Thứ Bảy, Tháng 9 27, 2025

ACV chọn kịch bản đưa toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành

(SGTT) - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế tại sân bay Long Thành khi vận hành, thay vì chia sẻ với Tân Sơn Nhất, nhằm tối ưu nguồn lực, giảm áp lực hạ tầng và nâng cao sức cạnh tranh trung chuyển.

ACV đề xuất hai phương án khai thác sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Vũ

Theo Trang thông tin điện tử Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV), đơn vị này vừa đề xuất 2 phương án khai thác Long Thành và Tân Sơn Nhất, dựa trên phân tích của Liên danh Incheon Airport (IAC).

Theo kịch bản 1, toàn bộ chuyến bay quốc tế sẽ chuyển sang Long Thành khi khai thác, ước đạt hơn 19 triệu lượt khách quốc tế và 1,5 triệu khách nội địa nối chuyến mỗi năm.

Tân Sơn Nhất tập trung khai thác nội địa với khoảng 29,5 triệu lượt khách, giữ 95% thị phần nội địa, còn Long Thành đảm nhiệm 100% khách quốc tế.

Cách này giúp Long Thành thành trung tâm trung chuyển quốc tế phía Nam, tăng hiệu quả, giảm chi phí và áp lực cho Tân Sơn Nhất, tránh việc khách phải di chuyển giữa hai sân bay nhưng bất tiện hơn cho hành khách tại TPHCM do Long Thành xa trung tâm.

Kịch bản 2 phân chia theo cự ly bay, Tân Sơn Nhất khai thác toàn bộ chuyến nội địa và giữ các đường bay quốc tế ngắn dưới 1.000km, khoảng 3,8 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm.

Long Thành đảm nhận đường bay quốc tế dài với 15,3 triệu lượt khách cùng một phần khách nội địa nối chuyến, tỷ lệ 20-80%.

Cách này thuận tiện cho khách TPHCM bay quốc tế ngắn, tận dụng hạ tầng Tân Sơn Nhất và giảm chi phí đầu tư ban đầu cho Long Thành nhưng làm tăng chi phí vận hành, dễ gây nhầm lẫn điểm bay, kéo dài thời gian nối chuyến và giảm sức cạnh tranh của Long Thành.

ACV cho rằng, dựa trên dự báo tăng trưởng và kinh nghiệm quốc tế, việc phân tán hoạt động bay quốc tế sẽ làm giảm năng lực trung chuyển và sức cạnh tranh của sân bay.

Do đó, tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành sẽ giúp tối ưu nguồn lực, nâng cao hiệu quả vận hành và củng cố vị thế trung tâm hàng không quốc tế.

Cục Hàng không trước đó cũng ủng hộ phương án này để thuận lợi cho quản lý, khai thác và tối ưu hóa nguồn lực.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thủ tướng yêu cầu làm rõ phương án khai thác sân...

0
(SGTT) - Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất...

Sân bay Long Thành tăng tốc xuyên lễ, quyết tâm về...

0
(SGTT) - Gần 14.000 kỹ sư, công nhân làm việc xuyên lễ Quốc khánh 2-9 tại công trường sân bay Long Thành. Các hạng...

Chuyển bay quốc tế đến sân bay Long Thành: kết nối...

0
(SGTT) - Khi sân bay quốc tế Long Thành đang dần hiện hữu với hình hài của một "siêu cảng hàng không", những tuyến...

Hà Nội – TPHCM là 1 trong 10 đường bay nội...

0
(SGTT) - Đường bay Hà Nội - TPHCM liên tục lọt top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Nửa đầu...

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên vào ngày...

0
(SGTT) - Ngày 19-12, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội, lăn vào nhà ga qua hệ thống...

Sân bay Long Thành cần khoảng 3,9 triệu mét khối đá...

0
(SGTT) - Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai, đến hết cuối năm nay, sân bay Long Thành cần khoảng 3,9 triệu...

Kết nối