Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Amazon tìm cách hóa giải mối đe dọa từ các đối thủ bán hàng giá rẻ của Trung Quốc

(SGTT) - Tập đoàn thương mại điện tử Amazon của Mỹ đang xem xét chiến lược ứng phó khi chứng kiến hai nền tảng mua sắm trực tuyến Shein và Temu của Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng nhờ tập trung bán các mặt hàng giá thấp, không cần giao nhanh.
Shein và Temu đang chứng kiến lượng khách hàng gia tăng nhanh chóng tại Mỹ. Ảnh: CIO Bulletin

Sự trỗi dậy nhanh chóng Temu và Shein trong hoạt động mua sắm của người tiêu dùng Mỹ khiến Amazon giật mình và đang tìm cách đáp trả. Nhiều năm qua, Amazon tập trung cạnh tranh với các đối thủ trong nước như hai chuỗi siêu thị bán lẻ tạp hóa Walmart và Target. Nhưng Temu và Shein, cả hai đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, đang khai thác nhu cầu đối với những mặt hàng giá rẻ mà người tiêu dùng Mỹ không cần phải giao nhanh chóng.

Theo nguồn thạo tin, cho đến nay, Amazon chưa có động thái nào để so kè giá cả với các mặt hàng bán trên Temu và Shein. Nhưng họ cho biết, ban lãnh đạo của Amazon đang cân nhắc chiến lược ứng phó với hai đối thủ của Trung Quốc khi nhận thấy có một thị trường lớn dành cho những mặt hàng giá rẻ. Ban lãnh đạo Amazon đang tìm hiểu xem liệu có nên cung cấp những sản phẩm như vậy trên trang web bán hàng của Amazon hay không.

Steve Tadelis, cựu Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế và thiết kế thị trường của Amazon, hiện là giáo sư kinh tế tại Đại học California ở Berkeley, cho biết Shein và Temu không theo đuổi việc giao hàng trong vòng hai ngày hoặc dịch vụ khách hàng tốt hơn.

“Có vẻ như họ đang đánh vào phân khúc thấp hơn, những thứ hàng hòa rẻ tiền mà mọi người sẵn sàng chờ đợi lâu hơn để được giao”, ông nói.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, ngày càng có nhiều tiêu dùng Mỹ thử mua sắm từ Temu và Shein. Kể từ khi ra mắt dịch vụ tại Mỹ vào tháng 9-2022, số lượt truy cập duy nhất (không trùng lặp) hàng tháng của khách hàng Mỹ trên nền tảng web và ứng dụng của Temu, tăng hơn 10 lần, lên khoảng 70,5 triệu vào tháng 3-2023, theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Comscore.

Kể từ tháng 8 -2021, số lượng khách truy cập duy nhất hàng tháng vào ứng dụng và nền tảng web của Shein tại Mỹ tăng gần gấp đôi lên khoảng 41 triệu vào tháng 3.

Comscore ước tính, lượng khách truy cập duy nhất hàng tháng của Amazon giảm xuống còn khoảng 211 triệu trong tháng 3-2023, từ khoảng 217,5 triệu vào tháng 9-2022.

Người phát ngôn của Amazon khẳng định số lượng khách hàng trên trang web và ứng dụng của tập đoàn này vẫn tăng lên hàng năm. Amazon lưu ý, các nghiên cứu độc lập chỉ ra ra rằng giá bán trực tuyến của Amazon thường thấp nhất trong số các nhà bán lẻ lớn của Mỹ. Amazon cam kết tiếp tục nỗ lực đảm bảo giá trên nền tảng trực tuyến của mình ở mức tốt hoặc tốt hơn so với các nhà bán lẻ cạnh tranh.

Sự trỗi dậy Temu và Shein diễn ra sau cú sốc trước đó đối với thị phần thương mại điện tử của Amazon ở Mỹ. Sau khi tăng trong nhiều năm, thị phần mua sắm trực tuyến tại Mỹ của Amazon vẫn ở mức khoảng 38% kể từ năm 2021 và dự kiến sẽ duy trì ở mức đó ít nhất trong năm tới, theo hãng  nghiên cứu Insider Intelligence. Những đối thủ tham gia thị trường như Temu và Shein tiếp tục chứng kiến lượng khách hàng tăng lên, trong khi những công ty khác như Amazon, Target, eBay và nhà bán lẻ đồ nội thất Wayfair ghi nhận thị phần của họ trì trệ hoặc giảm sút.

Gần đây, Shein ra mắt dịch vụ cho phép các thương nhân độc lập bán sản phẩm thông qua trang nền tảng web của công ty này. Theo hãng nghiên cứu Marketplace Pulse, hàng nghìn người bán hàng trên Amazon đã tham gia nền tảng mới của Shein, trong đó có hàng chục người ở Mỹ. Tháng trước, Shein đạt được thỏa thuận với Forever 21 (Singapore), cho phép nhà bán lẻ thời trang trực tuyến này bán sản phẩm trên trang web và ứng dụng của Shein.

Temu và Shein đã thu hút nhiều khách hàng Mỹ nhờ các mặt hàng giá rẻ, dù chúng có thể mất một tuần hoặc lâu hơn để giao đến nơi. Hai công ty này có thể bán hàng với giá rẻ chủ yếu vì họ không cần phải duy trì lượng hàng tồn kho lớn ở nhà kho ở Mỹ. Họ vận chuyển nhiều sản phẩm trực tiếp từ Trung Quốc dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng thay vì phải duy trì sẵn lượng hàng tồn kho ở Mỹ.

Shein đã vươn lên trở thành nhà bán lẻ thời trang nhanh lớn nhất Mỹ, theo Earnest Analytics. Công ty thường xuyên cập nhật hàng tồn kho và luôn đi đầu trong các xu hướng thời trang. Gần đây, Shein tìm cách mở rộng các sản phẩm ra ngoài lĩnh vực thời trang. Trong khi đó, Temu bán nhiều loại sản phẩm đa dạng.

Không giống như Amazon, Shein và Temu không thể thay thế vai trò của của một cửa hàng tạp hóa trực tuyến bằng cách giao nhanh chóng các nhu yếu phẩm gia đình như giấy vệ sinh. Tuy nhiên, một số khách hàng của Amazon cho biết,  hai công ty này đang cung cấp những mặt hàng tương tự như ở Amazon nhưng với mức giá thấp hơn.

Lynn Hatch, một người mua sắm trên Amazon, sống ở Bắc Texas, lần đầu tiên nghe nói về Temu từ một người bạn hồi cuối năm ngoái. Sau khi lướt trang web của Temu, cô tìm thấy một bức tranh tương tự như trên Amazon nhưng với có giá bán chỉ bằng một nửa.

Kể từ đó, cô bắt đầu tìm kiếm và mua đồ dùng nhà bếp cũng như đồ thủ công mỹ nghệ trên trang web này.

Shein và Temu thường không thể cạnh tranh với Amazon về lợi thế giao hàng nhanh được xây dựng dựa trên dịch vụ thành viên cao cấp Prime và mạng lưới hậu cần rộng lớn.

Theo giáo sư Steve Tadelis, Amazon cần phải cân bằng thương hiệu của mình như một nhà bán lẻ đáng tin cậy với khả năng hạ thấp hình ảnh bằng cách bắt chước Temu và Shein để bán các sản phẩm giá thấp hơn. Ông lưu ý, khách hàng Mỹ có thể đang hy sinh chất lượng sản phẩm khi mua sắm trên Temu và Shein vì sản phẩm có giá quá thấp.

Trong các bài viết đánh giá trực tuyến, một số khách hàng của Shein và Temu bày tỏ lo ngại sau khi không nhận được sản phẩm chất lượng. Họ cho biết chỉ tìm cách chọn mua những mặt hàng ít có khả năng bị hỏng khi vận chuyển từ hai nền tảng này.

Shein và Temu cũng đang đối mặt với sự giám sát của các nhà lập pháp Mỹ. Các tổng chưởng lý của đảng Cộng hòa từ hơn 10 bang đang kêu gọi mở cuộc điều tra để làm rõ liệu họ có sử dụng bông vải (cotton) từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc hay không. Mỹ cáo buộc Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức ở vùng này, điều mà Bắc Kinh nhất quyết bác bỏ.

Shein cho biết, công ty không thu mua bông vải từ Trung Quốc và không làm việc với các nhà cung cấp ở Tân Cương. Trong khi đó, Temu chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Lê Linh 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Một nhà bán hàng B2B Việt được Alibaba.com tôn vinh

0
(SGTT) - Bà Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Proline được Alibaba.com vinh danh là nhà...

Vì sao độ nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP vẫn...

0
(SGTT) - Các sàn thương mại điện tử đang hỗ trợ người bán sản phẩm OCOP đẩy mạnh bán nông sản, cộng thêm vào...

ShopeePay bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử...

0
(SGTT) - Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ShopeePay do không...

Vì sao Temu tới Việt Nam?

0
(SGTT) - Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ước đạt 14,7 tỉ đô la Mỹ trong năm 2024, trong đó, sản...

Temu và lỗ hổng quảng cáo

0
(SGTT) - Luật Quảng cáo hiện hành quy định rõ tại điều 20 về điều kiện quảng cáo: “Quảng cáo về hoạt động kinh...

Nhà sản xuất nhỏ ‘liêu xiêu’ trước làn sóng hàng giá...

0
(SGTT) - Các cơ sở gia công sản xuất tiêu dùng trong nước ngày càng bị đuối sức và “thoi thóp” trước làn sóng...

Kết nối