Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Đề xuất đầu tư 18.500 tỉ đồng làm cao tốc Hà Nội – Vientiane (Lào)

(SGTT) - Tuyến cao tốc Hà Nội – Vientiane được đề xuất nằm trên địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài khoảng 65km, nối từ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đến cửa khẩu Nậm On của Lào, thực hiện trong giai đoạn 2026-2029.
Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ nối với cao tốc Hà Nội – Vientiane trong tương lai. Ảnh: Baohatinh.vn

Ban quản lý dự án 85 vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Hà Nội – Vientiane (Lào), đoạn Vinh – Thanh Thủy, theo TTXVN.

Dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông (CT.010 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy – Nậm On biên giới Việt Nam – Lào. Tuyến cao tốc này đi hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài khoảng 65 km.

Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải và kết quả tính toán nhu cầu các làn xe quy mô đoạn tuyến, Ban quản lý dự án 85 đề xuất quy mô giai đoạn 1 đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 24,75 m và đoạn vận tốc thiết kế 60-80 km/h là 22 m.

Ban quản lý dự án 85 tính toán tổng mức đầu tư ước khoảng 18.500 tỉ đồng, dự kiến chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025, thời gian thực hiện thực hiện từ năm 2026-2029.

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Vientiane hình thành tuyến đường tốc độ cao, ngắn nhất kết nối từ thủ đô Vientiane của Lào đến thủ đô Hà Nội của Việt Nam, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, có tốc độ cao cho các phương tiện từ Thủ đô Vientiane tới các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.

Đường cao tốc Hà Nội – Vientiane là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối các nước khu vực sông Mekong, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư 4 nút giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi về việc kiến nghị đầu tư 4 nút giao với...

Trung Đông: Nguồn vốn đầu tư tiềm năng cho hạ tầng...

0
(SGTT) - Khu vực Trung Đông với các nền kinh tế lớn như Ả Rập Saudi, UAE và Qatar sở hữu nguồn tài sản...

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch TPHCM:...

0
(SGTT) - TPHCM với tốc độ tăng trưởng bình quân 9% mỗi năm luôn được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước,...

Ba tỉnh Nam Bộ cam kết hỗ trợ 10 triệu m3...

0
(SGTT) - Để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang...

TPHCM đề xuất điều chỉnh vị trí trạm thu phí quốc...

0
(SGTT) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương về góp ý phương án bố...

TPHCM giảm 90% xe quá tải nhờ cân tải trọng tự...

0
(SGTT) - Sau 1 năm thí điểm cân tải trọng tự động, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã ghi nhận kết quả...

Kết nối