(SGTT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ để bổ sung thêm một nút giao tại Vĩnh Long và đường gom tại tỉnh Đồng Tháp.
- Đường cao tốc bắt buộc phải có tối thiểu 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục
- Chuyện xây cao tốc ở ĐBSCL: có nhất định phải lấy cát ở lòng sông?
TTXVN dẫn báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, với hạng mục đường gom, việc thi công đắp cát nền đường còn 2/23km, cấp phối đá dăm còn 7/23km, láng nhựa còn 19/23km. Ngoài lý do thi công chậm trễ còn có nguyên nhân do thiếu khoảng 25.000m3 cát cho các hạng mục chưa hoàn thành.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải hoàn thành các hạng mục còn lại, bàn giao đưa dự án vào sử dụng đồng bộ trong quí 2-2024.
Đối với việc bổ sung nút giao Võ Văn Kiệt kết nối vào trung tâm thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long và đường gom tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổ chức thẩm định.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1.
Theo tờ trình, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên hơn 5.800 tỉ đồng, tăng khoảng 1.000 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đã được Chính phủ phê duyệt năm 2020.
Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng lý giải chi phí đầu tư điều chỉnh tăng là do chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng khoảng 783 tỉ đồng; bổ sung thêm nút giao với đường Võ Văn Kiệt nối vào trung tâm thành phố Vĩnh Long tăng 213 tỉ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng khoảng 44 tỉ đồng.
Nút giao kết nối đường Võ Văn Kiệt sẽ rút ngắn khoảng cách xe đi từ cầu Mỹ Thuận 2 đến trung tâm thành phố Vĩnh Long thay vì phải đi vòng theo quốc lộ 80 và quốc lộ 1 như hiện nay.
Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1 dài 23 km qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Đoạn cao tốc này nối từ cầu Mỹ Thuận 2 đến nút giao Chà Và, kết nối với quốc lộ 1 thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long. Tổng mức đầu tư dự án khi chưa điều chỉnh là hơn 4.800 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, khởi công năm 2020, hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng cuối năm 2023.