(SGTTO) - Với những cảnh báo về biến đổi khí hậu, cùng hiện tượng nóng lên của toàn cầu dần dần định hướng trào lưu du lịch xanh thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Du lịch kết hợp “gõ đầu trẻ”, du lịch kết hợp rèn luyện thể thao và thử thách để thay đổi là 3 trong số những xu hướng thịnh hành được cộng đồng thích dịch chuyển ưu tiên chọn lựa thời gian gần đây.
- Du lịch xanh, bền vững cho homestay: có quá khó không?
- Người dân bản địa phải là trung tâm của mô hình du lịch cộng đồng
Du lịch kết hợp “gõ đầu trẻ”
Du lịch kết hợp “gõ đầu trẻ” đã bắt đầu nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng. Với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, tour đặc biệt này vừa phát triển kinh doanh du lịch, tăng tính giáo dục và mang lại lợi ích chung cho địa phương.
Thứ nhất, phải nói đến khía cạnh nhân văn của cộng đồng dịch chuyển mang lại con chữ và kiến thức cho trẻ em tại địa danh đi đến trong những hành trình ở tại địa phương. Không ít bạn bè trong nước và quốc tế đặt chân đến nhiều tỉnh thành, điển hình là khu vực vùng cao, điều kiện sống khó khăn và gieo hạt mầm quý giá dành cho các em nhỏ với hình thức thiện nguyện.
VEO là một tổ chức phi chính phủ, mạng lưới kết nối các tình nguyện viên trên toàn thế giới nhằm chung tay giúp đỡ những đối tượng khó khăn thông qua các chương trình giáo dục, với các dự án chính gồm: "Tủ sách trong VEO", "Kiến tạo tương lai người Việt trẻ" và đặc biệt là dự án "Du lịch thiện nguyện". Trải nghiệm du lịch kết hợp tổ chức hoạt động tình nguyện là hình thức mà VEO theo đuổi suốt nhiều năm qua. Không chỉ đơn thuần là du lịch, khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, các bạn trẻ còn có cơ hội giúp đỡ những bản làng xa xôi.
Song song đó, Hội Việt Pháp CODEV đã xây dựng một hệ thống các dự án mà khách du lịch có thể tham gia như: dạy tiếng Pháp cho trẻ em, xây dựng thư viện… Hội này đã nhân rộng mô hình du lịch kết hợp từ thiện đến các vùng xã đang gặp nhiều khó khăn ở Quảng Nam - Đà Nẵng, Phú Thọ…
Khía cạnh khác của hình thức này, đang rất phổ biến nữa chính là dạy ngoại ngữ khi đi du lịch. Có thể nói, đây là một công việc lý tưởng dành cho bản thân du khách khi vừa tự giác ôn lại kiến thức, vừa kiếm thêm thu nhập, được đi đó đi đây mà còn mang lại giá trị nhân văn. Xu hướng này có thể áp dụng cho cả người Việt Nam và người nước ngoài.
Đa phần người nước ngoài có thể lựa chọn dạy tiếng anh tại các trung tâm anh ngữ. Hầu hết là ở các trung tâm anh ngữ Việt Nam có nhu cầu rất cao về giáo viên dạy IELTS hoặc giáo viên dạy giao tiếp. Một số doanh nghiệp với chính sách tốt mong muốn phát năng lực tiếng anh cho nhân viên, nhu cầu này không quá lớn nhưng lựa chọn dạy tiếng anh cho các doanh nghiệp cũng là một hướng đi đầy triển vọng khi mà mức lương cho vị trí này đối với giáo viên bản xứ không hề thấp. Chương trình dạy thường sẽ là tiếng anh thương mại hoặc tiếng anh giao tiếp công sở.
Hiện nay, học ngoại ngữ rất phổ biến, người bản xứ rất thích được đàm thoại và giao lưu về văn hoá của nhau. Khi dạy học song song với kết bạn với người dân địa phương bạn sẽ có những hướng dẫn viên du lịch hết sức thân thiện, chân thành và nắm bắt rõ thông tin điểm đến nhất. Còn gì thú vị hơn trải nghiệm cuộc sống qua chuyến du lịch ấm áp bằng hình thức này.
Du lịch kết hợp rèn luyện thể thao
Đối với những người yêu thể thao, lại mê vi vu khám phá nhiều cung đường, địa điểm tuyệt đẹp thì không gì có thể tuyệt với hơn là chọn hình thức du lịch kết hợp thể thao trong các chuyến đi. Hiện nay, ngoài trải nghiệm ẩm thực, khám phá truyền thống, văn hoá thì hình thức du lịch được yêu thích nữa chính là khám phá thiên nhiên kết hớp với chạy bộ, leo núi, đua xe hoặc các bộ môn phối hợp.
Du lịch kết hợp với rèn luyện thể thao phổ biến khá lâu trên thế giới, những năm gần đây được yêu thích rộng rãi ở Việt Nam ta. Tính chất quy tụ của giải thi một bộ môn thể thao là lý do chính để du khách “lặn lội” đến một địa điểm du lịch.
Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt,…thời gian gần đây đã quá nổi tiếng với hình thức du lịch này khi sở hữu những cung đường mang vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình. Đây không chỉ là hoạt động cộng đồng du lịch kết hợp kèn luyện thể thao mà còn là hoạt động ý nghĩa mang tính nhân văn vì một phần trong tổng số tiền đăng ký tham dự sẽ được quyên góp vào quỹ từ thiện dành cho giáo dục hoặc phát triển nhân sinh.
Cách đây không lâu, WOWHOLIDAY và thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam - Vinpearl đã cùng bắt tay tổ chức giải chạy ảo Virtual WOW Marathon Hội An 2020 thu hút gần 9.000 runner ở khắp mọi miền đất nước.
Trong khi đó, Vietnam Mountain Marathon (VMM) là cuộc thi chạy marathon đường núi lớn nhất Việt Nam, thu hút hàng nghìn người trong và ngoài nước tham dự. Vietnam Mountain Marathon đặc sắc bởi chính cung đường chạy có một không hai tại núi rừng Tây Bắc đẹp hùng vĩ đến “ngạt thở”.
Tuy nhiên, hình thức du lịch kết hợp rèn luyện thể thao này đòi hỏi người tham gia phải chuẩn bi kỹ về thể chất và tinh thần. Khi mới bắt đầu tham dự, bạn nên chọn lựa hình thức tham dự phù hợp với khả năng của mình.
Thử thách để thay đổi
Internet phát triển giúp đẩy mạnh mẽ trào lưu du lịch mang tên Thử thách để thay đổi này. Tại mỗi điểm đến người dùng mạng xã hội sẽ chụp lại hình ảnh thực tế trước và sau khi làm vệ sinh, dọn dẹp môi trường, nhằm lan toả và kêu gọi mọi người hành động giống mình hoặc thách thức các bạn cùng trang lứa thực hiện thử thách tương tự tốt hơn người đăng ảnh. Đây là hình thức du lịch vì môi trường, giúp làm sạch, tôn tạo lại cảnh quanh nơi sinh sống hoặc địa điểm được du khách đặt chân đến.
Nổi bật nhất của hoạt động du lịch này phải kể đến tài khoản facebook của Byron Roman. Khi anh đến một địa điểm du lịch, nó chứa đầy rác sau đó, anh dọn toàn bộ chúng và dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng trong những túi nilon lớn. Anh đã thách thức các bạn trẻ hãy thực hiện thử thách mới tương tự cách anh đã làm. Ngay lập tức, bức ảnh này đã gây sốt cộng đồng với khoảng 78 ngàn like và 290 ngàn lượt chia sẻ, tạo thành làn sóng du lịch mới tích cực, ý nghĩa được đón nhận nhiệt tình với hashtag #ChallengeForChange – tạm dịch là #Thử thách để thay đổi.
Đáp lại lời kêu gọi trên, tại Việt Nam, một số fanpage cũng thực hiện tương tự và kêu gọi mọi người trong nước tham gia, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Điển hình, như “người săn rác” tên Lekima Hùng với hành trình làm đẹp 7.000 km dọc bờ biển Việt Nam từ Hà Nội đến Bình thuận. Cung đường ven biển xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và ven kênh từ cầu Kè đến cầu Thuỵ Lôi, Đông Anh, Hà Nội đã được dọn sạch túi nilon, chai nhựa, rác thải sinh hoạt và cả quần áo trôi lềnh bềnh trên biển và các dòng kênh lấn át các thảm cát.
3 hình thức du lịch xanh trên đã lan toả ý thức đẹp về những hành trình ý nghĩa đối với cộng đồng, môi trường và chính bản thân du khách. Và còn rất nhiều những xu hướng mới, những loại hình năng động, trẻ trung, xây dựng nhiều lợi ích cho cộng đồng đang phát triển giúp mỗi chuyến đi của du khách tươi đẹp hơn.
Dung Trần