(SGTT) - Những ngày cuối năm, nhiều gia đình có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa để không gian sống khang trang đón năm mới. Có nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu này tại TPHCM với hình thức kết nối với khách hàng thông qua ứng dụng di động.
Những dịch vụ dọn dẹp hiện được người tiêu dùng chọn dùng qua các ứng dụng di động thường bao gồm dọn dẹp nhà theo giờ, tổng vệ sinh nhà cửa, vệ sinh vật dụng khó giặt như ghế sô pha, thảm, nệm, rèm. Ngoài ra, cũng có rất nhiều dịch vụ tăng thêm được các công ty cung cấp như thợ sửa và dịch vụ chăm sóc em bé, người già…
Giá sẽ tăng khoảng 30% sau 20 Âm lịch
Dịch vụ dọn dẹp nhà theo giờ đã có từ nhiều năm nay tại TPHCM. Gõ từ khóa “dọn nhà cửa theo giờ tại TPHCM”, kết quả tìm kiếm cho thấy có hàng chục công ty cung cấp dịch vụ này. Những cái tên có thể kể đến như Việt Clean, công ty vệ sinh Anh Thư, trung tâm vệ sinh Aplite Việt Nam… Dịch vụ mà các công ty này đưa ra bao gồm vệ sinh căn hộ theo giờ, vệ sinh căn hộ và nhà ở định kỳ hằng tuần, hằng quý, dịch vụ vệ sinh nhà ở trọn gói, vệ sinh nhà ở sau xây dựng.
Về giá cả, dịch vụ vệ sinh căn hộ, nhà ở theo giờ có chi phí trên dưới 100.000 đồng một giờ, tùy theo đơn vị cung cấp. Đối với dịch vụ tổng vệ sinh nhà cửa, các đơn vị cung cấp dịch vụ thường có cách định giá dịch vụ theo diện tích, chi phí khoảng 25.000 đồng/m2. Đại diện nhiều công ty dịch vụ vệ sinh cho biết, giá dịch vụ tổng vệ sinh nhà cửa sẽ tăng khoảng 30% từ sau ngày 14-1-2020 (tức 20 Âm lịch) bởi nhu cầu dịch vụ tăng cao.
Nhiều khách hàng muốn tự tay dọn dẹp nhà cửa nên chỉ chọn các dịch vụ vệ sinh vật dụng như ghế sô pha, màn cửa, thảm… bởi các vật dụng này khó giặt sạch tại hộ gia đình. Giá dịch vụ vệ sinh ghế sô pha dao động từ 300.000 - 400.000 đồng đối với bộ nhỏ và 400.000 - 600.000 đồng đối với bộ lớn; tương tự giá dịch vụ giặt rèm cửa ở khoảng 40.000 - 60.000 đồng/kg, giặt nệm tấm 250.000 - 350.000 đồng.
Vì có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường cung cấp dịch vụ vệ sinh, để tăng sức cạnh tranh, nhiều công ty dịch vụ đã tạo ra các giá trị gia tăng cho khách hàng hoặc cung cấp đa dạng dịch vụ bên cạnh các dịch vụ cốt lõi. Chẳng hạn, công ty vệ sinh nhà Anh Thư sử dụng máy móc hiện đại như máy chà USI, máy hút Hi Clean 2400W để dọn dẹp, công ty dịch vụ vệ sinh Jcare lại hướng đến sự tỉ mỉ, chi tiết trong chất lượng dịch vụ khi có bảng giá cụ thể cho dịch vụ vệ sinh ghế sô pha, thảm, nệm, rèm theo từng loại chất liệu và độ dài khác nhau. Điều này giúp những gia đình yêu thích và chú tâm đến nội thất thêm phần yên tâm khi giao việc cho đội ngũ vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh những bộ sô pha đắt tiền.
Còn công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Diễm Khánh Minh cung cấp đa dạng dịch vụ, hướng đến những thị trường ngách như dịch vụ chăm sóc người già, người bị bệnh, dịch vụ giúp việc nhà cho người nước ngoài, dịch vụ trông nhà, giúp việc ngày tết. Theo nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này, các nhân viên giúp việc theo giờ của họ đều có lý lịch rõ ràng, sức khỏe tốt với thái độ nhiệt tình, chăm chỉ.
Nét mới trên thị trường
Bên cạnh các công ty và đội nhóm cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà cửa, các nền tảng kết nối khách hàng với đội ngũ dọn dẹp cũng ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều ứng dụng về dịch vụ dọn dẹp, sửa chữa có thể tải về từ kho ứng dụng của hệ điều hành iOS hay Android như JupViec, bTaskee, Thế giới thợ… Các ứng dụng này đều có giao diện bắt mắt, dễ sử dụng với hình thức đăng ký đơn giản thông qua mã OTP gửi đến điện thoại của người dùng.
Bằng việc sử dụng ứng dụng, người dùng có thể thuận tiện đặt dịch vụ mà không cần liên hệ trực tiếp với công ty cung cấp dịch vụ. Người dùng chỉ cần nhập thông tin cụ thể về địa chỉ nơi cần vệ sinh, diện tích cùng thời gian muốn vệ sinh nhà cửa. Ưu điểm khi sử dụng ứng dụng này là người dùng thường được nhận ưu đãi giảm giá nên có thể tiết kiệm chi phí hay thậm chí là tiện ích trả góp dịch vụ giúp việc. Hơn nữa, nhiều ứng dụng còn cho phép tích điểm để được nhận ưu đãi khi sử dụng dịch vụ của thương hiệu đối tác. Chẳng hạn, khi khách hàng tích đủ số điểm trong ứng dụng bTaskee sẽ nhận được voucher (phiếu ưu đãi) mua sắm tại hệ thống siêu thị Annam Gourmet Market.
Ngoài ra, các ứng dụng thường sử dụng tính năng định vị vị trí của người dùng để giúp khách hàng tìm kiếm đội ngũ thợ, người giúp việc ngay gần nhà của khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tạo sự thuận tiện cho không chỉ khách hàng mà còn cho đội ngũ dọn dẹp.
Bên cạnh đó, một số ứng dụng cho phép người dùng lưu thông tin về nhân viên yêu thích để tiếp tục liên hệ trong lần sử dụng dịch vụ tiếp theo hay có phần đánh giá cộng đồng thợ, người giúp việc để người dùng thêm phần an tâm khi sử dụng dịch vụ, thuê mướn người đến dọp dẹp, sửa chữa.
Nhiều ứng dụng còn cung cấp đa dạng dịch vụ bên cạnh dịch vụ chính là dọn dẹp nhà cửa. Chẳng hạn, ứng dụng Thế giới thợ có rất nhiều dịch vụ gồm thợ điện lạnh, thợ điện gia dụng, thợ sửa máy, thợ sửa ống nước, thợ sửa khóa hay cứu hộ xe… Sự đa dạng này cùng với tính năng cho phép người dùng tìm thợ ở gần vị trí của họ đã trở thành một tiện ích có giá trị trong nhiều trường hợp khẩn cấp như xe bị hư trước giờ đi làm, mất chìa khóa vào nhà, rò rỉ nước từ đường ống….
Hãy nêu ý kiến phản ánh
Tuy các ứng dụng thuận tiện và hữu ích là vậy, điều quan trọng cốt lõi vẫn là chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Đã có trường hợp khách hàng sử dụng ứng dụng của công ty cung cấp rất dễ dàng, đặt dịch vụ thuận tiện song chất lượng dọn dẹp không như ý. Chẳng hạn, chị Hương Giang (quận 7, TPHCM) từng có một trải nghiệm không tốt khi sử dụng dịch vụ dọn dẹp nhà thông qua đặt dịch vụ trên ứng dụng. Chị Hương Giang chia sẻ, tuy thao tác trên ứng dụng rất dễ dàng nhưng nhân viên đến dọn dẹp không toàn tâm toàn ý khi lau nhà và lau cầu thang chưa sạch, bụi vẫn bám trên thanh vịn cầu thang.
Ngoài ra, sự thống nhất giữa ứng dụng và bộ phận chăm sóc khách hàng cũng rất quan trọng. Rất nhiều khách hàng khi sử dụng ứng dụng JupViec đã phàn nàn vì sau khi đặt dịch vụ thông qua ứng dụng không nhận được xác nhận từ phía tổng đài và nhân viên dọn dẹp không đến đúng giờ theo lịch đặt. Chị Bảo Hân (quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ, chị từng đặt dịch vụ dọn dẹp nhà thông qua JupViec nhưng không có nhân viên dọn dẹp nhận lịch đã đặt. Khi gọi lên tổng đài thì chỉ nhận được thông tin là lỗi do nhân viên không nhận lịch cùng lời hứa sẽ kiểm tra và liên lạc lại nhưng không thấy phản hồi như lời hứa. Do vậy, chị đã chuyển sang sử dụng dịch vụ và ứng dụng của một công ty khác.
Anh Nhật Trường (quận 5, TPHCM) thường sử dụng ứng dụng bTaskee để liên hệ dịch vụ dọn dẹp nhà cửa. Anh Trường cho biết rất hài lòng với dịch vụ và ứng dụng mà bTaskee cung cấp bởi cách thức đăng ký trên ứng dụng đơn giản. Khi liên hệ với tổng đài viên, anh Nhật Trường được hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo. Điều quan trọng nhất là thông tin và hình ảnh về đội ngũ dọn dẹp được công khai rõ ràng trên ứng dụng nên tạo sự yên tâm cho người dùng như anh. Khi đến dọn dẹp, đội ngũ này có thái độ làm việc chăm chỉ, nhiệt tình nên anh rất hài lòng.
Chị Nguyễn Đăng Quỳnh (quận 10, TPHCM) thì rất hài lòng với dịch vụ giặt nệm tại nhà Dry Cleaning. Chị Đăng Quỳnh cho hay, chị biết đến dịch vụ này thông qua mạng xã hội. Khi liên hệ được tư vấn tận tâm, thời gian nhân viên đến giặt nệm linh động theo yêu cầu của khách cùng giá cả hợp lý, khoảng 350.000 đồng/nệm. Chị Đăng Quỳnh chia sẻ, gia đình chị có em bé nên không tránh khỏi việc chất bẩn thấm qua ga giường và dính xuống nệm, lâu ngày tạo thành mùi hôi dù vẫn thường xuyên giặt ga trải giường. Sau khi dùng dịch vụ, chị Đăng Quỳnh hài lòng khi nệm sạch sẽ, thơm tho để chuẩn bị đón tết.
Không may mắn như hai khách hàng trên, chị Hạnh An (quận Phú Nhuận, TPHCM) không hài lòng với dịch vụ dọn vệ sinh tại nhà của một đội ngũ dọn dẹp. Đầu năm 2019 khi chuyển đến nhà mới, chị Hạnh An đã liên hệ đội này đến làm tổng vệ sinh trước khi chuyển đồ dùng vào nhà. Tuy vậy, trưởng đội dọn dẹp gặp vấn đề về thính giác nên việc giao tiếp giữa gia đình chị và đội ngũ gặp cản trở, dẫn đến chất lượng dọn dẹp không như ý. Chị Hạnh An nhận định, đội ngũ dọn dẹp cần có sức khỏe tốt để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Thời điểm lý tưởng để vệ sinh vật dụng trong gia đìnhVật dụng trong gia đình nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ dễ tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn gây bệnh cho người sử dụng. Tùy theo tần suất sử dụng và khả năng giặt giũ có dễ dàng, thuận tiện mà mỗi loại vật dụng trong gia đình có một mốc thời gian để vệ sinh khác nhau. Các loại vật dụng cần dọn dẹp và vệ sinh hàng tuần bao gồm ga giường, vỏ gối, chăn mền cùng đồ nội thất, các loại vật dụng cần dọn dẹp và vệ sinh hàng tháng bao gồm lò nướng, lò vi sóng, tủ lạnh, cánh quạt, rèm cửa và thảm. Cần vệ sinh máy lạnh sau ba đến bốn tháng nếu thường xuyên sử dụng hoặc sáu tháng một lần nếu mở máy lạnh chỉ sáu đến tám tiếng mỗi ngày. Đối với nệm nên vệ sinh khoảng ba tháng một lần.
Hạnh Tâm