Trên khắp châu Âu và Mỹ, các doanh nghiệp và người dân đang dần quay lại sử dụng xe đạp để vận chuyển hàng hóa, di chuyển… trong những quãng đường ngắn. Và đây có thể sẽ trở thành một xu hướng toàn cầu khi chi phí đầu tư và vận hành xe đạp không cao, lại thân thiện với môi trường do không thải khí CO2.
DHL, một công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hoạt động toàn cầu, cũng đã thay thế 33 chiếc xe chuyển hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Lan bằng 33 chiếc xe đạp. Theo ghi nhận của Liên đoàn Xe đạp vận tải châu Âu (European Cycle Logistics Federation – ECLF), với sự thay đổi này, DHL ước tính sẽ tiết kiệm được 575.000 đô la Mỹ và giảm 152 tấn khí thải CO2 hàng năm.
Chẳng chịu thua kém, UPS và FedEx, hai đối thủ của DHL trong ngành vận chuyển, cũng đã bắt đầu thử nghiệm với những chiếc xe đạp điện phục vụ vận chuyển ở một số thành phố châu Âu.
Trước đó, từ tháng 2-2009, tại Mỹ, ông Franklin Jones đã thành lập B-Line, một công ty chuyển phát hàng hóa trong thành phố Portland, bang Oregon bằng xe đạp ba bánh. Nếu thời gian đầu, B-Line chỉ có một khách hàng và hai chiếc xe đạp thì nay công ty đã có trên 200 khách hàng và sở hữu tám chiếc xe đạp vận chuyển.
Tất cả các xe này đều được lắp thêm động cơ điện để hỗ trợ các nhân viên lúc khởi động hoặc leo dốc. Với sự hỗ trợ của động cơ điện, một chiếc xe đạp chở hàng của B-Line khi đầy tải có thể chạy với vận tốc 14,5 km/giờ, trong khi vận tốc trung bình là 17,6 km/giờ.
Những chiếc xe đạp chuyển hàng đem lại rất nhiều lợi ích bởi chúng không cần vào khu vực giao nhận hoặc những bãi đỗ xe, do vậy nhân viên giao hàng sẽ tiết kiệm được thời gian so với cách giao hàng truyền thống. “Bên cạnh đó, sử dụng xe đạp cũng góp phần giảm ách tắc giao thông, hạn chế tai nạn, giảm nguy cơ tử vong hoặc bị thương khi xảy ra tai nạn, chưa kể đến những hiệu ích to lớn trong việc bảo vệ môi trường”, Jones nói.
Chỉ trong năm 2013, hệ thống xe đạp của B-Line đã di chuyển khoảng 51.200 km, giảm được gần 29 tấn khí thải CO2 so với các xe tải truyền thống nếu di chuyển cùng quãng đường. Trong hơn năm năm hoạt động, quãng đường B-Line di chuyển khi giao hàng lên đến khoảng 141.000 km, tương ứng giảm được 80 tấn khí thải CO2.
Tuy vậy, Jones cũng thừa nhận rằng vận chuyển bằng xe đạp chỉ là một công cụ bổ sung chứ không thể thay thế hoàn toàn các loại xe vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch được.
Nguyệt Lan