(SGTT) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến đối với dự thảo quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
- Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, nhiều nơi mưa to
- Chung tay tiếp sức học sinh vùng bão lũ đến trường
Theo đó, giá cả cho mỗi lần máy bay cất cánh và hạ cánh tại các sân bay đã được quy định rõ trong thông tư 53/2019/TT-BGTVT. Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về phí hạ cánh nhằm tạo sự thống nhất trong việc thu phí, tránh tình trạng áp dụng khác nhau giữa các sân bay, baochinhphu.vn đưa tin.
Dự thảo mới quy định rõ ràng đối tượng chịu phí hạ cánh là các hãng hàng không và phí này sẽ được tính cho mỗi lần máy bay đáp xuống sân bay.
Mức giá dịch vụ cho các chuyến bay nội địa sẽ được phân loại theo khung giờ cao điểm, thấp điểm và bình thường, căn cứ vào lịch bay đã được phê duyệt. Cụ thể, phí dịch vụ trong giờ cao điểm sẽ bằng 115% so với giờ bình thường và bằng 85% so với giờ bình thường trong giờ thấp điểm.
Tại Việt Nam, các cảng hàng không được phân thành ba nhóm chính, nhóm A hoạt động 24/7, nhóm B là các cảng còn lại không thuộc nhóm A và C và nhóm C bao gồm các cảng phục vụ mục đích kinh tế – xã hội như Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá.
Đối với các chuyến bay có cùng trọng tải cất cánh tối đa, mức giá dịch vụ tại các cảng hàng không nhóm A sẽ chỉ bằng 60% so với mức giá tại các cảng hàng không nhóm B trong khung giờ bình thường.
Dự thảo cũng giảm 50% phí dịch vụ cho máy bay lên thẳng, máy bay không người lái, máy bay hạ cánh khẩn cấp hoặc máy bay thực hiện các chuyến bay kỹ thuật.
Trong khi đó, các chuyến bay huấn luyện phi công hoặc bị hủy do điều kiện thời tiết, kỹ thuật sẽ được giảm 70% tiền phí. Trong trường hợp lỗi thuộc về đơn vị quản lý sân bay, họ sẽ phải đàm phán và thanh toán các chi phí phát sinh cho hãng hàng không.
Theo Bộ GTVT, gần đầy, tình trạng giá vé tăng cao là do chịu ảnh hưởng từ việc giảm máy bay, nhu cầu đi lại tăng và biến động tỷ giá ngoại tệ.
Cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định giá vé, tăng cường giám sát, niêm yết giá và khuyến cáo hành khách mua vé sớm để có mức giá phù hợp.