Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Thu phí không dừng trên các cao tốc do VEC quản lý liệu có kịp tiến độ?

Đến nay, trong 5 dự án cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý mới chỉ có 1 tuyến cao tốc được triển khai hệ thống thu phí không dừng, 4 tuyến cao tốc còn lại vẫn đang thu phí theo hình thức thủ công một dừng.

Mới chỉ có 1 trong 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý được triển khai thu phí không dừng

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các dự án đường cao tốc do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý.

Văn bản của Bộ GTVT nêu, VEC là đơn vị được Bộ giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trong 5 dự án cao tốc trên mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC (15/40 làn) từ tháng 6-2020, 4 tuyến cao tốc còn lại vẫn triển khai thu phí theo hình thức thủ công một dừng.

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thường xuyên gặp ùn ứ khi xe qua trạm thu phí. Ảnh: TTXVN.

Bộ GTVT thông tin, trên cơ sở số lượng các làn, lưu lượng xe qua các trạm thu phí và năng lực khai thác của hệ thống thu phí không dừng so với hệ thống thu phí một dừng, VEC tính toán trước mắt sẽ phân kỳ đầu tư 140 làn thu phí không dừng sẽ đảm bảo các cao tốc thu phí theo hình thức thu phí ETC đồng bộ, đáp ứng yêu cầu.

Về nguồn vốn đầu tư hệ thống thu phí ETC, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC, đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu hoàn thành trong quí 1-2022.

Trên cơ sở đó, VEC đã triển khai việc thuê nhà cung cấp dịch vụ thu phí cho các tuyến cao tốc do VEC quản lý bằng nguồn chi phí tổ chức thu phí trong phương án tài chính của dự án. Đến thời điểm này, VEC đã chuẩn bị các thủ tục về lập kế hoạch thuê, yêu cầu kỹ thuật, hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Đến quí 3-2022 mới lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí không dừng

Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của hình thức thuê dịch vụ thu phí ETC tại các dự án cao tốc do VEC quản lý còn có ý kiến khác nhau trong việc áp dụng các quy định pháp luật.

Cụ thể, việc triển khai các dự án về công nghệ thông tin (bao gồm cả việc thu dịch vụ công nghệ thông tin) được hướng dẫn tại Nghị định số 73/2019 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Phương án 1, trường hợp coi hệ thống thu phí ETC là một dự án mới, VEC phải triển khai các thủ tục lập dự án thuê dịch vụ thu phí điện tử không dừng và thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy trình này sẽ mất nhiều thời gian do phải thực hiện rất nhiều thủ tục nên không thể hoàn thành trong năm 2022.

Phương án 2, trường hợp coi việc triển khai thu phí ETC chỉ là hình thức thu phí mới thay thế hình thức thu phí một dừng, VEC sẽ vận dụng trình tự thủ tục thuê nhà cung cấp dịch vụ như đối với hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng chi phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Triển khai theo phương án này, thẩm quyền do VEC quyết định và có thể đẩy nhanh tiến độ do chỉ cần phê duyệt kế hoạch thuê dịch vụ để tổ chức lựa chọn ngay nhà cung cấp dịch vụ.

Dự kiến, VEC triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống ETC trên các cao tốc đang quản lý trong quí 3-2022. Ảnh: Báo Giao thông.

Bộ GTVT khẳng định, cả 2 phương án trên đều bảo đảm công khai, minh bạch thông qua đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, đều sử dụng chi phí quản lý thu phí trong phương án tài chính của các dự án cao tốc để thuê nhà cung cấp dịch vụ, do vậy không ảnh hưởng tới hiệu quả, phương án tài chính và phương án trả nợ của các dự án cao tốc.

“Để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát huy hiệu quả đầu tư, cũng như sớm lắp đặt, vận hành hệ thống đáp ứng nhu cầu xã hội, VEC đã tổ chức triển khai thực hiện theo phương án 2 để tổ chức thực hiện. Với phương án này tiến độ thực hiện sẽ được đẩy nhanh hơn, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quí 2-2022, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quí 3-2022”, Bộ GTVT cho biết.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Vận tải hàng không hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng ở...

0
(SGTT) - Những biến động ở khu vực Biển Đỏ thời gian qua buộc nhiều chủ hàng quyết định kết hợp vận tải đường...
Thu phí thủ công tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Minh Hoàng

Năm sân bay lớn sẽ thực hiện thu phí không dừng

0
(SGTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã phê duyệt báo cáo đầu tư và kế hoạch lựa...

Đề xuất thay đổi nhiều quy định liên quan đến quản...

0
(SGTT) - Theo dự thảo sửa đổi các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đơn...

Thêm 1 bãi xe container hoạt động giúp giải quyết chỗ...

0
(SGTT) - Là đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải container nội địa, quốc tế và cho thuê kho bãi, Công ty TNHH...

Gần 5 triệu xe dán thẻ ETC sau 1 năm áp...

0
Sau một năm áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) hiện cả nước đã có khoảng 4,7 triệu ô tô dán thẻ...

Yêu cầu tháo dỡ biển báo không phù hợp ở trạm...

0
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, những doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường...

Kết nối