Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Bao nhiêu xe máy phải kiểm định khí thải từ đầu năm 2025?

(SGTT) - Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mô tô, xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải từ ngày 1-1-2025. Hiện nay, số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc vào khoảng 69,2 triệu chiếc, số xe lưu hành là 45,5 triệu chiếc.
Điểm đen tai nạn giao thông. Ảnh: Minh Hoàng
Mô tô, xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải từ ngày 1-1-2025. Ảnh: Minh Hoàng

Baochinhphu.vn đưa tin, luật cũng có quy định việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phải được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Theo bản tin trên, đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng do đăng kiểm viên của cơ sở đăng kiểm thực hiện và được cơ sở đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đối với cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Bộ cũng quy định về trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Trước đó, Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải cho biết, giai đoạn 2005-2022, mức tăng trưởng xe máy của cả nước đạt bình quân khoảng 9,1%/năm. Đến nay, số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc đạt khoảng 69,2 triệu xe và số xe lưu hành đạt khoảng 45,5 triệu xe.

Thống kê của năm 2020, xe mô tô, xe máy đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội chiếm 84%, tại TPHCM chiếm 91% và tại Đà Nẵng chiếm 90% trong tổng số các loại hình phương tiện giao thông. Giai đoạn 2025-2030, xe máy vẫn sẽ là loại hình vận tải cá nhân thông dụng, phổ biến. Đây cũng chính là phương tiện phát thải khí thải lớn nhất ra môi trường tại các thành phố lớn.

Theo kết quả từ 3 chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại 3 thành phố Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng cho thấy, xe trên 5 năm đã dần vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn. Trong khi đó, xe có tuổi đời trên 10 năm tại cả 3 thành phố đều chiếm tỷ lệ trên 50% tổng số xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn. Chẳng hạn ở Hà Nội, tỷ lệ này là 72,58%, tại TPHCM chiếm 68% và tại Đà Nẵng chiếm trên 59%.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngành giao thông đặt mục tiêu giảm 45,62 triệu tấn CO2...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định số 1191/QĐ-BGTVT về kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà...

Chỉ 7% cửa hàng xăng dầu cung cấp nhiên liệu chuẩn...

0
(SGTT) - Bên cạnh việc chuyển đổi xe điện hóa, sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn có hàm lượng thấp các chất gây ô...

Mô tô, xe gắn máy phải kiểm định khí thải từ...

0
Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, mô tô, xe gắn máy...

Doanh nghiệp lớn đối mặt với yêu cầu tiết lộ về...

0
(SGTT) - Bang California của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị thông qua quy định yêu cầu các doanh nghiệp lớn...

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị hai bộ Công an,...

0
Sau hai đợt tăng cường, lực lượng cảnh sát giao thông đã hỗ trợ kiểm định cho khoảng 107.000 xe tại TPHCM và Hà...

Dự kiến cấp giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ...

0
Nếu phương án cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định được Chính phủ thông qua, ngay trong tháng 5 này, xe ô...

Kết nối