khuyên của họ về sản phẩm và hiểu được tác dụng của sản phẩm, người xem sẽ được tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm so với khi đi mua hàng thông thường vốn chỉ được nhìn ngắm bao bì và đọc nội dung mô tả sản phẩm bên ngoài. Sự tin tưởng vào người bán cũng đến nhẹ nhàng và cứ thế người xem mua hàng mà không cần đắn đo, cân nhắc nhiều.
Tuy nhiên, mua hàng online vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhất định khi không thể trực tiếp nhìn, chạm, thử sản phẩm. Cho dù yêu mến những người bán hàng đến đâu, người mua cũng phải tỉnh táo trước khi ra quyết định mua hàng. Cụ thể, cần đọc kỹ những lời bình luận trong mỗi nội dung mà họ chia sẻ để xem lời nhận xét, đánh giá từ những người mua trước. Ngoài ra, người mua có thể trò chuyện kỹ với người bán hàng để hiểu thêm về sản phẩm trước khi mua.
Hạnh Tâm