(SGTT) – Theo quy định mới, việc điều khiển xe ô tô đi vào làn thu phí không dừng nhưng trong tài khoản không đủ tiền trả sẽ bị xử phạt từ 1 đến 2 triệu đồng.
- Từ 2022, những ai được giảm tiền phạt vi phạm giao thông, tăng tiền đóng BHXH tự nguyện?
- TPHCM xử phạt xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát, không đổi biển số vàng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Đáng chú ý, tại nghị định mới đã quy định rõ ràng hơn về các trường hợp không đủ điều kiện để đi vào làn thu phí tự động không dừng.
Cụ thể, phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Đồng thời, nghị định cũng quy định xử phạt đối với hành vi trốn tránh, không trả tiền qua trạm thu phí. Cụ thể, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.
Trước đó, tại Nghị định 100 quy định xử phạt 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô không đủ điều kiện đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí nhưng chưa quy định rõ các điều kiện cụ thể.
Theo lộ trình được Chính phủ đề ra, hết quí 1 năm 2022, mỗi trạm thu phí chỉ bố trí 1 làn thu phí hỗn hợp, còn lại đều là làn thu phí không dừng.
Minh Hoàng