Thứ Năm, Tháng 7 31, 2025

Bộ Công an đề xuất bỏ giới hạn thời gian lái xe theo ngày và tuần

(SGTT) - Bộ Công an đề xuất bỏ giới hạn tài xế ô tô kinh doanh vận tải làm việc 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần.
Bộ Công an đề xuất bỏ giới hạn tài xế ô tô kinh doanh vận tải làm việc 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Ảnh: Minh Hoàng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự án Luật do Bộ Công an chủ trì, đề xuất sửa đổi 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã có hiệu lực từ năm 2025.

Theo quy định hiện hành, thời gian làm việc của tài xế ô tô kinh doanh vận tải bị giới hạn ở mức tối đa 10 giờ mỗi ngày, không quá 48 giờ mỗi tuần và không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tuy nhiên, trong dự thảo mới, Bộ Công an đề xuất bỏ giới hạn về số giờ lái xe theo ngày và tuần. Thay vào đó, việc này sẽ tuân theo các quy định chung trong Bộ luật Lao động. Riêng giới hạn lái xe liên tục không quá 4 giờ vẫn được giữ nguyên.

Bộ Công an cho biết đề xuất này dựa trên kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp, cho rằng quy định hiện hành không phù hợp với thông lệ khu vực và gây khó khăn cho việc sắp xếp nhân lực, vận hành phương tiện.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị tới các cơ quan chức năng, nêu rõ việc chỉ cho phép lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần là khó áp dụng trong thực tế.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội, nhận định việc bãi bỏ giới hạn này sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp linh hoạt hơn, đặc biệt là vào thời điểm cao điểm trong năm.

Bộ luật Lao động cũng quy định người lao động làm việc tối đa 48 giờ mỗi tuần, được làm thêm không quá 300 giờ mỗi năm, mức được đánh giá phù hợp với đặc thù ngành vận tải.

Đại diện (VATA) đồng tình với quy định giới hạn 10 giờ lái xe mỗi ngày và 4 giờ liên tục. Tuy nhiên, ông đề xuất xử phạt linh hoạt, chỉ áp dụng khi tài xế vượt quá thời gian cho phép từ 10-15% do điều kiện thực tế.

Hiệp hội cũng đề xuất nâng giới hạn tổng thời gian lái xe hàng tuần lên mức 60 giờ, đồng thời cần có quy định cụ thể hơn về chế tài xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả thực thi, các cơ quan chức năng nên tăng cường đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là mở rộng và nâng cấp các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ và cao tốc.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khách đi tàu hỏa dịp Tết Nguyên đán 2025 giảm

0
(SGTT) - Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay số lượng vé tàu hỏa đã bán ra là hơn 430.000 vé, doanh thu đạt...

‘Cháy’ vé tàu, vé xe dịp cao điểm lễ 2-9

0
(SGTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 2-9 này, vé của các loại xe, tàu khởi hành từ chiều tối 30 và sáng 31-8, từ...

Lễ 2-9, dự báo khách qua bến xe Miền Đông mới...

0
(SGTT) - Dịp lễ 2-9, lượng khách qua bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây dự báo tăng nhưng không có nhiều...

TPHCM tăng chuyến xe, chuyến tàu phục vụ người dân dịp...

0
(SGTT) - Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây sẽ tăng cao, Sở Giao...

Bổ sung 101 tuyến vận tải xe khách cố định kết...

0
(SGTT) - Với việc bổ sung thêm 101 tuyến xe khách cố định, hiện cả nước đã có gần 9.500 tuyến xe khách liên...

Đề xuất xe hợp đồng phải vào bến đón trả khách

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 theo hướng tại các đô thị loại...

Kết nối