CHÍNH PHONG -
Lần đầu tiên Volkswagen trở thành tập đoàn bán xe hơi chạy nhất thế giới. Trong sáu tháng đầu năm nay, Volkswagen bán được 5,04 triệu chiếc, vượt Toyota ở vị trí thứ hai với 5,02 triệu chiếc. Xếp thứ ba là tập đoàn Mỹ General Motors với 4,86 triệu chiếc.
Tổng giám đốc Martin Winterkorn của Volkswagen từ lâu đã thèm muốn vị trí số một, họ xác lập mục tiêu vào năm 2018 sẽ đạt vị trí này. Không ngờ nó đến sớm hơn nhiều so với dự kiến. Tuy nhiên, Volkswagen vượt Toyota trong hoàn cảnh không vui lắm, vì lượng xe bán trên toàn cầu của cả hai tập đoàn đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota giảm 1,5% và Volkswagen vượt lên vì giảm ít hơn, họ giảm 0,5%.

Volkswagen bán được nhiều xe vì tập đoàn của họ có đến 12 thương hiệu từ cao cấp đến đại chúng như Audi, Lamborghini, Bentley, Bugatti, Porsche, Ducati, Scania, Volkswagen, SEAT, Skoda, Suzuki và MAN. Trong đó dòng xe cùng tên với tập đoàn là Volkswagen bán khá yếu. Ở Mỹ, dòng xe này chỉ xếp thứ 24/33 dòng xe phổ cập. Trong khi Toyota có các thương hiệu Lexus, Daihatsu, Hino nhưng chủ lực vẫn là Toyota. Để bán cùng lượng xe thì tập đoàn có nhiều thương hiệu xe sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn, đó là điều chắc chắn.
Về mặt thị trường, Volkswagen chiếm lĩnh châu Âu và Trung Quốc. Ở châu Âu, lượng cầu xe ổn định, không gia tăng đột biến. Còn thị trường Trung Quốc đang sụt giảm và sẽ còn sụt nữa vì thị trường chứng khoán Trung Quốc đang khủng hoảng. Các thị trường mới nổi như Nga, Brazil, Đông Nam Á cũng chững lại. Trong khi đó, tại thị trường lớn nhất thế giới là Mỹ thì thị phần của cả Tập đoàn Volkswagen chỉ bằng 1/5 của Toyota.
Trong khi Volkswagen muốn tăng trưởng về số lượng thì người phát ngôn của Toyota, ông Scott Vazin khẳng định rằng tăng trưởng về số lượng và trở thành tập đoàn bán xe hàng đầu thế giới chưa bao giờ là mục tiêu của Toyota.
Nhà phân tích Michelle Krebs của AutoTrader.com nhận định rằng cuộc đua về số lượng là cuộc đua không nên có, đua về lợi nhuận mới là cuộc đua chính, vì đua về số lượng thì không khó, bỏ tiền ra là có thể được.
Lợi nhuận của Toyota trong năm tài chính kết thúc ngày 31-3 năm nay là 10,1%, cao hơn so với lợi nhuận của Volkswagen là 6,3%. Và lợi nhuận của Volkswagen tới đây còn có thể giảm nữa khi mới đây họ đầu tư khá nhiều vào các cơ sở sản xuất và kinh doanh xe ở Trung Quốc, để rồi phải chứng kiến thị trường Trung Quốc tụt dốc trong thời gian tới. Mike Austin, Tổng biên tập của Autoblog.com nhận định một chiến lược xây dựng nhà máy và thương hiệu trên toàn cầu hiếu chiến có thể chống lại sự phát triển bền vững của tập đoàn.
“Một hệ thống lớn để sản xuất ra một số lượng xe lớn sẽ rất đắt đỏ trong vận hành và duy trì”, Mike Austin nói.
Kết thúc sáu tháng đầu năm nay, Volkswagen chỉ bán hơn Toyota 20.000 chiếc. Liệu có chắc họ vẫn giữ được danh hiệu tập đoàn xe hơi bán chạy nhất trong cả năm 2015?