(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ phương án mở rộng lên quy mô hoàn chỉnh đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư. Năm đoạn cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên và Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được ưu tiên mở rộng.
- Từ tháng 10-2024, xây cao tốc phải tối thiểu 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp
- Chọn được nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu mở rộng cao tốc TPHCM – Mỹ Thuận
TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư lên quy mô hoàn chỉnh với tối thiểu 4 làn xe chạy và có đủ 2 làn dừng khẩn cấp liên tục hai bên với tổng chiều dài hơn 2.800 km, tổng mức đầu tư hơn 500.000 tỉ đồng.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra phương án tổng thể gồm nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe với tổng chiều dài 690 km đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (riêng cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình đạt quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh), tổng mức đầu tư gần 87.500 tỉ đồng.
Các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe không có làn dừng xe khẩn cấp với tổng chiều dài gần 2.150 km sẽ được mở rộng hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch, tổng mức đầu tư khoảng 426.000 tỉ đồng.
Để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chia nhóm theo thứ tự ưu tiên đầu tư một số đoạn cao tốc.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trừ một số đoạn có nhu cầu cấp bách cần sớm đầu tư nâng cấp thuộc các dự án nhóm 1, các đoạn cao tốc còn lại trước mắt sẽ đầu tư hoàn chỉnh các công trình như trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, hệ thống điều hành giao thông (ITS).
Bốn nhóm cao tốc được đầu tư mở rộng. Nhóm 1: Đầu tư nâng cấp 5 tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) có nhu cầu cấp bách, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 55.318 tỉ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước khoảng 15.034 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 40.284 tỉ đồng.Các dự án trong nhóm 1 gồm đoạn La Sơn – Hòa Liên dài 66 km, nâng cấp từ quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần đầu tư 3.011 tỉ đồng; đoạn Cam Lộ – La Sơn dài 98 km, nâng cấp từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh (7.000 tỉ đồng); đoạn Cao Bồ – Mai Sơn dài 15 km, nâng cấp từ 4 làn xe hạn chế lên quy mô 6 làn (1.995 tỉ đồng); đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51 km, nâng cấp từ quy mô 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe theo phương thức PPP; đoạn Hòa Lạc – Hòa Bình dài 26 km, nâng cấp quy mô từ 2 làn xe lên 6 làn xe theo phương thức PPP.Nhóm 2: Đầu tư nâng cấp 3 tuyến cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và khai thác đồng bộ với các đoạn cao tốc liền kề đã khai thác, đang đầu tư quy mô 4 làn xe. Tổng nhu cầu vốn Nhà nước khoảng 18.683 tỉ đồng.Các dự án trong nhóm 2 gồm nâng cấp đoạn Yên Bái – Lào Cai dài 83 km đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (7.256 tỉ đồng); đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới dài 40 km nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (8.167 tỉ đồng); đoạn 12 km qua địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình trên tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng nâng cấp theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh (3.260 tỉ đồng).Nhóm 3: Nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe còn lại đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Nhu cầu vốn khoảng 50.837 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.Các dự án trong nhóm 3 gồm đoạn Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 dài khoảng 104 km (9.312 tỉ đồng); đoạn Hòa Bình – Mộc Châu giai đoạn 1 dài 66 km (14.125 tỉ đồng); đoạn Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 dài 93 km (9.500 tỉ đồng); tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài 17 km (1.420 tỉ đồng); đoạn Chơn Thành – Đức Hòa thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Tây (CT.02) dài 84 (16.480 tỉ đồng).Nhóm 4: Các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng xe khẩn cấp còn lại.