Vào thập niên 1970, hãng American Airlines (Mỹ) vừa tăng vọt lợi nhuận vừa giúp cách mạng hóa ngành hàng không với việc tiên phong bán giá vé linh hoạt. Chiến lược này hiện đang được doanh nghiệp khởi nghiệp Eatigo áp dụng vào lĩnh vực nhà hàng ở Thái Lan.
Được thành lập năm 2013 bởi các chuyên gia viễn thông người Thái Lan, Singapore, Ấn Độ và Đức, Eatigo không chỉ giúp các nhà hàng lấp đầy bàn trống mà còn giúp thực khách có thể dùng bữa với giá hời thông qua ứng dụng cùng tên trên điện thoại di động.
Tối đa hóa lợi nhuận
Ông Michael Cluzel, nhà đồng sáng lập kiêm đồng Giám đốc điều hành Eatigo, cho biết ngành dịch vụ nhà hàng có giá trị lên đến khoảng 2,6 ngàn tỉ đô la Mỹ. Đây là một thị trường khổng lồ, tuy nhiên trên thực tế là các nhà hàng thường chỉ mới vận hành khoảng 30% công suất. Ông Cluzel nói: “Chỉ cần chúng ta tăng thêm 10% (lên mức 40%) thì quy mô thị trường tăng khoảng 600 tỉ đô la Mỹ. Cả một bầu trời những cơ hội mới!”.
Trong cuộc phỏng vấn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Toàn cầu Techsauce về công nghệ ở Bangkok (Thái Lan) vào cuối tháng 6 vừa qua, ông Cluzel giải thích, Eatigo xem ghế trong nhà hàng y hệt như ghế trống trên máy bay. Mỗi giờ ghế bị bỏ trống thì các chi phí cố định, như tiền thuê mặt bằng và trả lương nhân viên, vẫn phát sinh.
Theo ông Cluzel, hầu hết nhà hàng đều có một khoảng thời gian “chết” trong ngày và họ cố gắng thử nghiệm nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau, như “giờ vàng”... Để thu hút thêm khách. Tuy nhiên, những kiểu giảm giá này không thực sự tối ưu vì chúng buộc các thực khách phải đến đúng vào giờ cố định mà không cho họ cảm giác được khuyến mãi liên tục trong đại đa số các giờ trong ngày, ngoại trừ giờ cao điểm.
Với cách tiếp cận mô phỏng theo phương thức bán vé máy bay, các nhà hàng tham gia ứng dụng Eatigo có thể mời chào các mức giảm giá khác nhau, từ 10% đến 50%, tùy vào giờ khách hàng đặt bàn và số người đến ăn. Thực khách đặt bàn vào giờ thấp điểm thông qua ứng dụng Eatigo có cơ hội được giảm giá nhiều hơn những ai đặt chỗ vào giờ đông khách. Sử dụng các thuật toán dựa trên số liệu do nhà hàng cung cấp, Eatigo đề xuất số ghế và mức giảm giá nên áp dụng để tối ưu hóa lợi nhuận. Theo Cluzel, ứng dụng công ty ông thậm chí có thể đảm bảo cho nhà hàng sẽ luôn có lợi nhuận trên mỗi khách đến ăn.
Mở rộng thị trường
Như vậy, thông qua Eatigo, nhà hàng tăng lợi nhuận trong khi thực khách có thể dùng bữa với mức tiền phải trả thấp hơn. Trong khi đó, Eatigo có doanh thu nhờ thu phí nhà hàng trên mỗi lượt thực khách đặt chỗ qua ứng dụng của họ.
Hiện Eatigo đang hoạt động ở sáu thị trường, gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Philippines và Ấn Độ. Điều thú vị là phương pháp kinh doanh mới này cho kết quả khác nhau tùy mỗi nơi. Tại Hồng Kông, bộ phận Eatigo ở đây phá sản chỉ sau 6 tháng hoạt động nhưng tại Philippines, họ lại sinh lời chỉ trong vòng bốn tháng, tính từ khi triển khai vào tháng 7-2017.
Với triển vọng phát triển ở châu Á, Eatigo đã thu hút được tổng cộng 15,5 triệu đô la Mỹ tiền đầu tư. Đứng sau thành công của ứng dụng này, theo ông Cluzel, là “văn hóa đi ăn nhà hàng” của người dân châu Á, vốn thường xuyên hơn thị trường châu Âu. Hơn nữa, dân châu Á cũng luôn tìm kiếm nhà hàng có giảm giá, khuyến mãi trước khi ra khỏi nhà.
Nhắm đến giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, Eatigo dự định “tấn công” cả chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lẫn các tiểu thương có xe bán thức ăn. “Tham vọng của chúng tôi mở rộng từ cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s tới các nhà hàng danh tiếng đạt được sao Michelin. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ cho tất cả mọi người, kể cả người ăn gà rán hay khách sành ăn”, ông Cluzel nhấn mạnh.
Trường hợp của Eatigo cũng cho thấy giới khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á đang phát triển và thu hút đầu tư như thế nào. Lĩnh vực này trong năm qua thu về tổng cộng 6,3 tỉ đô la Mỹ tiền đầu tư cho 422 thỏa thuận, tăng từ mốc 300 tỉ đô la Mỹ cho 100 thỏa thuận vào năm 2012, theo số liệu của công ty nghiên cứu CB Insights (Mỹ).
Duy An