ANH ĐÀI -
Như một thông lệ vào dịp cuối năm, các cơ quan, doanh nghiệp thường in lịch, thiệp mừng xuân làm quà biếu cho khách hàng và đối tác. Lịch và thiệp xuân không chỉ là một món quà biếu mà nó còn là cách doanh nghiệp hoặc tổ chức quảng bá hình ảnh, ngành nghề kinh doanh hay thương hiệu của mình. Việc tặng lịch, thiệp xuân là một nét đẹp văn hóa nhưng nó lại có thể gây ra sự lãng phí và phiền hà.
Trên thực tế có không ít đơn vị có quy mô nhỏ, kinh phí hạn hẹp nên chưa có sự đầu tư đúng mực cho nội dung và hình thức của tờ lịch mà họ tặng khách hàng hay đối tác. Có đơn vị kinh doanh xe máy nhưng lại in hình diễn viên, người mẫu chẳng gắn gì với ngành nghề kinh doanh. Như vậy vừa lãng phí tiền của, thời gian, công sức lại gây hiệu quả ngược.
Ngoài ra, sự lãng phí còn bắt nguồn từ việc không thống kê rõ ràng số lượng lịch mà nhân viên của đơn vị mình đăng ký nên đã không ít đơn vị in số lượng lớn hơn nhu cầu thực tế khiến cho lịch bị dư thừa, đành để bán giấy vụn.
Đó là chưa kể nhiều nhân viên không mặn mà với việc đem lịch của đơn vị mình công tác đi tặng khách hàng hay đối tác bởi mất thời gian và công sức chạy đi chạy lại.
Vì vậy tôi cho rằng để tránh lãng phí và phiền hà, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nên cân nhắc tiết kiệm những khoản chi phí không cần thiết như in, biếu, tặng lịch tràn lan. Và nếu xét thấy cần thiết phải in lịch năm mới, thiệp xuân thì nên có sự đầu tư nghiêm túc về nội dung lẫn hình thức để tránh phiền hà hay lãng phí.