Thứ ba, Tháng mười một 26, 2024

TPHCM: Doanh nghiệp kiến nghị không mở thêm tuyến xe buýt hai tầng đến năm 2030

(SGTT) – Sau khi Sở Giao thông vận tải TPHCM có báo cáo UBND TPHCM về việc có thêm doanh nghiệp đề xuất mở tuyến xe buýt hai tầng, một công ty đang được phép thí điểm xe buýt hai tầng tại TPHCM đã có kiến nghị “không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô hai tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030”.

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, hiện thành phố đang có hai doanh nghiệp khai thác thí điểm hai tuyến xe buýt hai tầng, thoáng nóc chở khách du lịch. Trong đó Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam đảm nhận tuyến DL01, hoạt động từ tháng 1-2020. Đến ngày 29-5, công ty khai trương tuyến xe buýt hai tầng DL03. Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội khai thác tuyến DL02 vào tháng 8-2022; đến ngày 7-7 khai trương thêm tuyến DL04.

Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất thêm đơn vị mới là Công ty cổ phần vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus. Phạm vi hoạt động hai tuyến tại khu vực quận 1 và quận 5, một phần các quận 3, 4, 6, 10 và thành phố Thủ Đức.

Theo đó, lộ trình hoạt động của hai tuyến mới được đề xuất không trùng lặp hoàn toàn với các tuyến đã triển khai (tuyến DL01, DL02, DL03, DL04). Ngoài ra, các điểm đón, trả khách cơ bản phù hợp với danh sách 175 vị trí, khu du lịch do Sở Du lịch TPHCM cung cấp.

Du khách trải nghiệm xe buýt hai tầng tại TPHCM. Ảnh: Hop On Hop Off

Sau khi có thông tin trên, Công ty Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam, một trong hai công ty đang được phép thí điểm xe buýt hai tầng tại TPHCM, đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải và cơ quan chức năng tại TPHCM "không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô hai tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030”.

Đồng thời, đơn vị này cũng đề xuất không mở mới các tuyến vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô hai tầng, thoáng nóc trùng với các tuyến đường thuộc tuyến DL01, DL03 do công ty đang được đảm nhận khai thác.

Theo thông tin từ Công ty Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam, từ tháng 3-2014, công ty đã bắt đầu triển khai dự án xe buýt hai tầng dưới sự cố vấn của Cơ quan Hợp tác phát triển Chính phủ Hà Lan thuộc Liên minh châu Âu. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào việc quy hoạch và nâng cấp hạ tầng, từ ngầm hóa cáp viễn thông, điện lực, truyền hình cáp đến cải tạo hệ thống cây xanh... cũng như công tác quảng bá loại hình du lịch này.

“Việc các đơn vị khác sao chép, copy mô hình tương tự này là không phù hợp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chúng tôi. Rất nhiều du khách đã nhầm lẫn thương hiệu Hop On-Hop Off của chúng tôi với dịch vụ của công ty khác", phía Ảnh Việt Hop On-Hop Off nói.

Đại diện Công ty Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam cũng chia sẻ là doanh nghiệp đầu tiên tổ chức khai thác loại hình du lịch này tại Việt Nam, nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoạt động kinh doanh nhằm thu hồi vốn đầu tư. Hiện, ngành du lịch đang trên đà phục hồi, loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, cơ sở hạ tầng đã được công ty khảo sát, cải tạo đáp ứng điều kiện theo quy định... thì các đơn vị khác tiến hành đề xuất xin cấp phép hoạt động kinh doanh cùng mô hình, khai thác cùng tuyến thực chất là sao chép.

Ngày 20-6, phòng Cảnh sát Giao thông (Công an TPHCM) cũng đã có văn bản ý kiến gửi Sở Giao thông Vận tải TPHCM về đề xuất của là Công ty cổ phần vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus. Theo đó, phòng Cảnh sát Giao thông cho rằng hai tuyến khai thác “Khám phá Sài Gòn xưa và nay” và “Khám phá Chợ Lớn” của Viet Bigbus tương đồng với DL01, DL02 và DL03, DL04 đang được khai thác trước đó.Phòng Cảnh sát Giao thông cũng đề xuất Sở Giao thông Vận tải TPHCM chưa xem xét việc thí điểm đối với Công ty cổ phần vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus nhằm tạo điều kiện cho hai công ty tham gia thí điểm trước đó thu hồi vốn, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp, khích lệ các doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố trong chủ trương thí điểm sau này. Đơn vị này cũng cho rằng thời gian thí điểm trên không còn dài, đến hết ngày 31-12-2025. Sau thời gian trên sẽ có đánh giá, xem xét mở rộng cho các doanh nghiệp khác.Song, theo Tuổi Trẻ Online đưa tin, đại diện Sở Du lịch TPHCM cho rằng với số lượng khách quốc tế đến Việt Nam mỗi năm tăng đều, thì việc có thêm doanh nghiệp lữ hành cũng như cung ứng dịch vụ du lịch là cần thiết. Theo đó, Sở Du lịch TPHCM nhận định nếu doanh nghiệp có khả năng đáp ứng đủ điều kiện của pháp luật thì hoàn toàn có thể nhận giấy phép để hoạt động.

Nguyên Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trung tâm TPHCM lên đèn, người dân xuống phố đón Giáng...

0
(SGTT) – Dù hơn một tháng nữa mới đến Giáng sinh, nhưng nhiều trung tâm thương mại tại TPHCM đã được trang trí rực...

Ngắm khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên của...

0
(SGTT) – Cách trung tâm TPHCM hơn 50km, Cần Giờ là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên của Việt Nam, được...

Nhật Bản xúc tiến du lịch khen thưởng tại thị trường...

0
(SGTT) – Gần đây, du lịch khen thưởng (incentive) ngày càng thu hút sự quan tâm từ các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó,...

Việt Nam đón hơn 14 triệu lượt khách quốc tế trong...

0
(SGTT) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41% so với cùng...

Saigontourist giới thiệu tour trọn gói 199.000 đồng

0
(SGTT) – Nhân dịp được công nhận Thương hiệu Quốc gia lần thứ 9 liên tiếp, vào ngày 4-11, Lữ hành Saigontourist sẽ “tung”...

Doanh thu du lịch TPHCM 10 tháng ước đạt hơn 156.600...

0
(SGTT) - Trong 10 tháng năm 2024, ngành du lịch TPHCM đón hơn 35,5 triệu lượt khách trong và ngoài nước, doanh thu đạt...

Kết nối