(SGTT) - Theo chia sẻ của ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, 3 chiếc du thuyền phục vụ khách nghỉ dưỡng của tập đoàn hoạt động ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Lan Hạ (Hải Phòng) đã kín chỗ vào các ngày cuối tuần đến sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
- Điểm đến an toàn: Nỗi niềm của ông chủ du lịch khi hoạt động trở lại
- “Chốt kiểm soát nhan nhản từ tỉnh đến xã, bắt khai y tế bằng giấy thì làm sao triển khai tour du lịch”
Theo đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, Chủ tịch Lux Group, ông chủ của Luxury Travel Co., Ltd, thành viên Sáng kiến Điểm đến an toàn, cho biết đây là tín hiệu mừng, cho thấy khả năng phục hồi du lịch đã trở lại; đồng thời khẳng định nhu cầu và xu hướng du lịch nội địa của người Việt cũng bắt đầu lựa chọn dịch vụ cao cấp để trải nghiệm.
Theo ông Hà, đội du thuyền 3 chiếc, phục vụ du khách tham quan và nghỉ dưỡng trên vịnh mới chạy trở lại được từ đầu tháng 12. “Tín hiệu mừng là khách rất đông. Chúng tôi đã kín chỗ các ngày cuối tuần đến sau Tết Nguyên đán”, ông Hà nói và cho biết thêm để chuẩn bị 3 giai đoạn cho quá trình lữ hành phục hồi trong năm 2022.
Theo đó, quí 1-2022, bên cạnh việc tiếp tục duy trì phục vụ thị trường khách nội địa, Lux Group cũng đã có kế hoạch để đón các đoàn khách từ Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nhóm khách Việt kiều hồi hương theo các chuyến bay quốc tế thường lệ.
Ở giai đoạn 2 đến tháng 6-2022, tập đoàn này sẽ mở rộng thêm thị trường, đón các đoàn khách đến từ thị trường xa hơn. Sau đó vào mùa hè sẽ đón và phục vụ khách từ thị trường châu Âu, Đức, Pháp và Mỹ, khôi phục trở lại hoàn toàn hoạt động du lịch.
Tất nhiên, theo ông Hà, các giai đoạn này được xây dựng dựa trên hoạt động khôi phục đường bay quốc tế thường lệ mà Chính phủ cho phép. “Các giai đoạn về thời gian có thể thay đổi theo tình hình thực tế khai thác đường bay”, ông Hà nói. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid đủ 2 mũi trong dân đã đạt trên 75%, tạo được miễn dịch cộng đồng thì sẽ không có nhiều thay đổi về kế hoạch.
Cũng theo ông Hà, sắp tới tập đoàn của ông sẽ đưa thương hiệu Emperor Cruises Legend vào kinh doanh tại Phú Quốc và bán các sản phẩm nghỉ dưỡng Secret Hideaways Pù Luông, Thanh Hóa.
“Thời gian qua, chúng tôi tập trung cập nhật sản phẩm mới, xu thế du lịch của khách nội địa, cùng đối tác nghiên cứu và triển khai sản phẩm xanh, thuận thiên… mang lại cảm xúc với những địa điểm xanh, biệt lập thành bộ sưu tập riêng cho cả khách quốc tế và khách Việt Nam”, ông Hà nói và cho biết phải xây dựng lại từ đống tro tàn và “xây lại tốt đẹp hơn”, bền vững hơn.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Hà cho rằng du lịch bền vững và có trách nhiệm dựa vào 6 trụ cột chính là bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, trách nhiệm văn hóa-xã hội, tạo việc làm tốt cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế, khách hàng thoả mãn, doanh nghiệp có lợi nhuận.
Chủ tịch Lux Group cũng chia sẻ rằng, cần Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng hành cùng doanh nghiệp, khó đâu gỡ đó. “Chúng tôi cần ống thở là vốn và lao động có năng lực. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần các số liệu, nghiên cứu tâm lý hành vi tiêu dùng của du khách trong và ngoài nước để có những sản phẩm phù hợp với thời hậu Covid-19”, ông nói và mong muốn cùng bàn luận để có hướng đi mới, theo từng giai đoạn, lộ trình cụ thể, quá trình mở cửa mới thực tâm, thực chất, khôi phục lòng tin từ doanh nghiệp và khách du lịch.
Cũng theo ông Hà, Chính phủ đã thay đổi cách tiếp cận từ Zero Covid-19 sang sống chung Covid-19 nên khái niệm an toàn cần phải hiểu là khách đã tiêm và nhân sự du lịch cũng đã tiêm đủ liều vắc-xin.
“Chỉ cần thế là đủ mở cửa du lịch, kinh tế, có như vậy du khách mới đi”, ông Hà nói và cho biết cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch là như nhau trong thời kỳ hậu Covid 19, nước nào thích ứng nhanh, mở cửa trước sẽ gặt hái thành công.
Nguyễn Nam