Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Đạt hơn 173 tỉ đô la Mỹ, thị trường bán lẻ lập kỷ lục mới về doanh số

Bất chấp dịch Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng và chợ truyền thống đóng cửa thực hiện giãn cách xã hội kéo dài và nhiều người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, tổng mức bán lẻ hàng hóa khép lại năm 2021 vẫn tăng trưởng 0,2% và lập kỷ lục mới về doanh số, vượt mốc 173 tỉ đô la Mỹ.

Đây được xem là một kết quả khá bất ngờ với diễn biến thực tế trên thị trường bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 hiện nay.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quí 4-2021 ước đạt 1.312,6 ngàn tỉ đồng, tăng 28,1% so với quí trước và giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.789,5 ngàn tỉ đồng, giảm 3,8% so với năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì giảm đến 6,2% (năm 2020 giảm 3%).

Tuy nhiên, nếu tính riêng mảng bán lẻ hàng hóa thì năm nay đạt 3.950,9 ngàn tỉ đồng (tương đương 173,28 tỉ đô la Mỹ), tăng 0,2% so với kết quả bán lẻ hàng hóa của năm 2020. Như vậy, thị trường bán lẻ năm 2021 tiếp tục ghi kỷ lục mới về doanh số và tăng hơn 1,2 tỉ đô la sao với năm 2020 (năm 2020, doanh số toàn thị trường này đạt khoảng 172 tỉ đô la, tăng hơn 11 tỉ đô la so với năm 2019).

Như vậy, dù có đến gần 120.000 doanh nghiệp rời thị trường, hàng chục triệu người lao động mất – giãn việc, giảm thu nhập và ngành du lịch mất hàng triệu du khách, nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu… do bão Covid-19, thị trường bán lẻ vẫn ghi nhận kỷ lục mới về doanh số.

Năm 2021 bán lẻ hàng hóa vẫn tăng trong khi các dịch vụ khác đều giảm. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tiếp cận ở khía cạnh chi phí sản xuất, giá cả nguyên vật liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng cao thì kết quả doanh số bán lẻ tăng được giới phân tích cho là chấp nhận được.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng kết quả tăng trưởng này có thể là do giá cả hàng hóa tăng cao vì nhiều chi phí tăng và giá nguyên phụ liệu sản xuất tăng cao trong thời gian qua. Theo ông Doanh, tăng trưởng này là do giá hàng hóa tăng, chứ không phải sức mua tăng.

Mặt khác, dù trong quá trình thực hiện giãn cách, hầu hết các cửa hàng, doanh nghiệp và chợ truyền thống đóng cửa kinh doanh, thực tế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong thời gian này diễn ra khá nhộn nhịp. Nên theo giới phân tích, bán hàng online cũng phần nào bù đắp cho phần doanh số bị sụt giảm nặng nề của mô hình bán lẻ trực tiếp.

Với thị trường gần 100 triệu dân, mức thu nhập ngày càng cao, kinh tế phát triển ổn định, giới phân tích đánh giá Việt Nam là một thị trường bán lẻ hàng hóa đầy tiềm năng và thu hút nhiều nhà bán lẻ nước ngoài vào đầu tư kinh doanh.

Trên thực tế, sau 3 tháng mở cửa trở lại, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại TPHCM và các tỉnh thành phía Nam dần ổn định trở lại.

Đơn cử như tại TPHCM, thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất cả nước trong 3 tháng cuối năm tăng trưởng cao trở lại. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết tại TPHCM đã có nhiều tín hiệu tích cực, doanh số bán buôn, bán lẻ tăng liên tục. Cụ thể, tháng 10-2021 đạt 43.000 tỉ đồng, tháng 11 là 55.000 tỉ đồng và tháng 12 dự kiến hơn đạt hơn 66.000 tỉ đồng.

Lê Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giỏ quà Tết 2025: sản phẩm bình dân, tốt cho sức...

0
(SGTT) - Thời điểm này, các cơ sở kinh doanh đã bắt đầu tung ra thị trường những set quà, hộp quà Tết với...

Đằng sau vụ thay tướng ở Starbucks

0
Chuỗi cà phê Starbucks vừa có CEO mới, Brian Niccol, sẽ bắt đầu nhiệm vụ từ đầu tháng 9; nhưng các báo Mỹ, khi...

Mua vàng không dễ, nhiều hội nhóm săn vàng thuê xuất...

0
(SGTT) - Sau khoảng một tháng Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán vàng trực tuyến, chênh lệch giữa giá vàng trong nước với...

Nhìn về cơ hội trong một thị trường không mấy lạc...

0
(SGTT) - Giới quan sát cho rằng thị trường năm 2024 vẫn khó, buộc các doanh nghiệp phải xoay chuyển đáp ứng những thay...

Thị trường dừa khởi sắc sau nhiều tháng giảm mạnh

0
Giá dừa khô nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã dần khôi phục trở lại sau nhiều tháng giảm mạnh. Dừa khô...

Nhân rộng chuỗi đồ uống: cơ hội cho nhà kinh doanh...

0
Kể từ khi xuất hiện, trà sữa đã tạo ra cơn sốt lớn trên thị trường đồ uống. Một loạt các thương hiệu lớn...

Kết nối