Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng trong tháng 8 và các tháng tiếp theo có xu hướng giảm do kỳ nghỉ hè sắp kết thúc, đồng thời tình hình Covid-19 đang tăng dần trở lại gây ra tâm lý e ngại của người dân.
- Hơn 110 vận động viên dự giải golf quốc tế tại Đà Nẵng
- Đà Nẵng có thêm điểm ‘check-in’ mới dành cho người dân, du khách
Đây là nhận định của Cục Thống kê Đà Nẵng trong báo cáo kinh tế – xã hội 8 tháng vừa được công bố. Các doanh nghiệp du lịch cũng có cùng quan điểm với nhận định trên.
Theo cơ quan này, nhiều sự kiện nổi bật được tổ chức trong thời gian qua nhằm thu hút, quảng bá sản phẩm du lịch Đà Nẵng đến du khách trong và ngoài nước đã đóng góp đáng kể cho doanh thu ngành du lịch trong 8 tháng đầu năm 2022, vực dậy hàng loạt chuỗi khách sạn, nhà hàng sau thời gian dài đóng cửa do đại dịch Covid-19. Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng trong giai đoạn này tăng cao so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, chỉ tính riêng trong tháng 8-2022, hầu như các chỉ số bắt đầu giảm. Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 2.020 tỉ đồng, giảm 3,5% so với tháng trước (tháng 7-2022) và tăng 459,1% so với tháng cùng kỳ năm 2021 – thời điểm Đà Nẵng áp dụng phong tỏa cứng để phòng chống dịch bệnh.
Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú ước đạt 753 tỉ đồng, giảm 4,1% so với tháng trước, gấp gần 25,7 lần cùng kỳ; doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt 1.267 tỉ đồng, giảm 3,2% so với tháng trước và tăng 281,6% so với cùng kỳ năm 2021. Số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 8 năm 2022 ước đạt 491.700 lượt, giảm 2,4% so với tháng trước và gấp 26,6 lần cùng kỳ năm 2021.
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, những con số này sẽ tiếp tục giảm vào các tháng tiếp theo do kỳ nghỉ hè sắp kết thúc, đồng thời tình hình Covid-19 đang tăng dần trở lại gây tâm lý e ngại của người dân.
“Khách đến Đà Nẵng bắt đầu thưa dần, giảm 30-50% so với cao điểm hè. Lượng đặt phòng trong tháng 8 giảm nhiều”, ông Cao Văn Trùng Vương, Giám đốc Kingdom Tourist, nói và chia sẻ thêm trong tháng 9 công ty của ông hoạt động cầm chừng để đón các nhóm khách là bạn bè, đặc biệt là giới trẻ, trong bối cảnh khách theo nhóm gia đình hầu như không còn. Song song đó, ông xem tháng 9 và 10 là thời gian đào tạo nhân lực để chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm và đầu năm sau.
Đại diện một số khách sạn có số lượng phòng lớn tại trung tâm thành phố Đà Nẵng cũng đồng tình rằng du lịch nội địa Đà Nẵng đã bắt đầu vào mùa thấp điểm. Họ cũng không kỳ vọng nhiều vào dịp lễ 2-9 năm nay khi ghi nhận lượng đặt phòng cho đến thời điểm này rất khiêm tốn. “Khi các khách sạn mặt biển “cháy phòng”, chúng tôi mới hy vọng lấp đầy công suất phòng. Nếu họ chỉ đạt công suất 60-70% thì cơ hội dành cho các khách sạn trong trung tâm thành phố là rất ít”, một tổng quản lý khách sạn cho hay.
Theo các doanh nghiệp du lịch, từ giữa cuối tháng 8 đến tháng 9 khách nội địa bắt đầu giảm là tình hình chung của không chỉ Đà Nẵng mà nhiều địa phương du lịch trên cả nước. Trước dịch, các doanh nghiệp xem đây là lúc nghỉ ngơi (thời điểm thấp điểm khách nội địa) để chuẩn bị nhân lực, sản phẩm và dịch vụ nhằm phục vụ mùa khách quốc tế cuối năm.
Tuy nhiên, hiện nay, với tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, các thị trường du lịch chính của Đà Nẵng (Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan hay Nhật Bản) vẫn còn đang siết chặt các chính sách phòng chống dịch, ngành du lịch Đà Nẵng khó có thể thu hút nhiều khách quốc tế. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trước mắt kỳ vọng vào lượng khách từ Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia trong tháng 10 và 11 tới sau thời gian xúc tiến.
Một trở ngại khác cũng được ghi nhận, đặc biệt đối với các khách sạn tiêu chuẩn 4 sao trở lên, chính là thiếu nguồn nhân lực có trình độ về nghiệp vụ du lịch, thông thạo ngoại ngữ. Nguyên nhân của sự thiếu hụt này là do sau đại dịch Covid-19, phần lớn nhân lực có trình độ chuyển hướng tìm kiếm các công việc có tính ổn định, lâu dài để đảm bảo cuộc sống.
Nhân Tâm
Theo KTSG Online